ไม่พบผลการค้นหา
'ยุทธพงศ์' ชำแหละรถไฟฟ้าสายสีเขียว เตือนพระรามประยุทธ์กำลังพา ครม.ติดคุกปมสัญญารถไฟฟ้าสีเขียว ท้านายกฯ อย่ายุบสภาฯ หนีศึกซักฟอกกลางปี ด้านนายกฯ เดือดลุกโต้ไม่ให้เกียรติ

วันที่ 18 ก.พ. 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาเรื่องด่วน ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ตามที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กับคณะ ส.ส. 173 คนเป็นผู้เสนอ

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายเกี่ยวกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียวมูลค่า 4 แสนล้าน ที่จะต่อขยายสัมปทาน 40 ปี จะพารัฐบาลพัง พารัฐมนตรีติดคุกทั้งครม. เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวล่วงหน้า 37 ปี ถึงปี2602 โดยอ้างคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2562 เป็นใบเบิกทางทำความผิด ยกเว้นกฎหมายเอื้อประโยชน์ให้เอกชนรายเดียว ขณะที่กระทรวงคมนาคมบอกว่าถ้ายังไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย พรรคภูมิใจไทยจะคัดค้านเหมือนเดิม พระรามประยุทธ์ (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) จงใจทำผิดกฎหมาย จงใจทำผิดสัญญาสร้างหนี้ 3.7 หมื่นล้าน โดยไม่มีกฎหมายรองรับ ด้วยการจ้างบีทีเอสวิ่งรถจนเกินหนี้ก้อนแรก 2 หมื่นล้าน แล้วปล่อยให้ประชาชนนั่งฟรีโดยไม่เก็บค่าโดยสารตั้งแต่ปี 2561 เป็นหนี้ก้อนที่ 2 จำนวน 1.7 หมื่นล้าน

วันนี้ท่านหาเหตุยกสัญญาสัมปทานให้เขา เพราะบอกว่าเป็นหนี้ไม่รู้จะทำอย่างไร ตนขอบอกว่าเป็นการจัดฉากสร้างหนี้ ปล่อยให้เกิดหนี้ 3.7 หมื่นล้านแล้วเปิดทางให้บีทีเอสเสนอขอแลกหนี้กับการขยายสัมปทานล่วงหน้าไป 37 ปี ตนมีข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยรอถึงปี 2572 รัฐบาลเอาสัมปทานกลับมาเป็นของรัฐ เพื่อให้ค่าโดยสารถูกลงเพราะรัฐเป็นเจ้าของไม่ต้องหากำไร แล้วให้ รฟม.ดำเนินการเจ้าเดียวไปได้ทุกสายไม่ต้องเสียค่าแรกเข้า ส่วนหนี้ 3.7 หมื่นล้าน ทำไมเดือดร้อนนักหนาต้องรีบเอาเข้า ครม.ต่อสัมปทานให้เขา อยากให้ไปดูชาวบ้านที่ราคาข้าวตกต่ำพระรามประยุทธ์ ไม่เห็นเดือดร้อน ทีเป็นหนี้เจ้าสัวทำไมเดือดร้อนเป็นหนี้ชาวบ้านไม่คิดถึงชาวบ้านหรือประชาชน

ยุทธพงศ์ อภิปรายทั่วไป ประชุมสภา -4605-4B3B-A05D-F869BC7B53EE.jpeg

“ถ้าพระรามประยุทธ์ กล้าทำผิดกฎหมายต่อสัมปทานให้บีทีเอส ผมขอประกาศ 22 พ.ค.65 เปิดสภาฯ พบกับการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 แล้วพระรามประยุทธ์ จะรู้ว่านรกมีจริง แล้วพระรามประยุทธ์ แน่จริงอย่ายุบสภาฯหนี แล้วผมจะโชว์หลักฐานให้พระรามประยุทธ์ดูว่า มาตรา 151 พร้อมแล้ว วันนี้มาตรา 152 จึงยังไม่ลงละเอียดในสัญญาว่ามันผิดกฎหมาย แล้ววันนี้พระรามประยุทธ์ กำลังจะพารัฐมนตรีติดคุกทั้งครม. ทำไมวันนี้ต้องทิ้งทวนไม่รอผู้ว่าใหม่มาตัดสินใจอนาคตของคนกรุงเทพฯ ท่านไปตัดสินใจแทนเขาทำไม ดังนั้นผมไม่สามารถไว้วางใจพระรามประยุทธ์ให้บริหารราชการแผ่นดิน” 

ระหว่างการอภิปราย ยุทธพงศ์ ได้ใช้น้ำเสียงดุดัน พร้อมเรียกให้พล.อ.ประยุทธ์ มาร่วมฟังอยู่บ่อยครั้ง พร้อมค้าดคั้นให้ชี้แจงในประเด็นที่อภิปรายไป

ประยุทธ์ อภิปรายทั่วไป ประชุมสภา -3E3C-4536-96ED-20273AB5A3C2.jpeg

นายกฯ ฉุน 'ยุทธพงศ์' ไม่ใ้ห้เกียรติ ยันรถไฟฟ้าสายสีเขียว ไม่เอื้อประโยชน์ให้ใคร

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ เป็นการปิดท้าย หลังยุทธพงศ์ อภิปรายจบ

ว่า จากการฟังคำกล่าวของยุทธพงศ์ เมื่อสักครู่นี้ ตนก็พยายามฟังทุกอัน เพราะวันนี้เป็นวันที่ให้คณะรัฐมนตรีเข้ามาฟัง ในเรื่องของคำแนะนำการปฏิบัติหน้าที่ทุกเรื่อง 

แต่กริยาที่ท่านแสดงออกมานั้น ไม่น่าฟังไม่น่าดูเลย เพราะฉะนั้นกรุณารักษามารยาทด้วย และรู้จักให้เกียรติคนอื่น ตนคิดว่าทุกท่านถูกเรียกว่าเป็น ส.ส.ผู้ทรงเกียรติ แต่ถ้าทำตัวแบบนี้ ก็เหมือนนักเลงข้างถนน

นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณในคำแนะนำต่างๆ สำหรับข้อห่วงใยในการแก้ไขปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่รับฟังคำแนะนำข้อห่วงใยต่างๆ เพื่อนำไปสู่การหารือ เพราะเรื่องทั้งหมดอยู่ในกระบวนการ ที่จะต้องนำผลพิจารณาต่างๆทั้งร่างสัญญา ร่วมลงทุนต่างๆ นำมาเสนอคณะรัฐมนตรีนั้น ทางคณะรัฐมนตรี ก็จะมีการพิจารณาอย่างรอบคอบให้เกิดความถูกต้อง ตามกฏหมายและหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีรอบคอบและเป็นประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชน แล้วเราต้องคำนึงถึงภาระทางการเงินของรัฐ ที่จะต้องรับผิดชอบต่อไปด้วย ไม่ได้หมายความว่าจะไปเอื้อประโยชน์ให้กับใคร หรือไปทิ้งทวนอย่างที่หลายคนว่ากัน 

"กรุณาให้เกียรติกันบ้าง ผมไม่เคยไปก้าวล่วงอะไรใครไปมากกว่านี้ การใช้คำพูดการใช้กริยาที่ไม่เหมาะสม สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล"

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงถึงการแก้ไขปัญหาความยากจนของคนไทยแบบพุ่งเป้าที่รัฐบาลกำลังพยายามเร่งแก้ไขอยู่ในขณะนี้ 

นายกรัฐมนตรี ยังทิ้งท้ายว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในวันนี้ ทุกคนมีความเป็นห่วง ตนจะรับข้อสังเกตของทุกท่านไปพิจารณา แต่ปัญหาเกิดขึ้นมานี้ เมื่อเกิดก็ต้องแก้ไข ต้องหาวิธีแก้ไขที่ดีที่สุด เพื่อผลประโยชน์ของประชาชน เพราะตนพูดอยู่เสมอ เพราะฉะนั้นจะพูดอะไรกันออกมา ก็กรุณาระวังกันสักนิดนึง อย่างน้อยก็ให้เกียรติซึ่งกันและกัน อย่าพูดในทำนองที่ดูถูกเหยียดหยาม 

"ผมพยายามอดทนอดกลั้นเต็มที่แล้ว เพราะฉะนั้นก็เรียนให้ทราบแต่เพียงเท่านี้ เรียนไปยังประธานสภาและสมาชิก ผู้ทรงเกียรติทุกท่าน อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับท่าน ว่าจะเป็นอย่างไร ช่วงนี้ก็คงมีแต่เพียงเท่านี้ ขอบคุณครับ"  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว