ไม่พบผลการค้นหา
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้บอกใบ้อีกครั้งว่า เขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ใหม่อีกครั้งในปี 2567 ทั้งนี้ ไบเดนได้กล่าวเป็นนัยเมื่อวันจันทร์ (10 เม.ย.) ว่าเขา "มีแผน" ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง แต่ระบุเสริมว่าเขา "ยังไม่พร้อมที่จะประกาศ" อย่างเป็นทางการ

ความคิดเห็นของไบเดนดังกล่าวมีขึ้น ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ NBC ของสหรัฐฯ ก่อนงานเลี้ยงเด็กวันอีสเตอร์ประจำปีของทำเนียบขาว โดยไบเดนเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า มันมี "ความตั้งใจ" ของเขาเองที่จะดำรงตำแหน่งต่ออีก 4 ปี

ในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ประธานาธิบดีไบเดนได้พูดถึงความปรารถนาของเขา ที่จะขออยู่ในตำแหน่งต่ออีกวาระหนึ่ง แต่ไบเดนกล่าวว่าเขาจะหารือกับครอบครัวของเขาในช่วงวันหยุดสิ้นปี ว่าตัวเองควรจะลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีในอีกสมัยหรือไม่

ในเดือน ก.พ. จิลล์ ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐฯ กล่าวว่า ช่วงเวลาของการประกาศลงท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของสามีของเธออย่างเป็นทางการในทั้งหมดนั้น เหลืออยู่ที่การต้องตัดสินใจ"ค่อนข้างมาก" โดยเธอระบุกับสำนักข่าว Associated Press ระหว่างการเยือนแอฟริกาว่า “เขาต้องพูดกี่รอบคุณถึงจะเชื่อ” 

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเสนอว่า การประกาศของไบเดนอาจมาถึงเร็วที่สุดในเดือน ก.พ. แต่การประกาศถูกเลื่อนวันที่เป็นไปได้ไปเป็นเดือน เม.ย. โดยจากรายงานล่าสุดระบุว่า ไบเดนอาจรอจนกว่าไตรมาสการระดมทุนของการรณรงค์หาเสียงใหม่จะเริ่มต้นขึ้นในเดือน ก.ค. เพื่อให้เขามีเวลารวบรวมเงินบริจาคได้มากที่สุด ก่อนที่จะเปิดเผยการท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้งต่อสาธารณะ ทั้งนี้ ยอดรวมการระดมทุนรายไตรมาสมักถูกมองว่าเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญ ของความแข็งแกร่งของการรณรงค์หาเสียง

ขณะนี้มีการประกาศผู้สมัครท้าชิงเพียง 2 คนสำหรับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2567 จากพรรคเดโมแครต ได้แก่ มาเรียนนี วิลเลียมสัน นักเขียนแนวช่วยเหลือตัวเองที่มียอดขายหนังสือฮิต และ โรเบิร์ต เคนเนดี จูเนียร์ นักเคลื่อนไหวต่อต้านวัคซีน อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าจะไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งคนสำคัญของพรรคเดโมแครต ที่กำลังพิจารณาการลงชิงตำแหน่งดังกล่าวนี้ ทั้งนี้ การไม่มีคู่แข่งที่น่ากลัวในพรรคของเขา ทำให้ไบเดนสามารถกำหนดเวลาของการประกาศอย่างเป็นทางการได้ โดยปราศจากแรงกดดันจากภายนอก

ที่ปรึกษาของไบเดนกล่าวว่า เขาเห็นข้อได้เปรียบในการสร้างความแตกต่างระหว่างบทบาทของเขาที่ปกครองประเทศ ในขณะที่ฝ่ายตรงข้ามที่เป็นไปได้ ว่าจะเป็นตัวแทนจากพรรครีพับลิกันในกรณีของ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนก่อน กำลังเผชิญหน้ากับผลกระทบจากความผิดทางอาญา โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทรัมป์ได้ให้การต่อศาลว่า เขาไม่มีความผิดในข้อหาปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจ ซึ่งมีการยัดเงินปิดปากดาราหนังโป๊ ที่กล่าวหาว่าเธอเคยร่วมเพศกับเขา ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2559

อย่างไรก็ดี ในเบื้องหลังนั้น ไบเดนและที่ปรึกษาของเขากำลังรวบรวมทีมหาเสียงอย่างเงียบๆ และจัดหาทีมงานของคณะกรรมการดำเนินการทางการเมืองอิสระ Future Forward ซึ่งจะให้การสนับสนุนทางการเงินสำหรับความพยายามในการลงรับเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้ง ทั้งนี้ ไบเดนในวัย 80 ปี เป็นประธานาธิบดีที่อายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ โดยหากเขาชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง เขาจะอายุ 86 ปีเมื่อสิ้นสุดวาระที่ 2


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-65208051?fbclid=IwAR24NgldfA9dBnibme6Bl-wTfajOQBzCz0CMZo5WjqrLyHqAQthroIEswdk