ไม่พบผลการค้นหา
"เราคือกลุ่มคนที่เลือกข้างประชาธิปไตยแทนที่จะเลือกข้างระบอบเผด็จการใช่หรือไม่"

ไบเดนตั้งคำถามในฐานะ ปธน.สหรัฐฯ คนแรกที่ขึ้นกล่าวรำลึก 'มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์' ณ โบสถ์เอเบเนเซอร์ แบบติสต์

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีของโบสถ์เอเบเนเซอร์ แบ๊บติสต์ในนครแอตแลนตา มลรัฐจอร์เจีย เพื่อรำลึกและเชิดชูคุณงามความดีของ สาธุคุณ ดร.มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ ผู้นำคนสำคัญของสหรัฐฯ ในการเรียกร้องสิทธิพลเมืองเพื่อชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน 

ไบเดนถือเป็นผู้นำสหรัฐฯ ในตำแหน่งคนแรกที่ขึ้นกล่าวในวาระสำคัญนี้ ขณะที่อดีตผู้นำคนอื่นของสหรัฐฯ ได้เพียงแต่มาเยี่ยมเยือนโบสถ์แห่งนี้เท่านั้น โดยในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้เขาระบุว่า 'คิง' คือหนึ่งในฮีโร่ทางการเมืองของเขา พร้อมชี้ว่า "เรากำลังอยู่ในช่วงประวัติศาสตร์อเมริกันที่ทุกคนจำเป็นจะต้อง 'เลือก' "

ผู้นำสหรัฐฯ ยังกล่าวต่อด้วยว่า "เราคือกลุ่มคนที่เลือกข้างประชาธิปไตยแทนที่จะเลือกข้างระบอบเผด็จการใช่หรือไม่ ... เราคงไม่สามารถถามคำถามนี้ได้เมื่อ 15 ปีที่แล้ว เพราะหลายคนคงคิดว่าสถาบันความเป็นประชาธิปไตยในตอนนั้น 'อยู่ตัว' แล้ว แต่จริงๆ คือไม่ใช่ ประชาธิปไตยยังไม่ได้อยู่ตัวใดๆ ทั้งสิ้น" 

"เราจำเป็นต้องเลือกชุมชนของเราไม่ใช่เลือกความโกลาหล เราจะเป็นคนที่เลือกข้างความรักแทนความเกลียดชังหรือไม่ นี่ล้วนเป็นคำถามที่สำคัญยิ่งต่อช่วงเวลาของเรา และมันคือเหตุผลที่ผมมาอยู่ที่นี่ในฐานะประธานาธิบดีของคุณ ชีวิตของ ดร.คิงและมรดกของท่านได้แสดงให้เราได้มองเห็นหนทางแล้ว และเราทุกคนก็ควรใส่ใจกับมันให้ดี" ไบเดนกล่าว