ไม่พบผลการค้นหา
ทางการในมลรัฐจอร์เจียของสหรัฐฯ ได้เปิดเผยภาพถ่ายผู้กระทำผิดของ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่หลายคนตั้งตารอ หลังจากทางการของมลรัฐจอร์เจียปฏิเสธคำขอของทรัมป์ ที่จะไม่ถ่ายรูปผู้กระทำความผิด อย่างที่เขาเคยได้รับอนุญาตในหลายคดีก่อนหน้านี้ในมลรัฐอื่น

จนถึงขณะนี้ ทรัมป์ซึ่งถูกดำเนินคดีมาแล้ว 4 ครั้งในปีนี้ สามารถหลีกเลี่ยงการถูกบันทึกภาพถ่ายผู้กระทำผิด แม้ว่าทรัมป์เองจะเคยออกของที่ระลึก ในลักษณะภาพถ่ายผู้กระทำผิดของเขา เพื่อสร้างรายได้จากการล้อเลียนการถูกถ่ายภาพผู้กระทำผิดของเขาก่อนหน้านี้

มีการตั้งคำถามในช่วงหลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้ว่า ทรัมป์จำเป็นต้องถ่ายรูปหรือไม่ โดย แพท ลาบัต นายอำเภอเทศมณฑลฟุลตัน ซึ่งเป็นผู้ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนของพรรคเดโมแครต กล่าวว่า “มันไม่สำคัญว่าสถานะของคุณจะเป็นอย่างไร เราจะเตรียมถ่ายภาพผู้กระทำผิดไว้ให้คุณแล้ว”

สำนักงานนายอำเภอเทศมณฑลฟุลตันเผยแพร่ภาพถ่ายดังกล่าว เมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดี (24 ส.ค.) หลังจากที่ทรัมป์เข้ามอบตัวในเรือนจำเทศมณฑลฟุลตัน ซึ่งจำเลยประมาณครึ่งหนึ่งในคดีแทรกแซงการเลือกตั้งในมลรัฐจอร์เจียเคยเข้ามอบตัวมาแล้วก่อนหน้านี้

สำนักข่าว The Guardian รายงานในก่อนหน้านี้ว่า ทรัมป์ตั้งใจกำหนดเวลาการเข้ามอบตัวของเขา จากข้อกล่าวหาทางคดีอาญาในครั้งที่ 4 ในความพยายามเพื่อการล้มล้างผลการเลือกตั้งในมลรัฐจอร์เจีย ให้เกิดขึ้นในช่วงเวลาไพรม์ไทม์พอดี

นอกจากการถ่ายภาพผู้กระทำผิดแล้ว ทรัมป์ยังถูกพิมพ์ลายนิ้วมือและการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ส่วนสูงและน้ำหนัก

ทั้งนี้ ผู้พิพากษาแอตแลนตาซึ่งดูแลคดีของทรัมป์ ได้ตั้งเงินประกันตัวอดีตประธานาธิบดีเอาไว้ที่ 200,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 7 ล้านบาท) โดยเงื่อนไขการประกันตัวระบุว่า ทรัมป์จะยังมีเสรีภาพในระหว่างการพิจารณาคดี ตราบใดที่เขาไม่พยายามคุกคามหรือข่มขู่พยาน ทั้งนี้ ทรัมป์ปฏิเสธข้อกล่าวหา 13 ข้อหา ซึ่งรวมถึงการฉ้อโกงและการให้ถ้อยคำอันเป็นเท็จ

ทรัมป์ถูกตั้งข้อหาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วร่วมกับจำเลยร่วมของเขา ในความพยายามที่จะล้มล้างเจตจำนงของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในมลรัฐจอร์เจีย ด้วยการเข้าไปแทรกแซงผลการเลือกตั้งของมลรัฐ ภายหลังจากที่เขาพ่ายแพ้ต่อผู้ท้าชิงของพรรคเดโมแครตอย่าง โจ ไบเดน ในปี 2563 

เอกสารคำฟ้องระบุว่า อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้โทรศัพท์เพื่อกดดันให้ แบรด ราฟเฟนสแปร์เกอร์ เลขาธิการแห่งมลรัฐจอร์เจียของพรรครีพับลิกันให้ "หาคะแนนเสียงได้ 11,780 เสียง" ในระหว่างการนับคะแนน ทั้งนี้ ทรัมป์นับเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือผู้ที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนแรก ที่เคยถูกดำเนินคดี ทั้งนี้ ทรัมป์กำลังเผชิญหน้ากับคดีทางอาญาอีก 3 คดี

ทรัมป์ปฏิเสธในหลายครั้งว่า เขาไม่เคยการกระทำผิดใดๆ และกล่าวว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวมีแรงจูงใจทางการเมือง โดยปัจจุบันนี้ ทรัมป์กำลังเป็นผู้นำการแข่งขันของพรรครีพับลิกัน เพื่อหาตัวผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนต่อไปจากพรรค เพื่อท้าทายผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต ซึ่งอาจจะเป็น ไบเดน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2567


ที่มา:

https://www.theguardian.com/us-news/2023/aug/24/donald-trump-mugshot-photo-georgia-fulton-county?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR2qx8Hcd4O-0gQ4VGjyGokwTjVOoF15fT-_00SiD7zDRk2sBpPrmn27s9o

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-66576277?fbclid=IwAR1AiPrIj1lFbFIu9hhkNhK2-r05Wp2Pl2BrOm6z6dvrmvfL1a6aTHTXrLA