ไม่พบผลการค้นหา
'สาธิต' รับ ปชป.หนุนบัตรเบอร์เดียวกัน เชื่อไม่เอื้อ 'เพื่อไทย' แลนด์สไลด์ แต่ช่วยประชาชนไม่สับสน วันนี้ กมธ. เดินหน้าฟังความเห็น-ลงมติ

สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กล่าวถึงการประชุมในวันนี้ที่จะมีการลงมติ กรณีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เบอร์เดียวกัน หรือคนละเบอร์ ว่า เสียงของรัฐบาลยังไม่มั่นใจว่าจะโหวตออกมาเป็นอย่างไร แต่ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ มีความเห็นว่า เห็นด้วยกับการใช้บัตรเลือกตั้งเบอร์เดียวกัน เป็นมติในที่ประชุมพรรค ที่เคยได้หารือกันก่อนหน้านี้ และมีจุดประสงค์ให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง และช่วยให้พี่น้องประชาชน มีความเข้าใจในการลงคะแนนยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน 

สิ่งสำคัญที่สุดคือ จะต้องทำให้ประชาชนมีการแสดงเจตจำนงในการเลือกตั้งให้ถูกต้องมากที่สุด หรือให้มีบัตรเสียน้อยที่สุดโดยประชากรที่มีสิทธิเลือกตั้งราว 50 ล้านคน อาจมีผู้สูงอายุ หรือผู้ที่ยังสับสนไม่เข้าใจ ฉะนั้น ถ้าจะแก้กฏหมาย จะต้องทำให้ประชาชนทุกชนชั้น ช่วงอายุ สามารถแสดงเจตนา โดยให้ผลตรงกับเจตนาให้มากที่สุด การออกแบบกฏหมาย อยากให้มีความชัดเจน บัตรเสียน้อย ซึ่งสอดคล้องกับมติของพรรคประชาธิปัตย์ 

สำหรับการประชุมในวันนี้จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆ ตนได้สั่งการเจ้าหน้าที่ให้รวบรวมตัวเลขบัตรเสียมาเปรียบเทียบในการกำหนดกติกาการเลือกตั้ง เพื่อเป็นข้อมูล ส่วนความเห็นของ กมธ. แต่ละคนก็ถือเป็นเอกสิทธิ์ที่ต้องเคารพ หลักสำคัญของวันนี้คือการเดินหน้าแลกเปลี่ยนข้อมูลและลงมติ 

สาธิต ยังกล่าวว่า ในที่ประชุมของพรรคประชาธิปัตย์คิดว่าบัตรเลือกตั้งแบบเบอร์เดียวกันจะเป็นผลดี เพราะจากประสบการณ์ ถ้าในเขตเลือกตั้งมีผู้สมัครพรรคเดียวคนละเบอร์ หรือเบอร์ ของ ส.ส.บัญชีรายชื่อไม่ตรงกับ ส.ส.แบบแบ่งเขต อาจทำให้เกิดความสับสนเวลาลงคะแนน ทั้งผู้เลือกและผู้รณรงค์หาเสียง ส.ส.มักจะไม่หาเสียงช่วยพรรคการเมือง เนื่องจากเบอร์ไม่ตรงกัน จึงเกิดปัญหาทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอ ในที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์มีการถกเถียงเรื่องนี้หลายครั้ง 

อย่างไรก็ตาม ในการทำหน้าที่ประธานต้องฟังข้อมูลเหตุผล ส่วนการลงมติต้องแล้วแต่ กมธ. ว่าจะสนับสนุนเหตุผลใด 

ส่วน กมธ. ซีกที่เห็นด้วยกับบัตรคนละเบอร์ เพราะเห็นว่าเสี่ยงขัดต่อมาตรา 90 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น สาธิต ตอบว่า มีหลายเหตุผล แต่จากการฟังในที่ประชุม เข้าใจได้ว่า กมธ. ฝั่งที่เห็นด้วย เชื่อว่าประชาชนมีวิจารณญาณในการแยกบัตรและเบอร์ได้ รวมถึงกลัวว่าจะขัดต่อกฎหมายหากปรับเป็นเบอร์เดียว อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าการแก้ไขกฎหมายก็สามารถออกแบบให้ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญได้ โดยในชั้นของการแก้ไขนี้ก็มีผู้เชี่ยวชาญ ที่คอยดูแลให้ถูกต้องตามเจตนารมณ์อยู่แล้ว 

ขณะที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าการใช้บัตรเลือกตั้งเบอร์เดียวกัน จะส่งผลให้พรรคเพื่อไทยชนะแบบแลนด์สไลด์ใช่หรือไม่ สาธิต ตอบว่า ตามหลักการของการแก้กฎหมาย ก็เพื่อให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ถ้าเราไปแก้กฎหมายเพื่อกีดกันใคร หรือเอื้อผลประโยชน์ใคร เราก็จะไม่ได้รับความเชื่อมั่น และการเลือกตั้งก็จะมีปัญหา