ไม่พบผลการค้นหา
‘พิธา’ตัดเกรด 'ประยุทธ์' ไม่เหมาะเป็นผู้นำในศตวรรษที่ 21 เหตุมองโลกด้านเดียว-ขาดบริบท ถามตรงมีเอี่ยวขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาเรื่องด่วน ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ตามที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กับคณะ ส.ส. 173 คนเป็นผู้เสนอ

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายในประเด็น 'ภาวะผู้นำของไทยในศตวรรษที่ 21' สิ่งหนึ่งที่เห็นด้วยกับคำชี้แจงของนายกฯ คือ สถานการณ์ที่เรากำลังเผชิญขณะนี้ คือโลกใบใหม่ที่เราไม่เคยเจอมาก่อน ด้วยเหตุโรคระบาดที่ทำให้มีคนตายไปกว่า 420 ล้านคนทั่วโลก ส่งผลให้ประเทศไทยเผชิญภาวะเศรษฐกิจฟุบ-เฟ้อ ค่าเงินบาทอ่อน ราคาน้ำมันสูง ไม่รวมปัญหาสังคมสูงวัย ปัญหาสิ่งแวดล้อม ภัยพิบัติ ซึ่งประเทศไทยยังไม่ปรับตัวให้พร้อมกับปัญหาเหล่านี้ เพราะยังเต็มไปด้วยข้อจำกัด ทุกอย่างต้องมีต้นทุนและเส้นสาย ทุกลายเซ็นต์ที่ได้จากรัฐต้องมีค่าใช้จ่าย ความโปร่งใสน้อย การทุจริตสูง คำถามสำคัญคือผู้นำแบบใดที่เราต้องการในสถานการณ์เช่นนี้ 

พิธา มองว่า ผู้นำในศตวรรษที่ 21 ต้องมีความทันสมัย ทันโลก มีความเป็นสากล กล้าหาญ เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดและเศรษฐกิจ และที่สำคัญสุดคือมีความเห็นอกเห็นใจประชาชน รวมทั้งมีหัวใจเป็นประชาธิปไตย ซึ่งตนไม่คิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีคุณสมบัติดังที่กล่าวมา ปัญหาของ พล.อ.ประยุทธ์ คือมองมุมเดียวโดยไม่มีบริบท จากคำชี้แจงของนายกฯ เมื่อวาน (17 ก.พ. 65) ท่านใช้ข้อมูลเก่าจากเมื่อ13 มิ.ย. 2563 มาชี้แจงว่าประเทศไทยฟื้นตัวจากโควิด-19 เป็นอันดับ 2 ของโลก แต่ไม่บอกว่าปีต่อมาเมื่อสายพันธุ์เดลตาระบาด ประเทศไทยตกไปที่อันดับ 118 การสื่อสารแบบนี้จึงทำให้เกาไม่ถูกที่คัน พอพูดอย่างไม่มีบริบท ทุกอย่างก็ดูดีขึ้นทันที แต่ท่านนายกฯ อาจจะเชื่อว่าดีจริงๆ ก็ได้ ทำให้ท่านหลงทางและไม่อาจนำประเทศไทยไปสู่อนาคตได้ 

"ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีที่เห็นอกเห็นใจประชาชน เหมาะที่จะเป็นผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของประเทศไทยจริง ท่านต้องทำตามที่ท่านหาเสียงมา ไม่ต้องทำตามที่ผมแนะนำก็ได้" 

พิธา 8770-582291CB6E1B.jpegพิธา ประชุมสภา -F21B-4D85-9804-9F0463EF5369.jpeg

คำถามข้อแรกคือ เมื่อไหร่ท่านจะทำตามที่หาเสียงเมื่อปี 2562 และถ้าหากเหตุการณ์ระหว่างรัสเซีย-ยูเครน และ NATO ปะทุขึ้นในเร็ววันนี้ ราคาน้ำมันกำลังงานข้าวโพดข้าวสาลีจะดีดตัวสูงขึ้น ท่านนายกฯ คิดว่าราคาน้ำมันดีเซลในประเทศไทยจะอยู่ที่เท่าไหร่และจะใช้มาตรการใดในการดูแลราคาพลังงานให้กับประชาชน ถ้า พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกที่กล้าหาญท่านต้องกล้าชนกับอำนาจมืด ต้องกล้าชนกับปัญหายาเสพติดในประเทศ ต้องกล้าสู้กับขบวนการค้ามนุษย์ดังที่ รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายไป นำมาสู่คำถามอีกข้อที่ว่า ท่านนายกฯ มีความคิดเห็นอย่างไรต่อการค้ามนุษย์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และถ้ามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ตามคำให้การของ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8

"ถ้าผู้นำในศตวรรษที่ 21 ยังยอมให้มีการค้ามนุษย์อยู่ในประเทศไทย นั่นคือผู้นำในศตวรรษที่ 17 ที่การค้าทาสยังรุ่งเรือง"