ไม่พบผลการค้นหา
ยูเครนเดินหน้าเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากพันธมิตรตะวันตก ในการส่งอาวุธหนักมายังประเทศของตน และการประกาศคว่ำบาตรที่สามารถ “ทำลายล้าง” รัสเซียได้ ก่อนเปิดเผยว่า สงครามที่จะเกิดขึ้นในดอนบาสโดยกองทัพรัสเซียในอนาคตอันใกล้ จะมีหน้าตาไม่แตกต่างออกไปจากสงครามโลกครั้งที่สอง

“ไม่คุณช่วยเราในตอนนี้ และผมพูดถึงเวลาหลักวัน ไม่ใช่สัปดาห์ หรือไม่คุณก็จะมาช้าเกินไป และผู้คนจำนวนมากจะตาย” ดมีทรี คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครนกล่าวขณะเดินทางหารือกับชาติตะวันตกในกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ คูเลบาคาดหวังว่าองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) จะส่งอาวุธมายังยูเครนมากขึ้นตามความต้องการ เช่น ระบบป้องกันทางอากาศ ปืนใหญ่ รถเกราะ และเครื่องบินรบ ก่อนยืนยันว่ายูเครนจะตอบรับอย่างรวดเร็วจากการมุ่งความสนใจของรัสเซียที่ปรับมาเตรียมทำปฏิบัติการในภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของยูเครนแทน หลังจากที่รัสเซียไม่สามารถยึดกรุงเคียฟ และล้มรัฐบาลของ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนได้

“ผมไม่ลังเลสงสัยเลยว่ายูเครนจะมีอาวุธที่จำเป็นในการต่อสู้” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครนระบุ “คำถามคือเรื่องของเงื่อนเวลา สงครามในดอนบาสจะทำให้คุณระลึกถึงสงครามโลกครั้งที่สอง จากการปฏิบัติการครั้งใหญ่ รถถังจำนวนหลายพัน รถเกาะ เครื่องบิน ปืนใหญ่”

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือกล่าวต่อสื่อมวลชนเพื่อยืนยันว่า เหล่าพันธมิตรตกลงที่จะช่วยให้การสนับสนุนยูเครนที่เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น โดยจะมีการให้ระบบอาวุธ “หลายชนิด” ตลอดจนการให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ และอุปกรณ์ในการต่อต้านภัยคุกคามทางเคมีและชีวภาพ

สโตลเทนเบิร์กเผยว่า ยังคงไม่มีสัญญาณจาก วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียในการถอนตัวออกไปจากวิกฤตในครั้งนี้ “เราไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเขาจะเปลี่ยนเป้าหมายโดยรวม ในการครอบครองยูเครนและเพื่อบรรลุชัยชนะทางทหารครั้งใหญ่ในสมรภูมินี้” สโตลเทนเบิร์กระบุ “สิ่งที่เราเห็นคือการรวมกลุ่มใหม่และจัดทัพใหม่ของรัสเซีย เราคาดว่าจะเกิดสงครามครั้งใหญ่ในดอนบาส เราได้เตรียมตัวในระยะยาวแล้ว สงครามนี้อาจยาวนานหลายสัปดาห์ เราเลยต้องเตรียมตัวอีกมาก”

การถอนกำลังของรัสเซียออกจากรอบกรุงเคียฟและเมืองทางตอนเหนือของยูเครน เกิดขึ้นหลังจากความสูญเสียครั้งใหญ่ของรัสเซียที่ไม่สามารถยึดเมืองหลวงของประเทศเพื่อนบ้านได้ โดยยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียสูญเสียทหารของตนเองไปแล้วหลายหมื่นราย ทั้งนี้ ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียยอมรับว่า รัสเซียประสบกับ “ความสูญเสียครั้งใหญ่” ตั้งแต่เริ่มการบุกโจมตียูเครน “มันเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่สำหรับเรา” เปสคอฟยอมรับ แต่ไม่ได้ระบุจำนวนผู้เสียชีวิตของรัสเซียแต่อย่างใด

ยูเครนยืนยันที่จะเดินหน้าการเจรจาสันติภาพกับทางรัสเซียเพื่อหยุดสงครามในครั้งนี้ลงอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะมีภาพหลักฐานเหตุการณ์สังหารหมู่ในเมืองบูชาของตนโดยฝีมือของกองทัพรัสเซีย ทั้งนี้ ทางการรัสเซียกล่าวหาโดยไม่มีหลักฐานว่ายูเครนสร้างเรื่องขึ้นเพื่อ “ยั่วยุ” อย่างไรก็ดี ภาพหลักฐานจากดาวเทียมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า มีศพชาวยูเครนนอนเสียชีวิตบนถนนของบูชาตั้งแต่ก่อนการถอนกำลังออกไปของรัสเซียอยู่แล้ว


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/apr/07/ukraine-calls-for-weapons-weapons-weapons-from-western-allies?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3MO4XWn2vPJTQQfw2Ii-fEFCyNlyxEP1yILREnIbcFDhFbn-4xPliJUbM

https://globalnews.ca/video/8743221/ukraines-foreign-minister-warns-donbas-battle-will-remind-world-of-second-world-war/