ไม่พบผลการค้นหา
รัสเซียเตรียมเบนเข็มไปที่การปลดแอกดอนบาส ส่งสัญญาณ 'เปลี่ยนแนวทางรบ' ?

สำนักข่าว BBC รายงานอ้างอิงกระทรวงกลาโหมรัสเซียที่ออกมาแถลงยืนยันว่าขณะนี้เป้าประสงค์ในขั้นต้นของสงครามได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว และเผยว่ากองทัพรัสเซียบรรลุเป้าในการลดขีดความสามารถของกองทัพยูเครนลงได้อย่างมีนัยสำคัญ ทั้งการทำลายขีดความสามารถส่วนใหญ่ของกองทัพเรือและกองทัพอากาศยูเครน

"ภารกิจหลักในขั้นแรกของปฏิบัติการ(พิเศษทางทหาร)ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว" เซอร์เกย์ รุดสคอย ผู้บัญชาแผนกปฏิบัติการหลักกองทัพรัสเซียกล่าว พร้อมระบุว่าภูมิภาคดอนบาสคือเป้าหมายหลักต่อไป 

ต่อจากนี้รัสเซียชี้ว่าจะเดินหน้าทุ่มเทสรรพกำลังในการ 'ปลดแอกดอนบาส' พื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนที่เป็นที่ตั้งของทั้งโดเนตสค์และลูฮันสค์ พื้นยุทธศาสตร์ที่วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียได้ลงนามในเอกสารเพื่อรับรองเอกราชให้เป็นสาธารณรัฐและไม่อยู่ภายใต้อำนาจของยูเครนอีกต่อไปเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา

AFP - ชอยกู รัสเซีย กลาโหม ยูเครน

ตลอดหนึ่งเดือนที่ผ่านมากองทัพรัสเซียพยายามเดินหน้าถล่มและทำลายเมืองน้อยใหญ่ในยูเครนอย่างต่อเนื่องเพื่อเข้ายึดครอง มีเป้าหมายในการทำลายเมืองหลวงและโค่นล้มรัฐบาลยูเครน อย่างไรก็ตาม BBC ชี้ว่า การต่อต้านอย่างแข็งกร้าวของยูเครนทำให้เกิดความยืดเยื้อ ซึ่งท่ามกลางการบุกล้อมเมืองต่างๆ ของยูเครนในขณะนี้กลาโหมรัสเซียไม่ได้ชี้ว่าจะยุติการโจมตีเมืองต่างๆ หรือไม่

ด้านโวโลดิเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่าที่ผ่านมากองทัพยูเครนสามารถต่อกร และทำลายขีดความสามารถของทหารรัสเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมส่งสัญญาณกลับไปยังรัฐบาลมอสโกด้วยว่า 'การเจรจาเพื่อสันติภาพ' มีความสำคัญจำเป็นอย่างยิ่ง

"ความพยายามในการยับยั้งการกระทำของกองทัพรัสเซีย ทหารยูเครนกำลังนำพาผู้นำรัสเซียไปสู่ไอเดียที่ทั้งง่ายและเป็นเหตุเป็นผล นั่นคือ 'การเจรจามีความจำเป็น' มันคือวิธีที่มีความหมาย เร่งด่วน และยุติธรรม" เซเลนสกีกล่าว

AFP - เซเลนสกี ยูเครน

ทั้งนี้ 'เป้าหมายสูงสุดของการรุกรานยูเครน' ยังไม่มีความชัดเจน 100% แต่ ปธน.ปูตินได้ให้กำจัดความถึงสิ่งที่เขาต้องการไว้คือ "การปลอดทหารในยูเครน" และ "การกำจัดระบอบนาซีในยูเครน" โดยมักจะอ้างถึงการที่รัฐบาลยูเครนนั้นคือพวก 'รัฐบาลทหารนีโอนาซี' ที่ต้องการจะฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม แนวคิดดังกล่าวไม่ได้รับการยอบรับจากทั้งยูเครนและชาติพันธมิตร ทุกฝ่ายต่างมองว่าเป็นเพียงความพยายามที่จะเล่าเรื่องของปูติน เพื่อหาเหตุผลให้กับการรุกรานอธิปไตยของยูเครน และการก่อสงครามที่ไม่มีใครยั่วยุ