ไม่พบผลการค้นหา
สวีเดนและฟินแลนด์ประกาศว่า ตนจะยื่นคำขอเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนเหนือ (NATO) อย่างเป็นทางการในวันนี้ (18 พ.ค.) หลังจากรัฐสภาของทั้งสองประเทศได้ลงมติรับรองให้ชาติของตนเข้าร่วมองค์การความมั่นคงทางทหารดังกล่าว อย่างไรก็ดี ตุรกียังยืนยันว่าตนจะไม่รับทั้งสองชาติเข้าร่วมองค์การ ในขณะที่การรับสมาชิกใหม่จะต้องอาศัยเสียงเอกฉันท์จากสมาชิกทุกรัฐ

“ฟินแลนด์และสวีเดนได้ตกลงที่จะผ่านกระบวนการทั้งหมดไปด้วยกัน และเราจะยื่นใบสมัครพร้อมกันในวันพรุ่งนี้” แมกดาเลนา แอนเดอร์สสัน นายกรัฐมนตรีสวีเดนแถลงเมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) พร้อมกันกับ ซาอูลี นีนิสโต ประธานาธิบดีฟินแลนด์ เพื่อยืนยันถึงเจตนาในการเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือของทั้งสองชาตินอร์ดิก การเข้าร่วมดังกล่าวจะเปลี่ยนภูมิรัฐศาสตร์และความมั่นคงทางการทหารของยุโรปใหม่ทั้งหมด หลังจากรัสเซียตัดสินใจรุกรานยูเครนเมื่อ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

“การเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือเสริมความแข็งแกร่งด้านความมั่นคงให้แก่สวีเดน อีกทั้งในภูมิภาคทะเลบอลติก” แอนเดอร์สสันกล่าว “ข้อเท็จจริงที่เรายื่นสมัครสมาชิกพร้อมกันกับฟินแลนด์หมายถึงว่าเราจะร่วมอุทิศความมั่นคงให้กับยุโรปตอนเหนือ”

การประกาศในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ทำเนียบขาวแถลงว่า นีนิสโตและแอนเดอร์สสันจะเข้าพบกับ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ (19 พ.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นการเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือที่มีสหรัฐฯ และพันธมิตรตะวันตกเป็นผู้นำขององค์การในการคานอำนาจกับอดีตสหภาพโซเวียตและรัสเซียในปัจจุบัน ตลอดจนประเด็นความมั่นคงของภูมิภาคยุโรป

ฟินแลนด์มีพรมแดนติดกันกับรัสเซียยาว 1,300 กิโลเมตร ส่งผลให้ฟินแลนด์วางตัวเป็นกลาง และไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดมาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลง ในขณะที่สวีเดนไม่เข้าร่วมเป็นภาคีในองค์การด้านพันธมิตรทางการทหารใดๆ ตลอดระยะเวลาสองทศวรรษที่ผ่านมา การเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือของทั้งสองชาติถูกกระตุ้นเร้าจากการที่รัสเซียทำการรุกรานยูเครน และก่อสงครามที่ผิดกฎหมายระหว่างประเทศด้วยความโหดร้าย อย่างไรก็ดี รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาและอ้างว่าการส่งกองทัพของตนเข้าไปเป็นเพียงแค่ “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร”

“ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มันชัดเจนขึ้นว่าความมั่นคงของสวีเดนและฟินแลนด์มีความเชื่อมโยงใกล้ชิดกัน” แอนเดอร์สสันกล่าว ก่อนชี้ว่าสวีเดนและฟินแลนด์ทบทวนนโยบายดังกล่าว หลังจากพบภาพ “สงครามที่ผิดกฎหมายของรัสเซีย” ในยูเครน ซึ่งส่งผลกระทบต่อประวัติศาสตร์ แบบแผนปฏิบัติ คุณค่า และวัฒนธรรมร่วมกันของเพื่อนบ้านประเทศแถบนอร์ดิก

ในอีกทางหนึ่ง นีนิสโตระบุว่า เหตุการณ์การฆ่าล้างโดยรัสเซียที่เกิดขึ้นในยูเครนได้ “เปลี่ยนทุกสิ่งทุกอย่างไป” ก่อนที่ประธานาธิบดีฟินแลนด์จะย้ำว่า การเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือของทั้งสองชาติหมายถึงภูมิภาคนอร์ดิกที่ในตอนนี้จะเป็น “ป้อมปราการที่ไม่ใช่แค่เรื่องของประชาธิปไตย รัฐสวัสดิการ และสิทธิมนุษยชนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความมั่นคงด้วย”

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือกล่าวว่า องค์การยินดีต้อนรับทั้งสองชาติที่จะสมัครเข้าร่วมเป็นภาคี อย่างไรก็ดี การขอเข้าร่วมองค์การความร่วมมือทางทหารร่วมกันของสวีเดนและฟินแลนด์จะต้องอาศัยเสียงเอกฉันท์ของสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือทั้ง 30 ชาติ ที่ในตอนนี้ดูเหมือนว่าตุรกีจะคัดค้านการเข้าร่วมดังกล่าว

แอนเดอร์สสันและนีนิสโตเผยว่า ทั้งสองชาติพยายามหาทางพูดคุยกับตุรกีอย่างสร้างสรรค์ หลังจากที่ เรเซป เทย์ยิป เออร์โดอาน ประธานาธิบดีตุรกีเปลี่ยนท่าทีจากเดิมที่เคยกล่าวว่าตนจะสนับสนุนการเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือของฟินแลนด์ กลายมาเป็นการแสดงออกถึงการคัดค้าน ทั้งนี้ ตุรกีอ้างว่าทั้งสองชาติเคยส่งอาวุธช่วยเหลือกลุ่มกองกำลังเคิร์ดในการต่อต้านรัฐบาลตรุกี และมีมติห้ามการส่งอาวุธมาแก่ตุรกีในปี 2562 หลังจากที่ตุรกีกำลังเข้าทำปฏิบัติการทางทหารในซีเรีย

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (16 พ.ค.) เออร์โดอานได้ออกมาแถลงว่า ตนจะคัดค้านการสมัครเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือของทั้งสวีเดนและฟินแลนด์ และจะไม่มีการเจรจากันทางการทูตใดๆ ระหว่างตุรกีกับทั้งสองชาติ เนื่องจากฟินแลนด์และสวีเดนให้ที่พักพิงแก่ผู้ถูกกล่าวหาว่าเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ก่อการร้าย อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์การเมืองมองว่า เออร์โดกันกำลังเจอศึกเลือกตั้งในประเทศปีหน้า และเขาอาจไม่ขัดขวางการเข้าร่วมองค์การสนธิสัญาแอตแลนติกของฟินแลนด์และสวีเดนในท้ายที่สุด

มีความกังวลว่า การเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือของสวีเดนและฟินแลนด์ จะก่อให้เกิดความตึงเครียดในยุโรปมากไปกว่าเดิม ซึ่งหมายถึงการติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์บริเวณภูมิภาคทะเลบอลติกจากทางรัสเซีย อย่างไรก็ดี วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียกลับระบุเมื่อวันจันทร์ว่า ตนไม่เห็นความพยายามของสวีเดนและฟินแลนด์ในตอนนี้เป็น “ภัยคุกคามในทันที” นอกเสียจากว่าองค์การสนธิสัญญแอตแลนติกเหนือจะระดมกำลังพลของตนเข้าไปยังแผ่นดินสวีเดนและฟินแลนด์ซึ่งติดกันกับรัสเซีย

ในทางตรงกันข้าม รัสเซียได้ขับไล่นักการทูตฟินแลนด์ 2 คนเมื่อวานนี้ และเรียกเอกอัครราชทูตฟินแลนด์เข้าพบ เพื่อรับฟังการประท้วงต่อต้าน "แนวทางการเผชิญหน้าต่อรัสเซีย" ของฟินแลนด์ อย่างไรก็ดี รัสเซียไม่ได้อ้างถึงการจะเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือของฟินแลนด์ในแถลงการณ์แต่อย่างใด


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/may/17/finland-parliament-approve-nato-sweden-turkey?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0tp_1cpXjprqKedd3yWP4J-2EcN1mnFrWpgR_LVXG2W9EjHx6WNt51IY0