ไม่พบผลการค้นหา
ศาลสหรัฐฯ สั่งให้นำแม่ลูกผู้ลี้ภัยบินกลับมายังสหรัฐฯ หลังทั้งคู่ถูกส่งกลับประเทศ ทั้งที่กระบวนการอุทธรณ์คำร้องเข้าสหรัฐฯ ยังไม่สิ้นสุด

ศาลสหรัฐฯ ตัดสินให้ทางการสหรัฐฯ นำตัวแม่และลูกสาวผู้ลี้ภัยกลับมายังสหรัฐฯ หลังพวกเธอถูกส่งตัวกลับประเทศ ระหว่างที่ยังยื่นอุทธรณ์คำร้องเข้าสหรัฐฯ โดยสหภาพเสรีภาพพลเรือนอเมริกัน (ACLU) ซึ่งเป็นผู้ว่าความให้แม่ลูกคู่นี้ เปิดเผยว่า พวกเธอทั้งคู่หนี "ความรุนแรงทางเพศและแก๊งผู้มีอิทธิพล"

นายเอ็มเม็ต ซัลลิแวน ผู้พิพากษาเขตวอชิงตัน ดี.ซี.ระบุว่า การส่งตัวผู้อพยพกลับประเทศ ทั้งที่ทนายความยังสู้คดีไม่จบ เป็นการกระทำที่รุนแรงและไม่อาจยอมรับได้ พร้อมสั่งให้นำตัวแม่ลูกคู่นี้กลับมาที่สหรัฐฯ ทันที

นอกจากนี้ นายซัลลิแวนยังระบุว่า นายเจฟฟ์ เซสชัน อัยการสูงสุดของสหรัฐฯอาจถูกดำเนินคดีในข้อหาละเมิดอำนาจศาล จากการอนุมัติการส่งแม่ลูกคู่นี้กลับประเทศด้วย

แม่ลูกคู่นี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของคดีที่ ACLU และศูนย์ศึกษาเรื่องเพศและผู้ลี้ภัยรับเป็นทนายความให้กับแม่ลูก 12 คนที่หนีความรุนแรงเข้าไปยังสหรัฐฯ แต่เสี่ยงถูกส่งกลับประเทศ หลังเดือนมิ.ย. ที่นายเซสชันเพิ่มมาตรการผู้อพยพที่เข้มงวดขึ้น ทำให้เหยื่อความรุนแรงภายในครอบครัวและความรุนแรงการแก๊งผู้มีอิทธิพลจะไม่เข้าเกณฑ์ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในสหรัฐฯ อีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม ACLU ระบุว่า รัฐบาลสัญญาว่าจะไม่ส่งใครในคดีนี้กลับประเทศก่อนวันศุกร์ (10 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น แต่สุดท้ายกลับพบว่า ทางการสหรัฐฯ ได้ส่งตัวแม่ลูกคู่นี้กลับไปที่เอล ซัลวาดอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (9 ส.ค.)

ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า พวกเขาได้ทำงานตามคำสั่งศาลแล้ว โดยทันทีที่ผู้ลี้ภัยถึงเอลซัลวาดอร์ พวกเขาก็ไม่ได้ลงมาจากเครื่องบิน และเดินทางกลับไปที่สหรัฐฯ ทันที

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า แม่ลูกคู่นี้เดินทางกลับถึงมลรัฐเท็กซัส ที่พวกเธอถูกกักตัวไว้ก่อนหน้านี้ ในเวลากลางคืนของวันที่ 8 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่น

ที่มา : BBC