ไม่พบผลการค้นหา
อินโดนีเซียเล่นบทบาทสำคัญในฐานะเจ้าภาพการประชุม G20 พร้อมต่อสายตรงพูดคุยกับผู้นำ รัสเซีย-ยูเครน

โจโก วิโดโด หรือโจโกวี ประธานาธิบดีอินโดนีเซียกล่าวยืนยันว่าขณะนี้ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียได้ตอบรับที่จะเข้าร่วมการประชุมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ G20 อย่างเป็นทางการแล้ว โดยการประชุมจะมีขึ้นที่เกาะบาหลีในเดือน พ.ย.ที่จะถึงนี้ซึ่งประเทศอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพ 

"อินโดนีเซียต้องการรวมกลุ่มประเทศ G20 ให้เป็นหนึ่งเดียว ไม่ต้องการให้เกิดการแตกแยก ความสันติและเสถียรภาพคือกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่การฟื้นฟูและการพัฒนาของเศรษฐกิจโลก" ผู้นำอินโดนีเซียกล่าว

CNN รายงานว่าอินโดนีเซียยังได้ส่งคำเชิญไปยัง โวโลดิเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนอีกด้วย ซึ่งเซเลนสกีได้ทวีตตอบกลับว่า "รู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้รับคำเชิญ" แต่ไม่มีการระบุว่าจะเข้าร่วมหรือไม่อย่างใด

โจโกวีได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับทั้งปูตินและเซเลนสกีเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเป็นการพูดคุยแยกกัน ใจความสำคัญคือการตอกย้ำกับปูตินถึงความสำคัญจำเป็นที่รัสเซียจะต้องยุติการก่อสงครามต่อยูเครนในทันที พร้อมทั้งย้ำถึงความปรารถณาของอินโดนีเซียที่จะพาทุกฝ่ายไปสู่ทางออกของความขัดแย้งนี้โดยไว

พร้อมกันนี้ผู้นำอินโดนีเซียยังได้กล่าวกัยผู้นำยูเครนด้วยว่า อินโดนีเซียพร้อมที่จะส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังยูเครน แต่จะไม่มีการส่งอาวุธไปช่วยเหลือเพราะเป็นสิ่งที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและหลักการนโยบายต่างประเทศ