ไม่พบผลการค้นหา
พรรคฝ่ายรัฐบาลของสวีเดนกำลังถกเถียงกันในมติว่า ประเทศของตนควรจะเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) หรือไม่ ในขณะที่ฟินแลนด์อาจมีมติต่อเรื่องการเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือภายในไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ การตัดสินใจขยับเพื่อเข้าใกล้องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือของทั้งสวีเดนและฟินแลนด์ถูกรัสเซียออกมาเตือนว่า อาจ “ไม่นำเสถียรภาพ” มาสู่ยุโรปได้ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันนี้ ทั้งสองชาติจะยังไม่ใช่พันธมิตรทางการทหารขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือก็ตาม

อย่างไรก็ดี สวีเดนและฟินแลนด์แสดงออกอย่างชัดเจนว่าตนให้การสนับสนุนองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ โดยเฉพาะช่วงหลังจากที่รัสเซียตัดสินใจเข้ารุกรานยูเครนในวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยจากผลสำรวจของชาวสวีเดนและฟินแลนด์ที่ทวีคูณขึ้นเท่าตัวเปิดเผยว่า ชาวสวีเดน 50% และชาวฟินแลนด์ 60% มีความประสงค์จะให้ประเทศของตนเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ

แมกดาลีนา แอนเดอร์สสัน นายกรัฐมนตรีสวีเดนจากพรรคโซเชียลเดโมแครต ซึ่งมีอุดมการณ์ซ้ายกลางระบุว่า “การทบทวนประเด็นความมั่นคง” ของสวีเดนเป็นมากกว่าแค่เรื่องการนำประเทศของตนเข้าร่วมองค์การที่มีสมาชิกอยู่ 30 ชาติ และพรรครัฐบาลยินดีตัดสินใจจะเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ถึงแม้ว่าจะไม่มีสมาชิกให้การสนับสนุนก็ตาม

แม้สวีเดนจะเน้นย้ำในก่อนหน้านี้ว่า การที่ตนเป็นชาติไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด “ตอบสนองผลประโยชน์ของสวีเดนได้เป็นอย่างดี” แต่นายกรัฐมนตรีสวีเดนย้ำว่า เธอ “พร้อมที่จะหารือ” ในเชิงนโยบายเกี่ยวกับการรุกรานของรัสเซียในยูเครน ทั้งนี้ รัฐบาลสวีเดนเคยย้ำเมื่อช่วงปลายเดืน มี.ค.ที่ผ่านมาว่า ตนยัง “ไม่ตัดสินใจ” ในเรื่องการเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ

“เมื่อรัสเซียรุกรานยูเครน ตำแหน่งแห่งที่ด้านความมั่นคงของสวีเดนได้เปลี่ยนไปในเชิงรากฐาน” พรรครัฐบาลออกแถลงการณ์ถึงการพิจารณาการเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือเมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) โดยการทบทวนนโยบายด้านความมั่นคงของรัฐบาลสวีเดนจะแล้วเสร็จก่อนฤดูร้อนนี้

ทั้งนี้ พรรคฝ่ายค้านอุดมการณ์ขวากลางของสวีเดนได้ออกมาระบุว่า พวกตนพร้อมให้การสนับสนุนในการยื่นใบสมัครเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ เช่นเดียวกันกับพรรคฝ่ายขวาจัดของสวีเดนอย่างพรรคสวีเดนเดโมแครตส์ที่ออกมาระบุว่า พวกตนพร้อมเปิดให้มีการพูดคุยในประเด็นดังกล่าว

ในอีกทางหนึ่ง ฟินแลนด์ที่มีพรมแดนติดกันกับรัสเซียกว่า 1,340 กิโลเมตร กำลังละทิ้งการยึดถือนโยบายการวางตัวเป็นกลางอย่างเคร่งครัดของตนเองตั้งแต่ครั้งการสิ้นสุดของสงครามเย็นเป็นต้นมา ทั้งนี้ รัฐบาลฟินแลนด์เปิดเผยว่า ตนกำลังพิจารณาการเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ซึ่งคาดว่าจะมีมติออกมาในช่วงกลางฤดูร้อนนี้

จากผลสำรวจของฟินแลนด์ถึงการเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ในความเห็นของสมาชิกรัฐสภาฟินแลนด์เผยว่า จำนวนสมาชิกรัฐสภาฟินแลนด์เพียงแค่ 4 คน จาก 200 คน เท่านั้นที่เห็นค้านกับการเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าฟินแลนด์อาจยื่นใบสมัครเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือในช่วงเดือน มิ.ย.ที่จะถึงนี้ ซึ่งตรงกันการประชุมสุดยอดผู้นำองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ณ กรุงมาดริด พอดี

“เราจะอภิปรายกันอย่างระมัดระวัง แต่จะไม่ประวิงเวลาไปมากกว่าเท่าที่เราจำเป็น” แซนนา มาริน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ระบุ “ดิฉันคิดว่าเราน่าจะจบการอภิปรายได้ในช่วงก่อนกลางฤดูร้อนนี้” นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ระบุ ทั้งนี้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ตลอดจนชาติสมาชิกอย่าง สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส และตุรกี ระบุว่าพวกตนยินดีต้อนรับใบสมัครสมาชิกจากชาติต่างๆ

ชาติที่ไม่เห็นด้วยต่อการตัดสินใจของสวีเดนและฟินแลนด์หนีไม่พ้นรัสเซีย โดย ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียได้ออกมาเตือนว่า กลุ่มพันธมิตรดังกล่าวเป็น “เครื่องมือเพื่อมุ่งสู่การเผชิญหน้า” และการตัดสินใจเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ “จะไม่นำเสถียรภาพมาสู่ทวีปยุโรป”


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/apr/11/sweden-and-finland-make-moves-to-join-nato?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3B0dSOh9XwvMbhUwk5CJ2LLkFFdl3KYGEaYMwiDmrlZhcgQRTo_rvps7g

https://www.bbc.com/news/world-europe-61066503