ไม่พบผลการค้นหา
เกิดกระแสข่าวลือแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส อาจจะทรงลาออกจากตำแหน่งประมุขศาสนจักรคาทอลิก ด้วยการที่พระองค์ทรงประกาศเข้าร่วมการฉลองศาสนนาม อย่างที่พระสันตะปาปาเมื่อศตวรรษที่ 13 ทรงเคยประกาศมาก่อน

ข้อสันนิษฐานที่ว่าพระสันตะปาปาฟรานซิสในพระชนม์ 85 พรรษา อาจลงจากตำแหน่งตามรอยพระสันตะปาปาองค์ก่อนอย่าง สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ถูกพูดถึงตั้งแต่ในช่วงต้น พ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงปรากฏพระองค์ต่อสาธารณะชนบนเก้าอี้รถเข็นเป็นครั้งแรก หลังจากทรงเข้าได้รับการผ่าตัดเพื่อรักษาพระอาการบริเวณพระชานุ (เข่า)

ข่าวลือยิ่งมีความเป็นไปได้มากขึ้น เมื่อสมเด็จพระสันตะปาปาได้ตัดสินพระทัยจัดประชุมคณะสงฆ์ในวันที่ 27 ส.ค.ที่จะถึงนี้ เพื่อสรรหาพระคาร์ดินัลกลุ่มใหม่ที่จะมีบทบาทในการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ในการประชุมครั้งถัดไป

โดยจากกำหนดการในวันต่อมา (28 ส.ค.) พระสันตะปาปาฟรานซิสจะเสด็จไปยังเมืองลากวีลา ในแคว้นอาบรุซโซของอิตาลี ที่เคยประสบภัยแผ่นดินไหวในปี 2552 เพื่อเข้าร่วมพิธีเปรโดนานซา เชเลสติเนียนา หรือ การให้อภัยของชาวสวรรค์ โดยพระองค์จะเสด็จไปเยี่ยมชมโบสถ์อันเป็นสุสานของสมเด็จพระสันตะปาปาเซลเลสทีนที่ 5 ผู้ทรงลาออกจากตำแหน่งในปี 1837 หลังจากทรงเฉลิมตำแหน่งเพียง 5 เดือน โดยในปี 2552 สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ได้เคยเสด็จมายังสุสานแห่งนี้ โดยได้ทรงทิ้งผ้าคลุมไหล่พระสันตะปาปาไว้ ส่งผลให้นักวิเคราะห์หลายคนในขณะนั้นมองว่าเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของการลาออกจากตำแหน่งของพระองค์ในปี 2556

“มันแปลกมากที่อยู่ๆ จะมีการประชุมในเดือน ส.ค. มันไม่มีเหตุผลอะไรที่พระองค์จะต้องนัดประชุมล่วงหน้าสามเดือน และเดินเสด็จทางไปลากวีลาในระหว่างนั้น” โรเบิร์ต มิกเคนส์  บรรณาธิการหนังสือพิมพ์คาทอลิกลาครัวซ์กล่าว

หนึ่งสัปดาห์หลังจากการประชุมคณะสงฆ์ สมเด็จพระสันตะปาปาจะพบกับคณะสงฆ์เพื่อแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับการปฏิรูป การบริหารจัดการส่วนกลางของสันตะสำนัก อันเกี่ยวข้องกับการกำหนดวาระสูงสุดในการดำรงตำแหน่งประมุขของวาติกัน และจะทรงอนุญาตให้ผู้หญิงสามารถดำรงตำแหน่งนี้ได้

“ผมคาดว่าน่าจะมีการประกาศอีกครั้งหนึ่ง ที่อาจไม่ใช่เรื่องที่พระองค์จะลาออก แต่มันก็มีความเป็นไปได้มากทีเดียว” มิกเคนส์กล่าวเสริม

ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของการเป็นประมุขของศาสนจักรคาทอลิก พระสันตะปาปาฟรานซิสเคยตรัสว่า พระองค์อยากจะให้การลาออกจากตำแหน่งพระสันตะปาปากลายเป็นเรื่องธรรมดาทั่วไป และในปี 2558 พระองค์ตรัสว่า พระองค์รู้สึกว่าการดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาของพระองค์จะเป็นเพียงแค่ช่วงเวลาสั้นๆ อีกทั้งยังตรัสว่าการลาออกของพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 เป็นสิ่งที่ “กล้าหาญ”

หลังจากสละสมณศักดิ์ในวัย 85 ปี สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาเกียรติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 แทนที่จะกลับไปใช้พระนาม โจเซฟ รัทซิงเงอร์ ซึ่งเป็นพระนามเดิมของพระองค์ตั้งแต่ประสูติ จนดำรงตำแหน่งพระคาร์ดินัล ก่อนขึ้นเป็นประมุขศาสนจักรคาทอลิกของพระองค์

“มันเต็มไปด้วยการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งผมมอง (ข่าวลือ) ด้วยความเดียดฉันท์นิดหน่อย” คริสโตเฟอร์ ไวท์ ผู้สื่อข่าวของ National Catholic Reporter กล่าว “ผมไม่คิดว่าพระสันตะปาปาฟรานซิสจะทรงต้องการให้พระสันตะปาปาที่ทรงสละตำแหน่งแล้วทั้งสองพระองค์เข้าไปอยู่หลังฉาก ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม การมีพระสันตะปาปาหนึ่งพระองค์ที่มีบทบาทคลุมเครือ ได้สร้างความรำคาญใจแด่พระสันตะปาปาฟรานซิสอยู่ตลอด” 

ไวท์ยังกล่าวเสริมอีกว่า สิ่งหนึ่งที่พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงอยากจะทำ หากพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 สวรรคตก่อนพระองค์ คือการปฏิรูประเบียบว่าด้วยเรื่องของบทบาทของพระสันตะปาปาที่เกษียณแล้ว สมเด็จพระสันตะปาปาทรงต้องการจะรับรู้ถึงการประชุมซีนอด ซึ่งเป็นกระบวนการที่จะใช้เวลาสองปี ก่อนที่จะสิ้นสุดลงด้วยการประชุมสุดยอดครั้งสำคัญที่นครวาติกันในเดือน ต.ค. 2566

“อย่างที่บอกไป เรื่องสำคัญที่เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับสมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์นี้ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาก็คือ พระองค์ทรงไม่เคยหยุดที่จะสร้างความประหลาดใจให้กับพวกเรา และดูเหมือนว่าพระองค์จะทรงเปรมพระทัยมากทีเดียวที่ทำแบบนั้น” ไวท์กล่าว


ที่มา:

 https://www.theguardian.com/world/2022/jun/06/pope-francis-latest-plans-fuel-rumours-over-resignation?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0ZfpRcS7ZIZyMVayeoxCHoeVc-kwzQIeXGCigfOas5h1-4POOlCcFp4Rs