ไม่พบผลการค้นหา
แถลงการณ์ของสำนักนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน จะเดินทางมาถึงสหราชอาณาจักรในวันนี้ (8 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น นับเป็นการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรเป็นครั้งแรก และต่างชาติเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่รัสเซียทำสงครามรุกรานยูเครน

สำนักนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรระบุว่า ประธานาธิบดียูเครนจะเข้าหารือกับ ริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร และจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์บนรัฐสภาสหราชอาณาจักรในกรุงลอนดอน นอกจากนี้ สำนักพระราชวังบังกิงแฮมได้ออกแถลงการณ์ยืนยันเพิ่มเติมว่า ประธานาธิบดียูเครนจะเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ในกาลนี้ด้วย

สำนักนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรยังระบุอีกว่า กองกำลังของยูเครนจะเข้ารับการฝึกซ้อมรบโดยสหราชอาณาจักร ซึ่งจะเพิ่มเติมครอบคลุมถึงการฝึกซ้อมรบด้วยเครื่องบินรบและนาวิกโยธิน

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่ารัฐบาลสหราชอาณาจักรจะประกาศการคว่ำบาตรในรอบต่อรัสเซียอีกครั้ง

แถลงการณ์สำนักนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรระบุว่า สหราชอาณาจักรมีแผนการฝึกซ้อมรบแก่นักบินยูเครน ในการบินเครื่องบินรบพื้นฐานขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ตามคำร้องขอของยูเครนด้วย

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน มี.ค.ของปีที่แล้ว เซเลนสกีได้แถลงผ่านระบบวิดีโอจากกรุงเคียฟของยูเครน ต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหราชอาณาจักร นับเป็นผู้นำจากต่างชาติคนแรก ที่ได้แถลงในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรสหราชอาณาจักร

ชาติตะวันตกกำลังพิจารณาว่าตัวเองจะเสริมการสนับสนุนยูเครนอย่างไร โดยยูเครนกำลังเตรียมความพร้อมสำหรับการโจมตีรัสเซียครั้งใหม่ในช่วงปลายเดือนนี้ ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรได้ประกาศแผนการส่งรถถัง Challenger 2 ไปยังยูเครนแล้ว โดยกองทหารยูเครนจะได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับวิธีการใช้งานรถถังดังกล่าว

สำนักนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรกล่าวว่า ซูนัคจะเสนอให้ยูเครนมี “ขีดความสามารถระยะไกล” เพื่อขัดขวางความสามารถของรัสเซีย ในการกำหนดเป้าหมายโครงสร้างพื้นฐานแห่งชาติที่สำคัญของยูเครน โดยแถลงการณ์กล่าวเสริมอีกว่า การฝึกรบจากสหราชอาณาจักรจะขยายขนาดขึ้นในปีนี้ พร้อมกันกับการเตรียมการฝึกทหารยูเครนอีก 20,000 นาย


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/uk-politics-64566248?fbclid=IwAR1ThOdXiZvnUTjNUwp5xRA2s4-9GG63JlGv291t6Mzil3oMjK3qMqyByP4