ไม่พบผลการค้นหา
นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสมัยที่ 4 ขณะที่ผลสำรวจระบุว่า นายปูตินจะเอาชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ไปได้อย่างง่ายดาย

นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 4 ในการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนมีนาคมปีหน้า โดยการประกาศครั้งนี้ เกิดขึ้นระหว่างที่เขาเดินทางเยือนโรงงานผลิตรถยนต์แห่งหนึ่งในเมืองวอลกา จังหวัดนิชนี โนฟโกหรัด

นายปูตินดำรงตำแหน่งผู้นำรัสเซียตั้งแต่ปี 2000 จนถึงปัจจุบัน โดยมีการสับเปลี่ยนตำแหน่งระหว่างประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรี ขณะนี้ นายปูตินยังคงได้รับความนิยมจากชาวรัสเซียเป็นอย่างมาก จากภาพลักษณ์การเป็นผู้นำที่เข้มแข็ง สามารถฟื้นฟูเกียรติภูมิของรัสเซียในเวทีโลกได้ และยังมีความเด็ดเดี่ยว ตัดสินใจใช้กำลังทหารแทรกแซงสงครามในซีเรียและแคว้นไครเมียของยูเครน ซึ่งหากเขาชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ เขาจะอยู่ในตำแหน่งไปจนถึงปี 2024 

Russia Putin_Rata (1).jpg

นายวลาดิเมียร์ ปูติน ขณะล่าสัตว์ที่ทะเลสาบอุฟส์นูร์ในสาธารณรัฐปกครองตนเองตูวาของรัสเซีย (ปี 2010)

ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นของชาวรัสเซียล่าสุดพบว่า นายปูตินน่าจะสามารถชนะการเลือกตั้งอย่างง่ายดาย ส่วนหนึ่งมาจากการที่นายอเล็กซี นาวัลนี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านถูกห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากติดข้อหายักยอกเงิน ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่นายนาวัลนีระบุว่า มีแรงจูงใจทางการเมืองอยู่เบื้องหลัง

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์สวิเคราะห์ว่า การที่รัสเซียถูกแบนจากการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ยิ่งทำให้ชาวรัสเซียสนับสนุนนายปูตินมากยิ่งขึ้น เนื่องจากพวกเขารู้สึกว่า โลกกำลังตั้งตนเป็นปฏิปักษ์ต่อรัสเซีย ขณะที่นายปูตินใช้โอกาสนี้กล่าวหามติของคณะกรรมการโอลิมปิกสากลว่า มีแรงจูงใจทางการเมืองเพื่อทำลายเกียรติภูมิของรัสเซีย