ไม่พบผลการค้นหา
พล.อ.ประยุทธ์ แจงกลางสภา ขอฝ่ายค้านอย่าชี้นำว่า ใช้ ม.44 สั่งปิดเหมืองทองอัครา ผิดกฎหมาย ขอสภาเป็นพื้นที่ให้ข้อเสนอแนะ อย่าตั้งเป้าล้มรัฐบาล-ล้มนายกฯ

วันที่ 18 ก.พ. 2565  ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาเรื่องด่วน ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ตามที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กับคณะ ส.ส. 173 คนเป็นผู้เสนอ ซึ่งเป็นการอภิปรายต่อเป็นวันที่สอง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงกรณีเหมืองทองอัครา ว่า จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ผู้อภิปรายกำลังชี้นำ ว่าการใช้ ม.44 ของตนมีความผิด เหมือนอยากให้ประเทศชาติเสียหาย และตนเองเสียหาย และมีความผิด จะเห็นว่าการดำเนินการไม่ถูกต้องก็ควรอธิบายให้เข้าใจ อย่ามาผูกเรื่องกับเหมืองทอง ให้คนเข้าใจผิด

การเลื่อนอ่านคำพิพากษา เป็นไปตามของกฏหมายทั้งสิ้น และการทำเหมืองไม่สามารถทำในที่เขตอุทานหรือพื้นที่ความมั่นคงได้ สิ่งทำเราทำคือการแก้ปัญหา และขอให้ไปดูรายละเอียดของ ม.44 ให้ดี ซึ่งเขียนว่า ให้มีการตรวจสอบทุกเหมืองทุกประเภท ต้องทำอยู่ในกรอบกฏหมาย เมื่อแก้ไขแล้วและขออนุญาตเปิดใหม่ก็ทำได้ แต่ยืนยันว่า ไม่ได้ไปยืดเหมือง โดยได้มีการพูดคุยในคณะอนุญาโตตุลาการแล้ว การที่รัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหาก็เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนในพื้นที่ รวมถึงเรื่องสุขภาพด้วย การแก้ปัญหาเรื่องเดียวที่ทับซ้อนมากว่า 10 กว่าปี ยากยิ่งกว่าการทำอะไรใหม่ๆ 10 เรื่อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ดีใจที่มีคนพูดถึงเรื่องนี้ ทั้งที่เข้าใจและไม่เข้าใจ แต่ตนไม่สามารถบอกได้ว่าใครผิดใครถูกในตอนนี้ ก็ขอให้ระมัดระวังการพูดจาด้วย ถ้าเกิดปัญหาในอนาคต ไม่ใช่ตนคนเดียว แต่จะย้อนกลับไปสู่รัฐบาลปีไหนไม่รู้ แล้วทำไมไม่แก้ปัญหาตั้งแต่ตอนนั้น หากพูดไปก็ไม่เกิดประโยชน์ การมาอภิปรายหลายเรื่อวครั้งนี้ ก็มีหลายเรื่องที่ไม่เคยแก้ไขมาก่อน แต่มาแก้ในรัฐบาลนี้ บางเรื่องอยู่ในกระบวนการก็มาตีให้แตก แล้วประเทศไทยจะไปทางไหน พร้อมถามกลับว่า มีวิธีการแก้ไขปัญหาให้ดีกว่านี้หรือไม่ ตามมาตรา 152 ตามที่พูดมา หากพูดกันแบบนี้ก็คงไม่มีประโยชน์ อยากให้สภารับฟัง รับข้อเสนอแนะ และตนก็พร้อมรับฟัง จะมาหวังตีรัฐบาลล้มรัฐบาลไม่ได้ ไม่ถูก ไม่ใช่หน้าที่ของท่าน แต่หากที่ของท่านก็เข้าไปเข้ากระบวนการ เมื่อวานมีคนให้ผมยื่นใบลาออก และขอให้เก็บใบนั้นไว้ให้กับตัวเองก็แล้วกัน ตนยังไม่ลาออก

"ผมถามว่าประเทศไทยมันจะไปตรงไหนกันล่ะ ท่านมีวิธีการแก้ปัญหาที่ดีกว่านี้อีกไหม เรื่องที่มันเกิดขึ้นมาแล้ว เรื่องที่เป็นปัญหาอุปสรรค ท่านมีวิธีการที่มันดีกว่านี้อีกไหม เสนอมาสิครับ เสนอมาทุกเรื่องเลย ปัญหานั้นปัญหานี่ ปัญหาโควิด ถ้ามาพูดกันง่ายๆ แบบนี้ ตีกันไปแบบนี้ ไม่เกิดประโยชน์อะไรกับประเทศชาติสักอย่างเลย

ผมขอแค่นี้เอง ขอให้สภาเป็นสถานที่ที่รับฟัง รับข้อเสนอแนะ ผมพร้อมจะฟังข้อเสนอของท่าน แต่ถ้าท่านมุ่งหวังว่าจะตีรัฐบาล จะล้มรัฐบาล ให้นายกฯ ออกให้ได้ ผมว่าไม่ถูก ไม่ใช่หน้าที่ของท่าน หน้าที่ของท่านคือทำไปตามกระบวนการ เมื่อวานมียื่นใบลาออกให้ผม เก็บไว้ให้ตัวเองก็แล้วกัน ผมยังไม่ลาออกอะไรทั้งนั้นแหละ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2565 ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า "หลังอภิปรายจบ กุ้งได้เขียนใบลาออกไว้ให้แล้ว รอคุณประยุทธ์เซ็นอย่างเดียวค่ะ รีบเซ็นก่อนที่ประชาชนจะหมดความอดทน เมื่อถึงเวลานั้น แม้แต่เวลาที่จะเซ็นใบลาออก ท่านก็จะไม่มีนะคะ"

ประยุทธ์  ดิสทัต 2B7DFB78307.jpegประยุทธ์ สื่อมวลชน 3-ACAB-FC1D3137D5DE.jpegประยุทธ์ F81CC15.jpegประยุทธ์ ประชุมสภา อภิปรายทั่วไป 836F0ECAD.jpegประยุทธ์ ประชุมสภา อภิปรายทั่วไป 2-8F5412C970D4.jpeg

นายกฯเย้ยฝ่ายค้านปูทางซักฟอกทำให้ได้ก็แล้วกัน

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับสื่อมวลชนกรณีที่ฝ่ายค้านออกมาระบุว่าการอภิปรายทั่วไป ในครั้งนี้จะปูทางไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ และจะล้มตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ ว่า ทำให้ได้ก็แล้วกัน

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธการตอบคำถามถึงกรณีความขัดแย้งศึกบ้านใหญ่ จ. ชลบุรี ระหว่าง สนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา และ สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรายงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายกรัฐมนตรีเดินทางเข้าร่วมประชุมในเวลา 09:55 น ด้วยสีหน้าเรียบเฉย แตกต่างจากช่วงค่ำวานนี้ (17 ก.พ. 65)