ไม่พบผลการค้นหา
ไมค์ เพนซ์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ยื่นเอกสารอย่างเป็นทางการ เพื่อเข้าร่วมการท้าชิงเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน เพื่อเข้ารับการเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดี ในขณะที่มีจำนวนผู้ประกาศท้าชิงการเป็นตัวแทนของพรรคมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ เพนซ์ในวัย 63 ปี เตรียมเปิดตัวการรณรงค์หาเสียงอย่างเป็นทางการ บริเวณศาลากลางในมลรัฐไอโอวาในวันพุธนี้ (6 มิ.ย.)

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ทำให้เพนซ์ต้องเผชิญหน้ากับ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งเพนซ์เองเคยดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานาธิบดีในยุคของทรัมป์ตั้งแต่ปี 2560-2564 ทั้งนี้ ทรัมป์กำลังมีคะแนนนิยม ในฐานะตัวแทนจากพรรครีพับลิกันจากผลสำรวจนำมาเป็นที่หนึ่ง ในขณะที่เพนซ์มีคะแนนนิยมอยู่ในอันดับที่ 3 ด้วยคะแนนนิยมเป็นเพียงแค่เลขหลักเดียวน้อยนิด

เพนซ์ที่เคยเป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังเคยเป็นอดีตผู้ว่าการมลรัฐอินเดียนา และสมาชิกสภารัฐสภาสหรัฐฯ โดยมีการคาดว่า เพนซ์จะวางตำแหน่งตัวเองในฐานะผู้สานต่อความเป็นอนุรักษ์นิยมของรัฐบาลทรัมป์ โดยไม่หอบปมปัญหาในยุคทรัมป์มาด้วยกับตัวเอง

เพนซ์เรียกตัวเองว่าเป็น "ชาวคริสต์ อนุรักษ์นิยม และรีพับลิกัน" ทั้งนี้ เขาเป็นรองประธานาธิบดีที่ภักดีต่อทรัมป์ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ดำรงตำแหน่ง แต่เขากลับเริ่มรักษาระยะห่างจากทรัมป์ นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์การก่อจลาจลโดยผู้สนับสนุนทรัมป์ ณ อาคารรัฐสภาของสหรัฐฯ ในเดือน ม.ค. 2564

ทรัมป์กดดันเพนซ์ให้ประกาศคว่ำชัยชนะในการเลือกตั้งของ โจ ไบเดน ด้วยเหตุผลว่ามีการโกงการเลือกตั้งเกิดขึ้น แม้จะไม่มีหลักฐานก็ตาม ในขณะที่เพนซ์ในฐานะประธานาวุฒิสภาสหรัฐฯ เป็นประธานในการรับรองผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2564 ในรัฐสภา และทรัมป์ตำหนิว่าเพนซ์ขาด "ความกล้าหาญ" เมื่อเพนซ์ปฏิเสธคำกดดันของทรัมป์

ในเหตุการณ์เมื่อเดือน ม.ค. 2564 ผู้ก่อการจลาจลหน้ารัฐสภาบางคนตะโกนว่า "แขวนคอ ไมค์ เพนซ์" ในขณะที่พวกเขาบุกเข้าไปในรัฐสภา เนื่องจากผู้สนับสนุนทรัมป์หลายคนมองว่าเพนซ์เป็นคนทรยศ ทั้งนี้ อดีตรองประธานาธิบดีกล่าวเมื่อเดือน มี.ค. ว่า การให้กำลังใจผู้ก่อการจลาจลโดยทรัมป์ “ส่งผลให้ครอบครัวของผมและทุกคนในรัฐสภาตกอยู่ในอันตรายในวันนั้น”

คณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครตกล่าวว่า การเข้ามาของเพนซ์จะลากสนามการแข่งขันของพรรครีพับลิกัน "ไปไกลสุดขั้ว" ซึ่งจะทำให้เพนซ์เป็น "นักบิน Maga" ของทรัมป์ ทั้งนี้ Maga ย่อมาจาก Make America Great Again (ทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง) ซึ่งเป็นสโลแกนหาเสียงของทรัมป์มาโดยตลอด

รอน เดอซานทิส ผู้ว่าการมลรัฐฟลอริดา ผู้ถูกมองว่าเป็นคู่แข่งคนสำคัญในพรรครีพับลิกันของทรัมป์ กำลังได้รับคะแนนนิยมเป็นอันดับสองรองจากทรัมป์ ในขณะที่ คริส คริสตี้ อดีตผู้ว่าการมลรัฐนิวเจอร์ซีย์ และ ดัก เบอร์กัม ผู้ว่าการมลรัฐนอร์ทดาโกตา กำลังวางแผนที่จะเข้าร่วมการแข่งขันการเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในสัปดาห์นี้ 

ทั้งนี้ มีความกังวลมากขึ้นว่าสนามการแข่งขันตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในการท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่มีผู้คนหนาแน่น จะก่อให้เกิดการแบ่งแยกคะแนนเสียงต่อต้านทรัมป์ และทำให้เกิดการเสนอชื่อตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในการลงแข่งขันท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้กับทรัมป์อีกครั้ง


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-65813361?fbclid=IwAR0mRjsown3XBHgDr2w_fXgu91Al5fF_oTr0VNdQgoeshpOAcV68-usHWrA