ไม่พบผลการค้นหา
'สาธิต' ประเดิมนั่งหัวโต๊ะ 'กมธ.กม.ลูกเลือกตั้ง' ไม่กังวลเสียงแตก เชื่อสมาชิกมีวุฒิภาวะ ย้ำเดินตามกรอบรัฐธรรมนูญ

ที่อาคารรัฐสภา สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่…) พ.ศ….. เปิดเผยว่าวันนี้เป็นการประชุมนัดแรก ต้องขอให้กรรมาธิการได้วางกรอบเวลาในการหารือในแต่ละวันก่อน โดยตั้งใจให้กระบวนการเสร็จโดยเร็วที่สุด แต่ต้องเปิดให้มีการถกเถียง แสดงความคิดเห็นที่ต่างกันในแต่ละประเด็น โดยวันนี้หากเป็นไปได้ จะเสนอกรอบเวลาการประชุมเวลา 10.30-15.30 น. และสำหรับการประชุมพิจารณา พ.ร.ป.พรรคการเมือง วันพรุ่งนี้ (10 มี.ค. 65) จะเสนอให้เริ่มตั้งแต่ 9.00-16.00 น. 

สำหรับความเห็นต่างของกรรมาธิการเรื่องหมายเลขประจำตัวผู้สมัคร สาธิต ระบุว่า ต้องอยู่ภายใต้กรอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา ส่วนในร่าง พ.ร.ป. ที่เสนอมาบางฉบับ ได้มีการลงรายละเอียดเรื่องหมายเลขเอาไว้แล้ว ซึ่งยังไม่สามารถตอบได้ว่ามติร่วมจะเป็นไปในทิศทางใด จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องนำเข้าสู่การพิจารณา แต่เน้นย้ำว่าการแก้ไขต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขของรัฐธรรมนูญที่แก้ไขแล้ว 

สำหรับการกระบวนการต่างๆ ในขั้นต่อไปนั้น ขอให้เดินไปตามรัฐธรรมนูญ และเมื่อถึงการพิจารณาในวาระที่ 3 ตนมั่นใจว่าทางที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาจะเห็นด้วยกับการแก้ไขที่ผ่านคณะกรรมาธิการมาแล้ว เพราะสมาชิกกรรมาธิการมาจากตัวแทนของทุกพรรคการเมือง รวมทั้งวุฒิสมาชิก ส่วนรัฐสภาจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เป็นเรื่องของอนาคต 

ส่วนในการควบคุมการประชุมในฐานะประธานนั้น ตนมั่นใจว่าแต่ละฝ่ายมีวุฒิภาวะในการตกลงกันด้วยเหตุผล และเชื่อว่าทุกฝ่ายอยากให้การพิจารณาเสร็จโดยเร็ว เพราะฉะนั้นตนไม่มีความกังวลใดๆ เพราะมีทั้งข้อยุติและการลงมติในกรณีที่ความเห็นไม่ตรงกัน ส่วนใครจะสงวนความเห็นก็เป็นสิทธิอยู่แล้ว ดังนั้น กลไกของคณะกรรมาธิการก็สามารถเดินหน้าได้อย่างเต็มที่