ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า นายทหารระดับสูงจากสหรัฐฯ ได้จัดการประชุมทางออนไลน์กับนายทหารระดับสูงจากจีน ซึ่งเป็นการสนทนาครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี หลังจากผู้นำสหรัฐฯ และจีนตกลงที่จะกลับมาดำเนินการเจรจาอีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้ จีนได้ยุติการเจรจาระดับสูงกับสหรัฐฯ สืบเนื่องจากการที่ แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในขณะนั้น ได้เดินทางเยือนไต้หวัน เมื่อช่วงเดือน ส.ค. 2565

สำนักงานประธานเสนาธิการร่วมสหรัฐฯ ระบุว่า พล.อ.ชาร์ลส คิว บราวน์ จากกองทัพอากาศสหรัฐฯ ประธานเสนาธิการร่วมสหรัฐฯ และ พล.อ.หลิวเจินลี่ จากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน หัวหน้าแผนกเสนาธิการร่วมคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลางจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานทางทหารที่รับผิดชอบปฏิบัติการและการวางแผนการต่อสู้ของจีน ได้กล่าวถึง “ปัญหาความมั่นคงระดับโลกและระดับภูมิภาคหลายประการ” ในระหว่างการสนทนาทางออนไลน์

บราวน์ “กล่าวถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกัน เพื่อจัดการการแข่งขันอย่างมีความรับผิดชอบ หลีกเลี่ยงการคำนวณผิด และรักษาสายการสื่อสารที่เปิดกว้างและตรงไปตรงมา” ร.อ.เจเรียล ดอร์ซีย์ โฆษกเสนาธิการร่วมสหรัฐฯ กล่าวในแถลงการณ์ “พล.อ.บราวน์ย้ำถึงความสำคัญของกองทัพปลดปล่อยประชาชนที่มีส่วนร่วมในการเจรจาที่สำคัญ เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดความเข้าใจผิด”

บราวน์กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า เขาได้ส่งหนังสือแนะนำตัวถึงหลิว โดยบอกว่าเขาเปิดกว้างที่จะให้มีการหารือระหว่างสหรัฐฯ กับจีน

ตามคำแถลงของกระทรวงกลาโหมจีนที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (21 ธ.ค.) หลิวกล่าวว่ากุญแจสำคัญสำหรับสหรัฐฯ และจีน ในการพัฒนาความสัมพันธ์ด้านกลาโหมระหว่างกันที่แข็งแกร่ง มั่นคง และยั่งยืน คือการที่สหรัฐฯ มี “ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับจีน”

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เตือนว่า แม้จะมีการฟื้นฟูการสื่อสารทางทหารในระดับเล็กน้อย แต่ทั้งสองยังอาจต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง ในการพัฒนาการเจรจาเชิงปฏิบัติระหว่างทั้งสองฝ่ายที่ยังคงมีความขัดแย้งกันในประเด็นต่างๆ ตั้งแต่ไต้หวันไปจนถึงทะเลจีนใต้และการค้า ทั้งนี้ จีนอ้างสิทธิ์เหนือไต้หวันว่าเป็นดินแดนของตนเอง และย้ำว่าจีนพร้อมใช้กำลังเพื่อให้บรรลุเป้าหมายใดๆ

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้พบกับ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ในการหารือที่มลรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อช่วงเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา โดยทั้งสองผู้นำตกลงที่จะฟื้นฟูการสื่อสารด้านการทหารกับกองทัพของทั้งสอง โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการบรรเทาความตึงเครียด

พล.ต.แพท ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวถึงการเรียกร้องระหว่างบราวน์และหลิวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าเป็น “พัฒนาการเชิงบวก” พร้อมกล่าวว่าทั้งสองฝ่ายกำลังทำงานเพื่อปฏิบัติตามสิ่งที่สีและไบเดนประกาศไว้ “เมื่อคุณมีกองทัพขนาดใหญ่ 2 กองทัพ มันจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องเปิดช่องทางการสื่อสารเพื่อป้องกันการคำนวณผิดพลาด” ไรเดอร์กล่าว

ในระหว่างการเจรจา หลิวยังขอให้สหรัฐฯ เคารพอธิปไตยเหนือดินแดนของจีน และสิทธิทางทะเลที่กว้างขวางและผลประโยชน์ในทะเลจีนใต้ของจีน ทั้งนี้ จีนอ้างสิทธิเหนือพื้นที่ทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด ภายใต้ข้ออ้างของแผนที่เส้นประ 9 เส้น และจีนยังได้เพิกเฉยต่อคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการเมื่อปี 2559 ด้วย

หลิวกลายเป็นคู่แข่งอันดับต้นๆ ที่จะเข้ามามีบทบาทแทนที่ พล.อ.หลี่ซางฟู่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีน ที่ถูกไล่ออกจากตำแหน่งเมื่อเดือน ต.ค. ซึ่งเป็นเวลา 2 เดือนหลังจากการหายตัวไปจากสายตาของสาธารณชนของหลี่ ทั้งนี้ หลี่ยังถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตรในปี 2561 และหลี่ยังปฏิเสธความพยายามของสหรัฐฯ ในการกลับมามีการติดต่อสื่อสารกันอีกครั้ง

แม้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างทหารต่อทหารระดับสูงระหว่างสหรัฐฯ และจีนจะถูกตัดขาด แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ยังคงติดต่อกัทางการจีน และการเจรจาทางทหารระดับล่างยังคงดำเนินต่อไป


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/12/22/us-china-top-military-officials-hold-first-talks-in-more-than-a-year?fbclid=IwAR3AudBarawnSjeF-M7DKtuYW3TpV6_EVljrH8zg0feqOyqlODMfvsKjELw