ไม่พบผลการค้นหา
ทุกๆ เช้าในเมืองทางตะวันออกไกลของอินโดนีเซีย ประชาชนในพื้นที่จะเห็นวัยรุ่นในอาการสะลึมสะลือ เดินเตร็ดเตร่ไปตามถนนระหว่างทางไปโรงเรียน โดยนักเรียนเหล่านี้กำลังเข้าร่วมการทดลองที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง เพื่อให้พวกเขามีวันหยุดเรียนด้วยการเริ่มเวลาเรียนคาบแรกเร็วขึ้นกว่าเดิม

โครงการนำร่องในเมืองกูปัง เมืองหลวงของจังหวัดนูซาเต็งการาตะวันออก มีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนมัธยม 10 แห่ง เริ่มเข้าเรียนตั้งแต่เวลา 05.30 น. 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า โครงการดังกล่าวซึ่งประกาศเริ่มการทดลองเมื่อเดือนที่แล้ว โดย วิกเตอร์ ไลส์โกดัต ผู้ว่าการ มีจุดประสงค์เพื่อเสริมสร้างระเบียบวินัยของเด็ก อย่างไรก็ดี ผู้ปกครองกล่าวว่าลูกๆ ของพวกเขา ต่างเหนื่อยล้าเมื่อกลับถึงบ้าน ทั้งนี้ โรงเรียนในอินโดนีเซียโดยทั่วไปเริ่มระหว่าง 7 ถึง 8 โมงเช้า

“มันยากลำบากมาก ตอนนี้พวกเขาต้องออกจากบ้านในขณะที่ยังมืดอยู่ ฉันรับเรื่องนี้ไม่ได้… มันไม่มีการรับประกันความปลอดภัยของพวกเขา เมื่อฟ้ามืดและบรรยากาศเงียบกริบ” แรมบู อาตา แม่ของเด็กนักเรียนอายุ 16 ปี กล่าวกับสำนักเอเอฟพี โดยในตอนนี้ ยูเรก้า ลูกสาวของเธอ ต้องตื่นนอนตอนตี 4 เพื่อเตรียมตัวขี่มอเตอร์ไซค์ไปโรงเรียน

“ตอนนี้ทุกครั้งที่กลับถึงบ้าน เธอจะเหนื่อยและผล็อยหลับไปทันที” อาตากล่าว ทั้งนี้ โรงเรียนในอินโดนีเซียมักจะเลิกเรียนเวลาประมาณ 15.30 น. 

“มันไม่มีความสัมพันธ์กับความพยายามในการปรับปรุงคุณภาพการศึกษา” มาร์เซล โรบอต ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาจากมหาวิทยาลัยนูซาเซนดานา กล่าวก่อนย้ำว่าในระยะยาว การอดนอนอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของนักเรียน และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมได้ “พวกเขาจะนอนเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น และนี่เป็นความเสี่ยงร้ายแรงต่อสุขภาพของพวกเขา สิ่งนี้จะทำให้พวกเขาเครียด และพวกเขาจะระบายความเครียดด้วยการแสดงมันออกมา”

Kompas สำนักข่าวอินโดนีเซียรายงานว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินของอินโดนีเซียได้ขอให้รัฐบาลกลางเข้าแทรกแซงในการพิจารณาคดีในกรณีดังกล่าว ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน ก.พ. นอกจากนี้ กระทรวงส่งเสริมศักยภาพสตรีและการคุ้มครองเด็ก และคณะกรรมการคุ้มครองเด็กของอินโดนีเซีย ยังได้เรียกร้องให้มีการทบทวนนโยบายดังกล่าวอีกด้วย

จากงานศึกษาในปี 2557 ที่ตีพิมพ์โดยสถาบันกุมารเวชศาสตร์อเมริกัน มีการแนะนำให้เด็กมัธยมต้นและมัธยมปลายเริ่มเรียนเวลา 08.30 น. หรือหลังจากนั้น เพื่อให้เด็กมีเวลานอนเพียงพอ นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงกฎของโรงเรียนในกูปัง ยังถูกท้าทายโดยฝ่ายนิติบัญญัติท้องถิ่น ซึ่งเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกสิ่งที่พวกเขาเรียกว่านโยบายที่ไม่มีงานวิจัยสนับสนุน

อย่างไรก็ดี รัฐบาลท้องถิ่นยังคงทำการทดลองปรับเวลาเรียนต่อไป แม้ว่าจะถูกวิจารณ์อย่างรุนแรงก็ตาม และยังขยายไปถึงหน่วยงานการศึกษาในท้องถิ่นด้วย โดยตอนนี้ ข้าราชการท้องถิ่นต้องเริ่มเวลางานในวันใหม่ตอน 05.30 น.อย่างเช่นเดียวกันกับนักเรียนในพื้นที่ด้วย

เรนซี่ ซีซิเลีย เปโลกิลลา ข้าราชการของหน่วยงานกล่าวว่า การเริ่มเวลางานเร็วกว่าเดิมทำให้เธอมีสุขภาพที่ดีขึ้น เพราะตอนนี้เธอต้องเข้าร่วมการออกกำลังกายแบบกลุ่มในที่ทำงานของเธอ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นเวลานอนหลับของเธอ “ในฐานะข้าราชการพลเรือน ฉันพร้อมที่จะปฏิบัติตามกฎระเบียบ และฉันจะทำให้ดีที่สุด” เปโลกิลลากล่าว


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/mar/15/parents-in-indonesia-outraged-by-530am-school-start-trial?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR1jeQk1gdttQAt-iznMfvL4Ucmpse9WKxh2EtNZC82o9JyqfbM1EcdWHdg