ไม่พบผลการค้นหา
ฉินกัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ออกมาระบุในวันนี้ (21 ก.พ.) ว่า ทางการจีน “กังวลอย่างยิ่ง” จากความขัดแย้งในยูเครนที่ดำเนินมานานแล้วเกือบปี และสถานการณ์ดูเหมือนจะ “ทวีความรุนแรงขึ้นและกระทั่งกำลังควบคุมไม่ได้”

ทางการจีนได้ประกาศริเริ่มความร่วมมือแบบ “ไร้ขีดจำกัด” กับรัสเซียไม่นานก่อนที่รัสเซียจะเข้ารุกรานยูเครนเมื่อเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว ในขณะที่จีนยังคงหลีกเลี่ยงการใช้คำว่า “รุกราน” หรือประณามการกระทำของรัสเซียในยูเครน

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ได้ออกมาเตือนถึงผลที่ตามมา หากจีนให้การสนับสนุนทางการทหารแก่รัสเซีย ซึ่งทางการจีนกล่าวเมื่อวันจันทร์ (20 ก.พ.) ว่าตัวเองไม่ได้ทำตามที่สหรัฐฯ กล่าวหา

“เราขอเรียกร้องให้บางประเทศหยุดเติมเชื้อไฟในทันที” ฉินกล่าวระหว่างการขึ้นพูดที่การประชุมหลันทิง บนประเด็นความมั่นคงระดับโลกในกรุงปักกิ่ง โดยฉินเน้นย้ำว่าจีนจะ “ทำงานร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศเพื่อส่งเสริมการเจรจาและการปรึกษาหารือ จัดการกับข้อกังวลของทุกฝ่าย และแสวงหาความมั่นคงร่วมกัน”

ฉินขึ้นกล่าวในประเด็นดังกล่าว ในขณะที่ หวังอี้ นักการทูตระดับสูงได้รับการคาดหมายว่าจะเดินทางไปเยือนกรุงมอสโก เพื่อการเจรจากับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งสื่อของรัฐบาลกล่าวว่า สงครามรัสเซีย-ยูเครนจะอยู่ในวาระการประชุมระดับสูง ระหว่างการเยือนฮังการีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ หวังได้เรียกร้องให้มีการเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้ง

“เราต้องการทางออกทางการเมือง เพื่อให้ยุโรปมีกรอบที่สันติและยั่งยืน” หวังระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่าโลกเต็มไปด้วยความยุ่งเหยิงและสงคราม และ “ประเทศที่รักสันติภาพ (ควร) ยุติความเป็นปรปักษ์ในปัจจุบันให้ยุติลงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้"

ในกรุงปักกิ่งยังได้มีการเปิดกรอบด้านความมั่นคง Global Security Initiative โดย สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนอีกด้วย โดยเอกสารความยาว 12 หน้าเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเคารพอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของทุกประเทศ เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติ นอกจากนี้ยังรวมถึงแนวคิดของ "ความปลอดภัยที่แบ่งแยกไม่ได้" ซึ่งเป็นแนวคิดที่รัสเซียรับรองด้วย


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/2/21/china-deeply-concerned-over-ukraine-conflict?fbclid=IwAR1DJJQJ0RWDwU64rVFGLvb8DhuzwBwapv_4QZ6xAHhjoT4uwdPq1X0hvSg