ไม่พบผลการค้นหา
สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกตั้งข้อหาจากการจัดการเอกสารลับหลังเขาออกจากทำเนียบขาว ทั้งนี้ ทรัมป์ในวัย 76 ปี ถูกตั้งข้อหา 7 กระทง รวมถึงการเก็บรักษาแฟ้มเอกสารลับโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่รายละเอียดเพิ่มเติมของรายงานยังไม่ชัดเจน

การดำเนินคดีอาญาในครั้งนี้ นับเป็นการฟ้องร้องครั้งที่ 2 ต่อนายทรัมป์ และเป็นการฟ้องร้องอดีตประธานาธิบดีของรัฐบาลกลางเป็นครั้งแรก โดยการดำเนินคดีในครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงที่ทรัมป์กำลังรณรงค์หาเสียงเพื่อกลับสู่ทำเนียบขาวมาเป็นประธานาธิบดี ในการเลือกตั้งของสหรัฐฯ ปี 2567

ทรัมป์โพสต์ข้อความลงบน Truth Social ของเขาเองว่า เขาเป็นผู้บริสุทธิ์และถูกเรียกตัวให้ไปยังศาลรัฐบาลกลางในไมอามีในวันอังคาร “ผมไม่เคยคิดเลยว่าเรื่องเช่นนี้จะเกิดขึ้นกับอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้” ทรัมป์โพสต์พร้อมระบุเสริมว่า "นี่เป็นวันที่มืดมนสำหรับสหรัฐอเมริกาอย่างแท้จริง เราเป็นประเทศที่เสื่อมโทรมอย่างรุนแรงและรวดเร็ว แต่เราจะทำให้อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้งด้วยกัน!"

CBS News รายงานแหล่งข่าวว่า คำฟ้องต่อทรัมป์เชื่อมโยงกับคดีเอกสารและเกี่ยวข้องกับหลายข้อหา นอกจากนี้ สื่ออื่นๆ ของสหรัฐฯ รวมทั้ง CNN และ ABC News ระบุว่า คำฟ้องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาอย่างน้อย 7 ข้อหา ทั้งนี้ คำฟ้องต่างๆ ช่วยให้หน่วยงานสามารถมีการดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัย ในความผิดที่พวกเขาถูกตั้งข้อหาได้

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ปฏิเสธการให้ความเห็นใดๆ และยังไม่มีการเปิดเผยข้อกล่าวหาในคำร้องที่ตั้งต่อทรัมป์ ทั้งนี้ แจ็ค สมิธ อัยการพิเศษกำลังพิจารณาหลักฐานในคดีเอกสาร ตั้งแต่เขาได้รับการแต่งตั้งให้ดูแลคดีนี้โดย เมอร์ริก การ์แลนด์ อัยการสูงสุดสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย.

เมื่อปีที่แล้ว รีสอร์ตมาร์อาลาโกในมลรัฐฟลอริดาของทรัมป์ ถูกตรวจค้นและยึดเอกสารจำนวน 11,000 ฉบับ รวมถึงเอกสารราว 100 ฉบับที่ระบุว่าเป็นเอกสารลับ ทั้งนี้ เอกสารบางส่วนถูกระบุว่าเป็นความลับสุดยอด นอกจากนี้ มีรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า อัยการได้รับไฟล์บันทึกเสียงของทรัมป์ ซึ่งเขายอมรับว่าเขาเก็บเอกสารลับไว้หลังจากออกจากทำเนียบขาว

ทั้งนี้ เป็นการขัดต่อกฎหมายของสหรัฐฯ สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลาง ไปจนถึงและรวมถึงประธานาธิบดี ในการลบหรือเก็บรักษาเอกสารลับในสถานที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต

ทรัมป์กลายเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรก ที่ถูกตั้งข้อหาก่ออาชญากรรมในเดือน เม.ย. หลังจากที่เขาให้การปฏิเสธต่อความผิด 34 กระทงในข้อหาปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจ จากการจ่ายเงินให้กับดาราหนังโป๊ ทั้งนี้ ทรัมป์ต้องเผชิญกับการพิจารณาคดีในมลรัฐนิวยอร์กในปีหน้า


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-65852062?fbclid=IwAR0QVTDUd7tco6DnI7XOXcBE-yAiHzX5VydCNVgXoegBpA8lawiyewjc8Pg