ไม่พบผลการค้นหา
ศาลเชียงใหม่พิพากษาจำคุก 'ตี้ วรรณวลี' คดี 112 เหตุโพสต์ภาพถือป้าย วิจารณ์ ร.10 ลงโทษ 4 ปี ให้การเป็นประโยชน์ลด 1 ใน 3 เหลือจำคุก 2 ปี 8 เดือน ไม่รอลงอาญา ยังรอผลประกันตัว

10 ต.ค. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธมนุษยชน รายงานว่า วันนี้ศาลจังหวัดเชียงใหม่ มีนักอ่านคำพิพากษาคดี 112 ที่ ตี้ วรรณวลี ธรรมสัตยา กับพวกรวม 3 ราย ตกเป็นจำเลยจากการเข้าแจ้งความของ สุกิจ เดชกุล สมาชิกกลุ่มไทยภักดีเชียงใหม่ หลังพบทั้ง 3 คน โพสต์ภาพชูป้ายวิจารณ์ ร.10 ระหว่างร่วมการชุมนุมบ๊ายบายไดโนเสาร์ เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2563 บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสยาม กทม.

อัยการระบุคำฟ้องว่า จำเลยทั้งสามได้ร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงการอาฆาตมาดร้าย ใส่ความพระมหากษัตริย์รัชกาลปัจจุบันต่อบุคคลที่สามและประชาชนทั่วไป โดยการโพสต์ภาพและข้อความในเฟซบุ๊คของจำเลยที่ 1 (วรรณวลี) ตั้งค่าเป็นสาธารณะ เป็นภาพของจําเลยทั้งสามที่ร่วมกันถือป้ายที่แสดงข้อความหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงการอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์

นอกจากนั้นยังมีป้ายข้อความอันมีความหมายไปในทางเสียดสี ดูถูก ดูหมิ่น หมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ซึ่งไม่เป็นความจริงโดยองค์พระมหากษัตริย์ทรงดํารงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะและผู้ใดจะละเมิดมิได้ และทำให้บุคคลที่สาม และประชาชนทั่วไปที่เห็นภาพและข้อความดังกล่าวเข้าใจว่า ไม่ดํารงพระราชจริยวัตร อันเป็นการใส่ความทำให้พระมหากษัตริย์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง

ศาลพิพากษาให้ ตี้ วรรณวลี มีความผิดตามฟ้อง โดยเห็นว่าข้อความในป้ายของวรรณวลีเข้าข่ายเป็นการดูหมิ่น หมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์รัชกาลปัจจุบัน ลงโทษจำคุก 4 ปี ให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษหนึ่งในสาม เหลือจำคุก 2 ปี 8 เดือน

ส่วนจำเลยอีกสองราย ข้อความในป้ายที่ถือ ไม่ชัดเจนว่าหมายถึงบุคคลใด ทั้งจำเลยทั้งสองไม่ได้กดรับที่จำเลยที่ 1 แท็กมา ไม่ได้กดไลท์ กดแชร์ต่อ จึงยังไม่ชัดเจนว่าทั้งสองกระทำผิดตามฟ้อง พิพากษายกฟ้องจำเลยที่ 2 และ 3

ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นประกันตัว วรรณวลี เพื่อสู้คดีต่อในชั้นอุทธรณ์