ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางกลับไปยังมลรัฐนิวเจอร์ซีย์ หลังจากเขาปฏิเสธต่อศาลรัฐบาลกลางในไมอามี มลรัฐฟลอริดา ว่า ตัวเองไม่มีความผิดในข้อหาจัดการแฟ้มเอกสารลับ ที่มีข้อมูลละเอียดอ่อนอย่างไม่ถูกต้องที่ศาล ทั้งนี้ ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐฯ ไม่ว่าคนปัจจุบันหรืออดีต ที่ถูกรัฐบาลกลางฟ้องคดีอาญา

จากรายงานระบุว่า ทรัมป์บนชั้นศาลนั่งกอดอกในชุดสูทสีเข้มและเนคไทสีแดง โดยอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ นั่งนิ่งเงียบราวกับก้อนหิน ในการขึ้นศาลเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ ในขณะที่ทนายความของเขายื่นคำร้องว่า ทรัมป์ไม่มีความผิดในข้อหา 37 กระทง ในการเก็บเอกสารลับอย่างผิดกฎหมาย และขัดขวางความพยายามของรัฐบาลในการได้มาซึ่งเอกสารเหล่านั้นกลับคืน “เราขอให้การยืนยันว่า (ทรัมป์) ไม่มีความผิดอย่างแน่นอน” ทอดด์ แบลนช์ ทนายความของทรัมป์กล่าวกับผู้พิพากษา

วอลต์ นอตา จำเลยร่วมของทรัมป์ ซึ่งเป็นผู้ช่วยคนสนิทที่ถูกตั้งข้อหาคดีอาญา 6 กระทงในคดีนี้ จากข้อกล่าวหาการช่วยลักลอบแฟ้มเอกสารลับ นั่งอยู่บริเวณร่วมโต๊ะเดียวกับอดีตประธานาธิบดี โดยฝั่งตรงข้ามของห้องพิจารณาคดีมีกลุ่มอัยการทั้งหมด รวมทั้ง แจ็ค สมิธ ที่ปรึกษาพิเศษ ซึ่งเป็นผู้ประกาศคำฟ้องเมื่อสัปดาห์ที่แล้วต่อทรัมป์

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวัย 76 ปี ได้รับอนุญาตให้ออกจากศาลโดยไม่มีข้อจำกัดใดๆ ต่อการเดินทางในประเทศหรือต่างประเทศ โดย โจนาธาน กูดแมน อัยการระบุกับผู้พิพากษาว่า จำเลยไม่ถือว่ามีความเสี่ยงในการหลบหนีออกนอกประเทศ แต่ทรัมป์จะไม่ได้รับอนุญาตให้หารือเกี่ยวกับคดีนี้กับนอตา

อลีนา ฮับบา ทนายความของทรัมป์ กล่าวย้ำคำกล่าวอ้างของอดีตประธานาธิบดีว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวมีแรงจูงใจทางการเมือง ในขณะที่เธอกล่าวกับสื่อนอกศาลว่า “เราอยู่ในจุดเปลี่ยนในประวัติศาสตร์ของประเทศ การมุ่งเป้าดำเนินคดีกับผู้นำฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง เป็นสิ่งที่คุณเห็นได้ในระบอบเผด็จการเช่นคิวบาและเวเนซุเอลา” เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าวเสริมอีกว่า “สิ่งที่ทำกับประธานาธิบดีทรัมป์ ควรทำให้ประชาชนทุกคนในประเทศนี้หวาดกลัว”

ก่อนการพิจารณาคดี เจ้าหน้าที่ศาลกล่าวว่า ทรัมป์ไม่ต้องถ่ายภาพบุคคลผู้ต้องหา แต่จะถูกพิมพ์ลายนิ้วมือแบบดิจิทัล และขอให้ส่งตัวอย่างดีเอ็นเอด้วยไม้สวอบ ทั้งนี้ ยังไม่ได้กำหนดวันพิจารณาคดี แม้ว่าคดีนี้จะถูกกำหนดการพิจารณาให้กับ ไอลีน แคนนอน ผู้พิพากษาเขตของรัฐบาลกลางในเซาท์ฟลอริดา ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยทรัมป์ในช่วงที่เขายังเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ข้อกล่าวหาทั้งหมดต่อทรัมป์ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะเมื่อวันศุกร์ (9 มิ.ย.) มีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่เอฟบีไอพบเอกสารมากกว่า 100 ฉบับที่มีเครื่องหมายความลับในมาร์อาลาโก ซึ่งเป็นที่พักส่วนตัวของทรัมป์ในมลรัฐฟลอริดาช่วงเดือน ส.ค. โดยข้อมูลับเหล่านั้นเกี่ยวข้องกับความสามารถในการป้องกันและอาวุธของทั้งสหรัฐฯ และต่างประเทศ ตลอดจนแผนการตอบโต้ที่เป็นไปได้ของการโจมตีจากต่างประเทศ 

อัยการกล่าวหาว่า ทรัมป์ลักลอบเก็บแฟ้มเอกสารลับ โดยเก็บแฟ้มบางส่วนไว้ในห้องบอลรูมและห้องน้ำ และมีส่วนร่วมในการสมรู้ร่วมคิดกับผู้ช่วย เพื่อขัดขวางการไต่สวนของเอฟบีไอ

จากผลสำรวจของสำนักข่าว CBS พบว่า 76% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกัน กังวลเกี่ยวกับคำฟ้องที่มีแรงจูงใจทางการเมือง ที่เกี่ยวกับเอกสารที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ อย่างไรก็ดี ระเบียบวิธีการของสหรัฐฯ กำหนดว่ากระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลกลางที่บังคับใช้กฎหมายของสหรัฐฯ ควรดำเนินงานโดยอิสระจากทำเนียบขาว โดย โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า "ผมไม่เคยเลยสักครั้ง ไม่แม้แต่ครั้งเดียว ที่จะเสนอต่อกระทรวงยุติธรรมว่าพวกเขาควรทำอย่างไร"

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายกล่าวว่า ข้อกล่าวหาทางอาญาต่อทรัมป์ในครั้งนี้ อาจนำไปสู่การจำคุกเป็นเวลานาน หากทรัมป์ถูกตัดสินว่ามีความผิด อย่างไรก็ดี ทรัมป์ประกาศยืนยันว่าจะเขาหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีต่อไป ไม่ว่าคำตัดสินจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้ การขึ้นศาลของทรัมป์ในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ในรอบไม่ถึง 3 เดือน หลังเขาถูกกับกุมตัวในเดือน เม.ย. ที่มลรัฐนิวยอร์ก ในข้อหาว่าเขาปลอมบันทึกทางธุรกิจเพื่อจ่ายเงินปิดปาก ให้กับดาราหนังโป๊ก่อนการเลือกตั้งในปี 2559


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-65877764?fbclid=IwAR0qMO-GGUuVJ4M12LML-yC5EXISuIr0ktZkTMr1wyPK6A_OpX6yfDfhY5k