ไม่พบผลการค้นหา
วัวประมาณ 18,000 ตัวตายลงในเหตุระเบิดที่ฟาร์มโคนม ณ มลรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ทั้งนี้ การระเบิดที่ฟาร์มโคนมเซาท์ฟอร์ก ใกล้เมืองดิมมิตต์ ยังส่งผลให้มีคนได้รับบาดเจ็บในอาการวิกฤต 1 ราย อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเหตุระเบิดในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากเครื่องจักรในโรงงานระเบิดด้วยก๊าซมีเทน

สำนักงานกองปราบเทศมณฑลคาสโตรกล่าวว่า พวกเขาได้รับรายงานเหตุไฟไหม้ที่ฟาร์มเมื่อเวลาประมาณ 19:21 น. ของวันจันทร์ที่ผ่านมา (10 เม.ย.) โดยภาพถ่ายที่โพสต์โดยสำนักงานนายอำเภอ แสดงให้เห็นกลุ่มควันดำพวยพุ่งขึ้นจากพื้นดิน ทั้งนี้ เมื่อตำรวจและเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินเดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ พวกเขาพบผู้ติดค้างอยู่ในสถานที่เกิดเหตุ 1 คน ซึ่งต้องได้รับการช่วยเหลือและนำส่งโรงพยาบาลด้วยอาการวิกฤต

ในขณะที่ยังไม่ทราบตัวเลขที่แท้จริงของวัวที่ถูกไฟและควันฆ่าตาย สำนักงานนายอำเภอระบุกับ BBC ว่ามี "วัวประมาณ 18,000 ตัว" หายไป ทั้งนี้ มีสัตว์เลี้ยงในฟาร์มเกือบ 3 ล้านตัวเสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้ทั่วสหรัฐฯ ระหว่างปี 2561-2564

ซัล ริเวรา นายอำเภอกล่าวกับสำนักข่าวท้องถิ่น KFDA ว่า วัวส่วนใหญ่หายไปหลังจากไฟลุกลามไปยังพื้นที่ที่เลี้ยงวัว ก่อนที่ไฟจะลามไปยังพื้นที่รีดนมและจากนั้นก็ลามไปยังคอกเลี้ยง ทั้งนี้ "มีบางตัวที่รอดชีวิต" ริเวรากล่าว “มีบางส่วนที่ได้รับบาดเจ็บจนถึงจุดที่พวกมันจะต้องถูกกำจัด”

ริเวราระบุกับ KFDA ว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนเชื่อว่าไฟอาจเริ่มต้นจากเครื่องจักรที่เรียกว่า "ฮันนี่แบดเจอร์" ซึ่งเขาอธิบายว่าเป็น "เครื่องสุญญากาศที่ดูดมูลสัตว์และน้ำออก" พร้อมย้ำว่า "เป็นไปได้ว่า (มัน) ร้อนเกินไป และก๊าซมีเทนและสิ่งต่างๆ ที่คล้ายกันนั้นติดไฟ กระจายออก และระเบิด"

ในแถลงการณ์ที่ส่งมาถึง BBC สถาบันสวัสดิภาพสัตว์ (AWI) ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ระบุว่า หากได้รับการยืนยันว่าวัว 18,000 ตัวตาย เหตุการณ์ในครั้งนี้จะนับเป็นเหตุไฟไหม้โรงนาที่เกี่ยวข้องกับวัว ซึ่งคร่าชีวิตสัตว์มากที่สุด นับตั้งแต่เริ่มเก็บสถิติในปี 2556

"เราหวังว่าอุตสาหกรรมจะยังคงให้ความสำคัญกับปัญหานี้ และสนับสนุนอย่างยิ่งให้ฟาร์มต่างๆ ใช้มาตรการความปลอดภัยจากอัคคีภัยตามสามัญสำนึก" อัลลี แกรนเจอร์ ผู้ร่วมงานด้านนโยบายของโครงการฟาร์มเลี้ยงสัตว์ของ AWI กล่าว "มันยากที่จะจินตนาการถึงสิ่งที่เลวร้ายยิ่งกว่าการถูกเผาทั้งเป็น"

จากข้อมูลของ AWI สัตว์เลี้ยงในฟาร์มเกือบ 6.5 ล้านตัวถูกฆ่าในเหตุไฟไหม้โรงนาตั้งแต่ปี 2556 ในจำนวนนี้เป็นไก่ประมาณ 6 ล้านตัว และวัวประมาณ 7,300 ตัว ระหว่างปี 2561 ถึง 2564 สัตว์เลี้ยงในฟาร์มเกือบ 3 ล้านตัวตายในกองเพลิง โดยมีไก่ 1.76 ล้านตัวตายในเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่สุด 6 ครั้งในช่วงเวลาดังกล่าว


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-65258108?fbclid=IwAR2-m7PHl1ycKEyobDE1pn2DOEQamB-VZwWjmEXw-H27Yk5V-_FOAHX9eQc