ไม่พบผลการค้นหา
ผู้อยู่อาศัยและพนักงานในพื้นที่เคอร์ซอนระบุว่า รัสเซียซึ่งถอนทัพออกไปจากพื้นที่แล้วนั้น ได้ใช้พื้นที่กลบฝังขยะชายขอบเมือง ในการเผาร่างทหารของตัวเองที่เสียชีวิต ในขณะที่มีรายงานพบธงชาติและเครื่องแบบทหารรัสเซียจำนวนมากในพื้นที่กลบฝังขยะดังกล่าว พร้อมกันกับหมาจรจัดหลายสิบตัว และนกนางแอ่นอีกหลายร้อยตัวอยู่รอบบริเวณ

พยานในพื้นที่เคอร์ซอนระบุว่า ในขณะที่รัสเซียยึดครองเคอร์ซอนอยู่ในช่วงปลายในช่วงฤดูร้อน พื้นที่ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นที่ทิ้งขยะ ถูกสั่งห้ามเข้าพื้นที่ดังกล่าวโดยทางการรัสเซีย โดยพยานในพื้นที่ระบุว่า กองทัพรัสเซียนำร่างของทหารรัสเซียที่เสียชีวิตลงในสงครามยูเครน มาทิ้งที่บริเวณกลบฝังขยะดังกล่าว เพื่อนำร่างไร้ชีวิตของทหารมาเผากลบหลักฐานความสูญเสียของรัสเซีย

ชาวบ้านรายงานว่า พวกตนเห็นรถบรรทุกเปิดประทุนของรัสเซีย เดินทางมาถึงที่กลบฝังขยะดังกล่าว ซึ่งบนรถบรรทุกมีการบรรทุกถุงดำที่จุดไฟเผาแล้ว ส่งผลให้เกิดกลุ่มควันขนาดใหญ่และกลิ่นเหม็นอันน่าสะพรึงกลัวของเนื้อมนุษย์ไหม้ โดยชาวบ้านเชื่อว่ารัสเซียกำลังกำจัดศพของทหาร ที่ถูกสังหารระหว่างการสู้รบอย่างหนักในช่วงวันฤดูร้อนที่ผ่านมา

“ทุกครั้งที่กองทัพของเราโจมตีชาวรัสเซียที่นั่น พวกเขาย้ายศพไปที่หลุมฝังกลบและเผาทิ้ง” ไอรีนา วัย 40 ปี ชาวเคอร์ซอนกล่าวกับ The Guardian

ยูเครนเริ่มกลับมาได้เปรียบและเข้าตีเมืองทางตอนใต้คืน เมื่อช่วงปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนที่ขีปนาวุธไฮมาร์สที่ผลิตในสหรัฐฯ จะถูกส่งมายังแนวหน้าของด่านสงครามทางตอนใต้ ทั้งนี้ ยูเครนได้นำอาวุธดังกล่าวสร้างความเสียหายอย่างมากแก่สะพานข้ามแม่น้ำดนีโปร และบุกทำลายกองทัพของรัสเซียอย่างย่อยยับ โดยในช่วงเวลาดังกล่าว ชาวบ้านระบุว่า ในตอนแรกพวกตนเริ่มกังวลว่ารัสเซียจะใช้พื้นที่ฝังกลบในการทำอะไรบางอย่าง

ทั้งนี้ คำบอกเล่าของพยานยังไม่สามารถได้รับการยืนยันข้อเท็จจริงได้ ในขณะที่ทางการยูเครนไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใดๆ เพิ่มเติม หรือออกมาระบุว่าเจ้าหน้าที่ได้เริ่มทำการสอบสวนกรณีดังกล่าวแล้วหรือไม่ ทั้งนี้ เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซียเคยระบุว่า มีทหารรัสเซียเสียชีวิตเกือบ 6,000 นายในสงครามยูเครน แต่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ออกมาประเมินว่า อาจมีทหารรัสเซียเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจริงถึง 80,000 นาย

คนงานที่หลุมฝังกลบกล่าวว่า ชาวรัสเซียได้เลือกพื้นที่ที่โดดเดี่ยวที่สุดของหลุมฝังกลบ แต่ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย รัสเซียจึงไม่เปิดให้คนภายนอกเข้าภายในพื้นที่ ทั้งนี้ คนงานขับรถบรรทุกที่ทำงานในหลุมฝังกลบกล่าวว่า ตนไม่ตัดตัวเลือกที่ว่ารัสเซียอาจฝังระเบิดในพื้นที่ หรือทิ้งระเบิดที่ยังไม่ระเบิดไว้ในที่ฝังกลบ

ผู้อยู่อาศัยในอพาร์ตเมนต์ขนาดใหญ่ ซึ่งก่อสร้างมาตั้งแต่ยุคโซเวียต ซึ่งตัวอาคารหันหน้าเข้าหาหลุมฝังกลบกล่าวว่า เมื่อรัสเซียเริ่มมีการเผาบางสิ่งบางอย่างในพื้นที่ฝังกลบ มันเริ่มมีกลุ่มควันขนาดใหญ่ลอยขึ้นมาในอากาศด้วยกลิ่นเหม็นเน่าที่สุดจะเหลือทน จนถึงจุดที่พวกตนรู้สึกว่าหายใจไม่ออก บางคนเชื่อว่าการเผาศพทหารของรัสเซียเอง อาจเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการกำจัดศพ เนื่องจากสะพานข้ามแม่น้ำดนีโปรถูกตัดขาด และกองกำลังของรัสเซียเกิดความเปราะบางเกินกว่าที่จะบรรทุกศพออกไป

หน่วยงานความมั่นคงยูเครนเชื่อว่า ศพของทหารรัสเซียที่เสียชีวิตหลายพันคน กำลังถูกกำจัดอย่างลับๆ เนื่องจากทางการรัสเซียพยายามออกมาอ้างว่า ทหารของตนจำนวนหนึ่ง “หายตัวไปในสนามรบ” เพื่อพยายามปกปิดความสูญเสียในสงครามในยูเครน

มีการดักฟังสายโทรศัพท์ของทหารรัสเซีย เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาใจความว่า ร่างเพื่อนทหารของตนถูกฝังอยู่ใน “กองศพที่สูงเท่ากับตัวคน” บริเวณนอกพื้นที่โดเนตสก์ที่ถูกรัสเซียยึดครอง “มีคาร์โก้ 200 (รหัสทหารสำหรับเรียกทหารที่เสียชีวิต) มากจนต้องกองซากศพสูง 2 เมตร” ทหารรัสเซียรายดังกล่าวระบุในสายโทรศัพท์ “มันไม่ใช่โรงเก็บศพ มันเป็นกองขยะ มันใหญ่มาก”

“พวกเขาแค่โยนศพเข้าไปที่นั่น” ทหารรัสเซียคนหนึ่งกล่าวในสาย ซึ่งถูกดักฟังจากอีกสายโทรศัพท์ “แล้วมันก็ดูง่ายไปหมดที่จะทำแบบนั้น ราวกับว่ามันหายไปอย่างไร้ร่องรอย มันง่ายกว่าสำหรับพวกเขา ที่จะแสร้งทำเป็นว่าพวกเขาหายตัวไป และก็เท่านั้นแหละ”


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/nov/21/russians-accused-of-burning-bodies-at-kherson-landfill?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0oPA7tIxYAhTpUPg3p0gYSlMNmEHXy2wA7X4wl-1YtcYCEQEOEJ6txGgg