ไม่พบผลการค้นหา
"ผมได้ยินว่าแอปฯ นี้กำลังฮอต" ช็องเซกยุน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ร่วมวงสนทนาผ่านแอปฯ "Clubhouse" สื่อสารปัญหาต่างๆ กับประชาชนโดยตรง

"Clubhouse" แอปพลิเคชันสนทนาผ่านเสียงที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในทั่วโลก ไม่เป็นเพียงแพล็ตฟอร์มสำหรับวงสนทนาในประเด็นต่างๆ เท่านั้น แต่ได้กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ผู้บริหารประเทศใช้รับฟังและสื่อสารปัญหากับประชาชนโดยตรง ซึ่งล่าสุด สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า ช็องเซกยุน (Chung Sye-kyun) นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ได้เข้าร่วมวงสนทนาผ่านแอปฯ Clubhouse แล้วในชื่อว่า @gyunvely ส่งผลให้เขากลายเป็นนักการเมืองระดับสูงคนแรกของโลกที่ใช้แอปพลิเคชันนี้สื่อสารกับประชาชน

บัญชีของนายกเกาหลีใต้ถูกสร้างขึ้นเมื่อ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยมีข้อความแนะนำตัว (Bio) ที่เขียนเป็นภาษาเกาหลีแปลว่า "ผู้ใส่แจ็คเก็ตเหลือง" อันหมายถึงสีของเครื่องแบบที่นักการเมืองเกาหลีสวมใส่ในช่วงที่ประเทศมีวิกฤต 

รายงานระบุว่า นายกฯ ช็องได้ร่วมสนทนาบน Clubhouse กับจองช็องเร สมาชิกพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี (Democratic Party of Korea) พรรครัฐบาล ซึ่งทั้งสองได้ร่วมพูดคุยกันเป็นเวลานานหลายชั่วโมงในหลายประเด็น อาทิ ปัญหาราคาอสังหาริมทรัพย์ การถูกคามทางเพศ  ไปจนถึงที่ผู้เข้าฟังบางคนยังไม่เชื่อว่านี่คือนายกรัฐมนตรีตัวจริง แต่อย่างไรก็ตาม เขามองว่าแอปฯ สนทนาผ่านเสียงรูปแบบเดียวนี้ ทำให้ทุกคนพูดคุยได้โดยไม่ต้องวางแผนมาก่อน และมองว่าเป็นช่องทางสนทนาที่ดีกว่าโซเชียลมีเดียรูปแบบอื่นๆ โดยเฉพาะช่วงที่ต้องมีการรักษาระยะห่างทางสังคม

ถึงขณะนี้ บัญชีของนายกฯ เกาหลีใต้มีผู้ติดตามราว 700 บัญชี ขณะที่เขาก็มีการตามบัญชีผู้ใช้งาน Clubhouse อื่นๆ ที่ 187 บัญชี 

"มีใครเคยลองคลับเฮาส์บ้าง มีใครที่เข้าใจผิดคิดว่าหมายถึงคลับเฮาส์สนามกอล์ฟบ้าง? ผมได้ยินว่าแอปฯ นี้กำลังฮอต ผมมักเข้าไปเล่นช่วงกลางคืน ผมรู้สึกตกใจเล็กน้อยกับคำถามและปฏิกิริยาที่ไม่คาดคิด แต่ประสบการณ์ใหม่นี้ก็น่าสนุกดี ผมคิดว่าจะเข้าร่วมเป็นครั้งคราวในอนาคต มันเป็นแอปฯที่เราทุกคนไม่ต้องสงวนท่าที" นายกฯ เกาหลีใต้ระบุผ่านข้อความบนเฟซบุ๊ก

สำหรับแอปฯ Clubhouse ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องทั่วโลกนับตั้งแต่เปิดตัวในปีที่แล้ว ถึงตอนนี้มียอดดาวน์โหลดแล้วกว่า 8 ล้านครั้ง โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลสำคัญหลายแวดวงการทั้ง นักธุรกิจ คนดัง อาทิ มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก อีลอน มัสก์ ไปจนถึงนักการเมืองคนดังอย่าง อดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัก ของมาเลเซีย ก็ร่วมวงสนทนาบนแอปฯ ดังกล่าวเช่นกัน


หลากแพล็ตฟอร์ม "ผู้นำ" สื่อสารประชาชน

นายกรัฐมนตรี ช็องเซกยุน กลายเป็นผู้นำรัฐบาลคนแรกของโลกที่ใช้แอปพลิเคชัน Clubhouse สื่อสารกับประชาชนอย่างเป็นทางการ เช่นเดียวผู้นำประเทศคนอื่นๆ ที่ต่างใช้สื่อโซเชียลมีเดียในหลากหลายแพล็ตฟอร์มเป็นช่องทางสื่อสารประชาชน ขณะประธานาธิบดีสหรัฐฯ มักใช้ช่องทางบัญชีโซเชียลมีเดียอย่างเป็นทางการของทำเนียบขาวอย่าง เฟซบุ๊ก ยูทูบ และทวิตเตอร์ เป็นช่องทางหลักในการสื่อสารกับประชาชนอยู่แล้ว แต่หลังจากที่โจ ไบเดน เข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ได้เปิดตัวรายการที่ชื่อว่า "A Weekly Conversation" ซึ่งเป็นรายการรูปแบบวิดีโอบนยูทูบและเฟซบุ๊กที่ไบเดนใช้โทรศัพท์ในการพูดคุยกับผู้คนในหลากหลายวงการ โดยในตอนแรกของรายการความยาวไม่เกิน 3 นาที ผู้นำสหรัฐฯ ได้พูดคุยกับ มิเชล โวลเคิร์ต หญิงผู้ถูกเลย์ออฟจากงานเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ถือเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เลือกใช้แพล็ตฟอร์มโซเชียลเป็นช่องทางหลักในการเผยแพร่รายการประจำสัปดาห์ ที่ลดความเป็นทางการลงแต่ยังคงสามารถใช้สร้างการรับรู้และเผยแพร่ข้อความของประธานาธิบดีได้

ก่อนหน้านี้ ในช่วงการรณรงค์หาเสียง โจ ไบเดน ยังได้จัดรายการผ่านพอดแคสต์ที่ชื่อว่า "HERE’S THE DEAL" ผู้คุยกับผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายวงการในประเด็นเรื่องต่างๆ อาทิ ประเด็นการรับมือโควิด-19, ภาวะผู้นำของประธานาธิบดี และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ส่วนพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้อาศัยโอกาสเนื่องในเทศกาลตรุษจีนอวยพรประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนบนแพล็ตฟอร์ม TikTok เมื่อ 12 ก.พ. ที่ผ่านมา ถือเป็นครั้งแรกของนายกฯไทยที่ใช้แพล็ตฟอร์ม TikTok สื่อสารประชาชนโดยตรง จากก่อนหน้านี้ที่จะเป็นทีมงานของนายกฯ ใช้ช่องทางดังกล่าวในการสื่อสารสร้างการรับรู้ต่อสาธารณะ

ที่มา: techcrunch , news.joins.com