ไม่พบผลการค้นหา
ตั้งแต่ช่วงวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา ในทางตอนใต้ของประเทศจีนประสบกับวิกฤตน้ำท่วมและดินโคลนถล่มจากฝนตกหนักยาวนานกว่าปกติ สืบเนื่องมาจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ภัยพิบัติดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายจำนวนมาก อีกทั้งสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจกว่าหลายพันล้านหยวน

เมื่อวานนี้ (8 มิ.ย.) มณฑลหูหนาน มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำหลากถึง 10 คน และยังคงมีผู้สูญหายอีก 3 คน และประชาชนกว่า 286,000 คน ต้องอพยพออกจากครัวเรือนภายในระยะเวลาหนึ่งเดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังมีบ้านเรือนได้รับความเสียหายมากกว่า 2,700 หลัง รวมถึงพื้นที่เกษตรกว่า 600,000 ไร่ ถูกน้ำท่วม ภัยพิบัติในครั้งนี้สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจให้กับอุตสาหกรรมเกษตรของจีนโดยตรงมากกว่า 4 พันล้านหยวน (ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท) เพราะมณฑลหูหนานถือเป็นศูนย์กลางการผลิตข้าวของจีน

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายเมืองในทางตอนใต้ของประเทศจีน ที่มีผู้เสียชีวิตจากวิกฤตน้ำท่วมและดินโคลนถล่ม อย่างมณฑลฝูเจียนที่พบกับเหตุการณ์น้ำท่วม จนคร่าชีวิตชาวเมืองไปทั้งสิ้น 8 คนด้วยกัน นอกจากนี้ ยังมีผู้เสียชีวิต 5 คนในมณฑลยูนนาน และเด็กอีก 2 คนถูกน้ำพลัดไปในมณฑลกวางซี

ก่อนหน้านี้ทางการจีนได้มีประกาศเตือนความเสี่ยงปริมาณน้ำฝนที่จะเพิ่มสูงขึ้นในปีนี้ โดยประกาศของทางการจีนระบุว่า น้ำจะเริ่มท่วมในช่วงเดือน มิ.ย. หลังจากที่มณฑลเหอหนานได้รับความเสียหายจากน้ำหลากเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว

โดยปกติแล้วการที่มีน้ำท่วมในฤดูร้อนไม่ใช่เรื่องแปลกของประเทศจีน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มาการทำการเกษตรตามลุ่มแม่น้ำแยงซี แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เหล่านักวิทยาศาสตร์ได้ออกมาเตือนให้เฝ้าระวังปริมาณน้ำฝนที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปี จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก

เมื่อปีที่แล้ว จีนพบกับเหตุการณ์น้ำท่วมรถไฟใต้ดินในเมืองเจิ้งโจว จนกลายเป็นโศกนาฏกรรม เนื่องจากมีผู้คนติดอยู่ในขบวนรถไฟขณะน้ำท่วมกว่าร้อยคน ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 12 คนจากเหตุการณ์ดังกล่าว นำมาสู่คำถามที่ว่าจีนมีความพร้อมแค่ไหนที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ

ในฤดูน้ำหลากปีนี้ ทางการจีนจึงเฝ้าระวังเหตุการณ์น้ำท่วมและดินโคลนถล่ม โดยมีการพยากรณ์ว่าอาจจะเกิดน้ำท่วมในทางตอนใต้ของประเทศ ตลอดจนการเฝ้าระวังไปถึงพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของทิเบตอีกด้วย

ในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่อยู่อาศัยและพัฒนาตัวเมืองกับชนบทของจีน และคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ได้ออกมาเตือนเมืองต่างๆ ให้เฝ้าระวังและป้องกันภัยพิบัติจากการเกิดน้ำท่วมเฉียบพลัน โดยอาศัยบทเรียนจากเหตุการณ์ในเมืองเจิ้งโจว

ทั้งนี้ ประเทศไทยเองควรเฝ้าระวังการเปลี่ยนสภาพภูมิอากาศโลกด้วยเช่นกัน เพราะพื้นที่อุทกภัยในจีนขณะนี้ ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งอยู่ใกล้กันกับพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศไทย คำถามที่เกิดขึ้นคือ รัฐบาลไทยมีการเฝ้าระวังเหตุอุทกภัยและเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยพิบัติในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศแล้วหรือไม่


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2022/06/09/china/southern-china-flooding-climate-change-rains-intl-hnk/index.html?fbclid=IwAR1L9PlWnoFtBcATfPmC961U3zyy3ut7gq8UWCqjZP-kL--GfS8T2Qmmay8