ไม่พบผลการค้นหา
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สะดุดล้มขณะมอบวุฒิบัตรในพิธีสำเร็จการศึกษาของสถาบันการศึกษากองทัพอากาศสหรัฐฯ ในมลรัฐโคโลราโด ทั้งนี้ ไบเดน เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังดำรงตำแหน่ง ซึ่งมีอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ด้วยวัย 80 ปี

หลังจากการหกล้ม ไบเดนได้รับการช่วยเหลือให้ลุกขึ้นยืน และดูเหมือนว่าจะไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆ โดยก่อนหน้าการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ ไบเดนได้ยืนติดต่อกันเป็นเวลานานนับชั่งโมง และจับมือกับแสดงความยินดีกับนักเรียนนายร้อยทุกคนที่สำเร็จการศึกษากว่า 921 คน

000_33GR892.jpg

เบน ลาโบลต์ ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารของทำเนียบขาวระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า ไบเดนอยู่ในอาการที่ ”ปลอดภัยดี” พร้อมระบุเหตุผลว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สะดุดเข้ากับ “ถุงทรายบนเวที ในขณะที่เขากำลังจับมือแสดงความยินดี” ในขณะที่ คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่าไบเดนรู้สึก "สบายดี" และเดินกลับขึ้นเครื่องบินด้วย “รอยยิ้มกว้าง”

หลังจากการสะดุดล้ม ภาพจากภาพวิดีโอช่วงเหตุการณ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ไบเดนได้ชี้ไปที่ถุงทราย 1 ใน 2 ถุงที่ใช้หนุนเครื่องช่วยอ่านสุนทรพจน์ของเขา ในขณะที่เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศและเจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับอีก 2 คนเข้าไปช่วยพยุงไบเดนให้ลุกขึ้นมา

หลังจากนั้น ไบเดนเดินกลับไปที่ที่นั่งโดยไม่มีใครช่วยเหลือ โดยหลังจากจบพิธีสำเร็จการศึกษา ไบเดนได้วิ่งเหยาะๆ กลับไปที่ขบวนรถของเขา ทั้งนี้ เมื่อพิธีสิ้นสุดลงหลังจากเกิดอุบัติเหตุได้ไม่นาน ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่ได้ตอบคำถามใดๆ เมื่อเขากลับมาที่เครื่องบิน

นักวิจารณ์กล่าวว่าไบเดนแก่เกินไปที่จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 โดยผลสำรวจล่าสุดชี้ว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ ส่วนใหญ่ กังวลเกี่ยวกับอายุที่มากขึ้นของไบเดน ทั้งนี้ ไบเดนจะมีอายุ 82 ปีเมื่อเริ่มการรับตำแหน่งประธานาธิบดีในสมัยที่ 2 หากเขาชนะการเลือกตั้ง

การหกล้มครั้งนี้ในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากการสะดุดล้มจากจักรยานของไบเดน และระหว่างการเดินบนทางขึ้นบันไดเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน ซึ่งเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับความสามารถของไบเดน ที่อาจลดลงไปตามอายุของเขาที่สูงขึ้นอีกด้วย

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้นำพรรครีพับลิกัน ที่จะเผชิญหน้ากับไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2567 ออกมากล่าวถึงเหตุการณ์หกล้มของไบเดน ในการหาเสียงที่มลรัฐไอโอวา โดยทรัมป์กล่าวว่า "เรื่องทั้งหมดมันบ้าไปแล้ว" พร้อมระบุว่า “ผมหวังว่าเขาจะไม่ได้รับบาดเจ็บ” ทรัมป์ ในวัย 76 ปี ผู้ซึ่งมักถากถางไบเดนในประเด็นอายุกล่าว "นั่นไม่ใช่เรื่องที่อยากให้เกิด"

“คุณต้องระมัดระวังในเรื่องนี้ เพราะคุณไม่ต้องการมัน คุณไม่ต้องการสิ่งนั้น แม้ว่าคุณจะต้องเขย่งปลายเท้าลงทางลาดก็ตาม” ทรัมป์กล่าวเสริม ซึ่งหมายถึงการเดินลงจากเวทีอย่างระมัดระวังของเขาเอง ที่กลายเป็นข่าวพาดหัวข่าวในปี 2563 โดยทรัมป์กล่าวในเวลานั้นว่าทางลาดที่โรงเรียนทหารสหรัฐฯ ในเวสต์พอยต์มลรัฐนิวยอร์กนั้นมีความลื่น และเขาได้ปัดตอบคำถามของสื่อที่ตามมา เกี่ยวกับสุขภาพของเขาว่าเป็นข่าวปลอม

รอน เดอซานติส ผู้ว่าการมลรัฐฟลอริดา ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกันอีกคนในปี 2567 ได้กล่าวถึงอุบัติเหตุต่อไบเดน ระหว่างการรณรงค์หาเสียงในมลรัฐนิวแฮมป์เชียร์ว่า "เราหวังและอวยพรให้ โจ ไบเดน ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากอาการบาดเจ็บใดๆ ที่เขาอาจได้รับมา แต่เราก็หวังว่า สหรัฐอเมริกาจะได้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากอาการบาดเจ็บที่ได้รับมา เนื่องจาก โจ ไบเดน และนโยบายของเขา"

จากผลการตรวจร่างกายครั้งสุดท้ายของไบเดนเมื่อเดือน ก.พ. นพ.เควิน โอคอนเนอร์ แพทย์ประจำทำเนียบขาว ระบุว่า "ประธานาธิบดียังคงเหมาะสมกับหน้าที่ และปฏิบัติตามความรับผิดชอบทั้งหมดอย่างเต็มที่ โดยไม่มีการยกเว้นหรือผ่อนปรนใดๆ" โอคอนเนอร์ยังระบุเสริมว่าไบเดนเดินด้วย "การเดินที่แข็งทื่อ" โดยส่วนใหญ่มีสาเหตุที่เกิดจากการสึกหรอของกระดูกสันหลังและเส้นประสาทที่เท้าเสียหาย แต่สภาพร่างกายของเขาไม่เปลี่ยนแปลงจากสภาพร่างกายก่อนหน้านี้ในเดือน พ.ย. 2564

ไบเดนไม่ใช่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในฐานะผู้บัญชาการทหารสูงสุดคนแรก ที่เสียหลักหรือหกล้มต่อหน้ากล้อง โดย บารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เคยเดินสะดุดช่วงเดินขึ้นบันไดในงานปี 2555 ในขณะที่ เจอรัลด์ ฟอร์ด อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เคยตกบันไดเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันในปี 2518


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-65783589?fbclid=IwAR2vjTesaTz2DQ9bnFH4jfa9umaHiFPCs32pllwDp3vvE4kNRz1YgTxB1u0