ไม่พบผลการค้นหา
ทางการเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้มายังอ่าวทางตะวันออกของตน มุ่งเป้าหมายมายังญี่ปุ่น หลังจากเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ทำการร่วมซ้อมรบ และการส่งเรือบรรทุกเครื่องบินรบของสหรัฐฯ กลับมายังภูมิภาค เพื่อตอบโต้กับการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในรอบก่อน เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขีปนาวุธลูกดังกล่าวถูกยิงเป็นลูกที่ 6 ในรอบ 12 วันที่ผ่านมา และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกาหลีเหนือขีปนาวุธพิสัยปานกลาง ข้ามประเทศญี่ปุ่นไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (4 ก.ย.) โดยการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ในครั้งนี้ ได้รับการรายงานตรงกันระหว่างทางการเกาหลีใต้กับทางการญี่ปุ่น

“นี่เป็นครั้งที่ 6 ในช่วงเวลาสั้น ๆ เพียงแค่นับตั้งแต่ปลายเดือน ก.ย.” ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าว “เรื่องนี้เป็นเรื่องที่รับไม่ได้อย่างที่สุด”

การยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้จากทางเกาหลีเหนือครั้งล่าสุด เกิดขึ้นประมาณ 1 ชั่วโมงหลังจากเกาหลีเหนือประณามสหรัฐฯ ที่เข้าหารือกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เกี่ยวกับ “มาตรการตอบโต้ของกองทัพประชาชนเกาหลี ในการซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ เพียงอย่างเดียว” ของเกาหลีเหนือ

ในแถลงการณ์ เกาหลีเหนือยังประณามสหรัฐฯ จากการย้ายเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ ในน่านน้ำนอกคาบสมุทรเกาหลี โดยระบุว่าการกระทำของสหรัฐฯ เป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อเสถียรภาพของสถานการณ์ ทั้งนี้ เรือยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน และกลุ่มเรือโจมตีของกองเรือสหรัฐฯ ที่ถูกส่งเข้ามาในภูมิภาคได้รับการสั่งการอย่างกะทันหัน หลังจากที่เกาหลีใต้และกองทัพสหรัฐฯ ดำเนินการร่วมซ้อมรบยิงขีปนาวุธที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักทางพื้นที่ตะวันออกของเกาหลีเหนือ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐฯ เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อการยิงขีปนาวุธพิสัยปานกลางของเกาหลีเหนือข้ามญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในการตอบโต้เด็ดขาดที่ที่สุดของพันธมิตรตะวันตกและเอเชียตะวันออก นับตั้งแต่ปี 2560 ต่อการทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือ 

ทั้งนี้ สหรัฐฯ กล่าวหาจีนและรัสเซียในวันพุธที่ผ่านมา (5 ต.ค.) ว่าส่งเสริมผู้นำเกาหลีเหนืออย่าง คิมจองอึน ผ่านการปิดกั้นความพยายาม ในการประกาศมาตรการคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติต่อเกาหลีเหนือ เกี่ยวกับโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

ยาสึคาสึ ฮามาดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นขอ “ประท้วงอย่างรุนแรง” ต่อเกาหลีเหนือผ่านคณะผู้แทนในกรุงปักกิ่งของจีน โดยขีปนาวุธลูกแรกที่ถูกยิงไปในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มีแนวโน้มที่จะบินล่อนไปบนระดับความสูงประมาณ 100 กิโลเมตร และครอบคลุมระยะทาง 350 กิโลเมตร ในขณะที่ขีปนาวุธลูกที่สอง ซึ่งมีระดับความสูงประมาณ 50 กิโลเมตร และครอบคลุมระยะทาง 800 กิโลเมตร ซึ่งน่าจะบินล่อนไปในวิถีที่ไม่ปกติ

ขีปนาวุธพิสัยใกล้ลูกล่าสุดของเกาหลีเหนือจำนวนมาก ได้รับการออกแบบให้บินบนวิถีที่ต่ำกว่า วิถีที่ดิ่งกว่า และมีแนวโน้มว่าหลบหลีกได้ ซึ่งทำให้ความพยายามในการตรวจจับและสกัดกั้นทำได้ยากขึ้น “เกาหลีเหนือได้เพิ่มการยั่วยุอย่างไม่ลดละโดยเฉพาะตั้งแต่ต้นปีนี้” ฮามาดะกล่าวกับผู้สื่อข่าว JCS ของเกาหลีใต้ พร้อมระบุว่าขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงจากฐานใกล้กับกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ

ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศกล่าวว่า ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่ถูกยิงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สามารถล่อนไปไกลได้ถึงดินแดนของสหรัฐฯ ในแปซิฟิกอย่างเกาะกวมและที่อื่นๆ โดยหลังการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือวันนั้น สหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศส แอลเบเนีย นอร์เวย์ และไอร์แลนด์ ได้เรียกประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยผู้สังเกตการณ์กล่าวว่า เกาหลีเหนือตั้งเป้าที่จะขยายคลังอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อเพิ่มอำนาจในการเจรจากับสหรัฐฯ ในอนาคต


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/oct/05/north-korea-has-fired-another-ballistic-missile-south-says?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0TwA4PMaK1FENx1Qn7QjPJqJryzJeWsAK6Z0uiXzwskiIXO8NIf8HLct0