ไม่พบผลการค้นหา
บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรมอบคำสัญญาให้แก่สวีเดนและฟินแลนด์ว่า สหราชอาณาจักรจะให้การสนับสนุนทั้งสองชาติ หากทั้งสองประสบกับภัยคุกคามจากรัสเซีย หลังจากที่จอห์นสันบินลัดฟ้าเยือนสวีเดนและฟินแลนด์เพื่อลงนามในข้อตกลงร่วมกัน ทั้งนี้ สวีเดนกับฟินแลนด์กำลังเตรียมการเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) หลังจากการเกิดสงครามยูเครนโดยรัสเซีย

ในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนระหว่างจอห์นสันกับ แมกดาลีนา แอนเดอร์สสัน นายกรัฐมนตรีสวีเดน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรระบุว่า ชาติของตนพร้อมจะให้การสนับสนุนตามการร้องขอของสวีเดน โดยการลงนามในสนธิสัญญาดังกล่าวระหว่างสหราชอาณาจักรกับสวีเดนนั้น มีเนื้อหาเทียบเคียงกันไปกับสนธิสัญญาระหว่างสหราอาณาจักรกับฟินแลนด์ที่จอห์นสันลงนามกับ ซาวลี นีย์นิสโต ประธานาธิบดีฟินแลนด์อีกด้วย

จากสนธิสัญญาร่วมดังกล่าวมีเนื้อหาระบุถึงพันธะร่วมกันว่า หากประเทศใดประเทศหนึ่งถูกโจมตี หรือพบกับภัยพิบัติต่างๆ พวกตนจะ “ปฏิบัติตามคำขอจากประเทศที่ได้รับผลกระทบ ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในหลากหลายวิธี ซึ่งอาจรวมถึงวิธีการทางทหาร”

จากการแถลงในทำเนียบประธานาธิบดีฟินแลนด์ ณ กรุงเฮลซิงกิ จอห์นสันให้การยืนยันว่า สหราชอาณาจักรจะเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งกองทัพเข้ามายังสวีเดนและฟินแลนด์อย่างแน่นอน หากทั้งสองชาติถูกรุกรานโดยศัตรู “ใช่ เราจะเข้ามาให้การช่วยเหลือกันและกัน รวมถึงทางการทหารด้วย” จอห์นสันกล่าว

การเคลื่อนไหวล่าสุดระหว่างสวีเดนและฟินแลนด์ต่อสหราชอาณาจักร เป็นปฏิกิริยาตอบสนองต่อเหตุการณ์สงครามยูเครนที่ถูกกระทำโดยรัสเซีย ทั้งนี้ สวีเดนและฟินแลนด์มีพรมแดนใกล้และติดกันกับรัสเซีย ส่งผลให้ทั้งสองชาติเกรงภัยคุกคามจากรัสเซียที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ตนมีชะตากรรมไม่ต่างอะไรไปจากยูเครน

สวีเดนและฟินแลนด์อยู่ในขั้นตอนของการสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ซึ่งมีกฎบัตรข้อห้าระบุว่า ทุกชาติสมาชิกจะเข้าช่วยเหลือชาติสมาชิกที่ถูกรุกราน อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวสอบถามนีย์นิสโตว่า ฟินแลนด์เกรงว่าการเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือของตนจะทำให้รัสเซียรู้สึกถึงความเป็นศัตรูหรือไม่ ประธานาธิบดีฟินแลนด์ตอบกลับว่า “หากเป็นกรณีนี้ คำตอบของผมก็คือ คุณเป็นต้นเหตุในเรื่องนี้ ส่องกระจกเอาสิ”

ในอีกด้านหนึ่ง จอห์นสันที่ขึ้นแถลงข่าวพร้อมกับแอนเดอร์สสันในสวีเดนกล่าวว่า “สงครามนี้ในยูเครนบังคับให้พวกเราต้องทำการตัดสินใจในเรื่องที่ยากยิ่ง แต่ชาติอธิปไตยจะต้องเป็นอิสระจากการตัดสินใจในเรื่องเหล่านั้น โดยปราศจากจากความกลัว หรือการถูกครอบงำ หรือภัยคุกคามของการโต้กลับ”

ผู้สื่อข่าวสอบถามจอห์นสันว่า ข้อตกลงระหว่างสวีเดนกับสหราชอาณาจักรจะมีผลอย่างไรในทางปฏิบัติ จอห์นสันยังคงสงวนท่าทีที่จะตอบคำถามดังกล่าว แต่เมื่อถูกถามว่าสหราชอาณาจักรจะส่งอาวุธนิวเคลียร์ช่วยเหลือสวีเดนหรือไม่ จอห์นสันได้ตอบกลับมายังสื่อมวลชนว่า “นี่เป็นการตัดสินใจร่วมกันของเรา เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราจะสนับสนุนและปกป้องซึ่งกันและกัน” นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรกล่าว “เมื่อพูดถึงการใช้นิวเคลียร์ป้องปรามของเรา นั่นเป็นสิ่งที่เราไม่ได้แสดงความคิดเห็นโดยทั่วไป แต่สิ่งที่ผมได้แสดงเอาไว้อย่างชัดเจนคือการยื่นคำร้องขึ้นอยู่กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และเราจริงจังกับมันมาก”


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/uk-61408700

https://www.theguardian.com/politics/2022/may/11/uk-pledges-to-back-sweden-and-finland-against-russian-threats-nato?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2949jf3IaUM7vEO0bLH00fGIjbhhewpWVELU04LS0nvYQcuVYDlCteS8Y