ไม่พบผลการค้นหา
กลายเป็นชนวนความโกรธแค้น หลังสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ เรียกร้องให้คนในวงจรอำนาจของรัสเซียที่ใกล้ชิดกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ทำการลอบสังหารผู้นำของตนเองเสีย เพื่อในสงครามของยูเครนยุติลง

ลินด์ซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันของสหรัฐฯ ได้ทวีตข้อความลงในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า หนทางเดียวในการหยุดการรุกรานยูเครนของรัสเซียได้นั้น คือ การให้ “ใครสักคนในรัสเซียสังหารหมอนั้น (ปูติน) ซะ” โดยเกรแฮมตั้งคำถามว่า ในบรรดาคนรอบตัวของปูตินนั้นมี “บรูตุส” นักการเมืองสมัยโรมันโบราณ ที่ทำการลอบสังหาร จูเลียส ซีซาร์ ทรราชของกรุงโรม เพื่อเป็นหนึ่งในผู้ที่จะสามารถลอบสังหารปูตินได้หรือไม่

เกรแฮม สมาชิกวุฒิสภาจากมลรัฐเซาท์แคโรไลนาได้ทวีตข้อความอีกว่า ใครก็ตามที่สามารถลอบสังหารปูตินได้ “คุณจะช่วยสนองพระคุณแก่ประเทศของคุณและโลกทั้งใบ” ก่อนระบุอีกว่า “มันมีบรูตุสของรัสเซียหรือไม่ หรือมันจะมีผู้พันชเตาเฟินแบร์กที่ลงมือสำเร็จในกองทัพรัสเซียหรือไม่” ทั้งนี้ เกรแฮมกล่าวถึง เคลาส์ ฟ็อน ชเตาเฟินแบร์ก ผู้พันนาซีเยอรมนีที่พยายามลอบสังหาร อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำเผด็จการนาซี ในปี 2487 แต่กลับล้มเหลวและถูกประหารชีวิตในท้ายที่สุด

อย่างไรก็ดี แอนาโทลี แอนโทนอฟ ทูตรัสเซียประจำสหรัฐฯ ออกมาวิจารณ์สิ่งที่เกรแฮมพูดว่าเป็นเรื่องที่ “ยอมรับไม่ได้และอุจอาจ” ก่อนระบุว่าโรคเกลียดกลัวรัสเซียในสหรัฐฯ กำลังพุ่งสูงขึ้น “มันไม่น่าเชื่อเลยว่าวุฒิสมาชิกของประเทศได้เทศนาสั่งสอนคุณค่าทางศีลธรรมของเขาในฐานะ ‘แสงนำทาง’ แด่มวลมนุษยชาติเพื่อที่จะใช้วิธีการที่เรียกว่าการก่อการร้ายอันเป็นหนทางไปสู่เป้าหมายของวอชิงตันในเวทีนานาชาติ” แอนโทนอฟกล่าว

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ประณามการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย และประกาศการคว่ำบาตรต่อนักการเมืองรัสเซีย ไม่เว้นแม้แต่ปูตินด้วยเช่นกัน ในขณะที่ไบเดนย้ำเตือนว่า สหรัฐฯ พร้อมปกป้องประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) แต่ยืนยันว่าจะไม่ส่งกองทัพสหรัฐฯ เข้าไปยังยูเครน

ทั้งนี้ เจน ซากี โฆษกประจำทำเนียบขาวออกมาชี้แจงว่า คำพูดของเกรแฮม “ไม่ใช่จุดยืนของรัฐบาลสหรัฐฯ และจะไม่ใช่คำพูดที่จะได้ยินจากปากของใครในคณะรัฐบาลชุดนี้ที่กำลังทำงานอยู่อย่างแน่นอน” ทั้งนี้ ดีมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียออกมาแสดงความไม่พอใจต่อคำพูดของเกรแฮมว่าไม่ต่างอะไรไปจากคนเมาไม่มีสติ

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-60621796

https://www.npr.org/2022/03/04/1084548984/lindsey-graham-putin