ไม่พบผลการค้นหา
อดีตประธานาธิบดีมัลดีฟส์ที่ปกครองประเทศมานานกว่า 30 ปี ถูกจับกุมภายในบ้านพักของตัวเอง หลังจากที่ประธานาธิบดีคนปัจจุบันประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อจับกุมฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง

นายมามูน อับดุล กายูม อดีตประธานาธิบดีที่ปกครองสาธารณรัฐมัลดีฟส์มานานกว่า 30 ปี และขณะนี้เป็นพันธมิตรกับพรรคฝ่ายค้าน ถูกจับกุมตัวภายในบ้านพักของตัวเอง หลังจากที่ นายอับดุลลา ยามีน ประธานาธิบดีคนปัจจุบันประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 15 วัน ทำให้เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงมีอำนาจพิเศษในการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัย ท่ามกลางวิกฤตการเมืองที่เกิดขึ้น โดยขณะนี้รัฐบาลมัลดีฟส์และศาลฎีกากำลังมีความขัดแย้งอย่างรุนแรง เนื่องจากนายยามีนปฏิเสธที่จะทำตามคำสั่งของศาลที่สั่งให้ปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองทั้งหมด 9 คนและสั่งให้มีการรื้อฟื้นคดีใหม่ทั้งหมด เนื่องจากการสอบสวนที่ผ่านมาเต็มไปด้วยอคติทางการเมือง

ศาลฎีกาของมัลดีฟส์ยังมีคำสั่งให้คืนตำแหน่งทางการเมืองให้กับสมาชิกของสภานิติบัญญัติ 12 คน ซึ่งถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว โทษฐานแปรพักตร์ไปเข้ากับฝ่ายค้าน ซึ่งนายยามีนก็ปฏิเสธที่จะทำตาม เพราะหากสมาชิกของสภานิติบัญญัติทั้ง 12 คน ได้รับการคืนตำแหน่งก็จะทำให้พรรครัฐบาลกลายเป็นเสียงข้างน้อยในสภาทันที และอาจทำให้เขาถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีได้ ซึ่งขณะนี้นายยามีนได้ออกคำสั่งให้กองทัพเตรียมความพร้อมในการปกป้องรัฐบาลถ้าหากมีความพยายามที่จะถอดถอนเขาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี 

ภาพ: AP