ไม่พบผลการค้นหา
จิออร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอิตาลีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 22 ตุลาคม 2565 ณ กรุงโรมของอิตาลี พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการทั้งหมด 24 คนโดยมีรัฐมนตรีว่าการที่เป็นผู้หญิง 6 คน

การขึ้นสู่อำนาจของนายกฯ หญิงเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลของประชาชนหลายฝ่ายเนื่องจากเธอเป็นผู้นำอุดมการณ์ฝ่าย “ขวาจัดตกขอบ” ผู้ซึ่งชนะการเลือกตั้งด้วยการชูนโยบายในการหาเสียงที่ยืนอยู่บนหลักการของการต่อต้านผู้อพยพและสิทธิความเท่าเทียมของความหลากหลายทางเพศ โดยมีการประกาศอย่างชัดเจนว่าต้องการที่จะเชิดชูคุณค่าของครอบครัวตามขนบธรรมเนียมประเพณีเดิม

จิออร์เจีย เมโลนี จากพรรคพี่น้องแห่งอิตาลี (FdL) ชนะการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีอิตาลีในวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา เธอเป็นผู้นำหญิงของพรรคพันธมิตรจากหลากหลายพรรคการเมืองซึ่งมีอุดมการขวาจัดและขวากลาง และคาดว่าจะทำการจัดตั้งพรรครัฐบาลที่มีความขวาจัดมากที่สุดในหลายทศวรรษเท่าที่อิตาลีเคยมีมา

ความนิยมของเมโลนีที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่าอุดมการณ์ชาตินิยมยังคงมีอยู่อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามการประกาศจุดยืนแบบขวาจัดของเธอและพรรครัฐบาลสร้างความกังวลให้หลายฝ่ายไม่น้อย และยังคงไว้ซึ่งความไม่ชัดเจนว่าอนาคตของอิตาลีหลังจากนี้จะเกิดอะไรขึ้น

คุณสมบัติที่สำคัญของเมโลนีในฐานะนักการเมือง คือ เธอมีความหนักแน่นในจุดยืน และไม่เปลี่ยนฝั่งง่ายๆ ในขณะที่คู่แข่งของเธอ ซัลวินี และแบร์ลุสโกนี เคยเปลี่ยนไปเข้าร่วมกับพรรคซ้ายกลางในรัฐบาลของ มาริโอ ดรากี ในปีที่แล้ว

“ไม่ว่าจะชอบเธอหรือไม่ก็ตาม เมโลนีเป็นคนยืนหยัดในคำพูดตัวเอง และปฏิเสธไม่เข้าร่วมพันธมิตรที่ไม่เป็นธรรมชาติ” กราเซีย วาเลริน ชาวเมืองมิลาน ให้ความเห็นก่อนการชนะเลือกตั้ง

ช่วงการหาเสียงเมโลนียังได้เปรียบจากความถดถอยของคู่แข่งของเธอ โดยเฉพาะซัลวินี นักการเมืองร่วมอุดมการณ์ฝ่ายขวาของเธอ ที่สูญเสียความนิยมลงตั้งแต่ปี 2563 ในขณะเดียวกัน แบร์ลุสโกนีเองมีอายุมากแล้ว โดยในปีนี้เขามีอายุถึง 85 ปี

พรรคร่วมฝ่ายขวาของเมโลนีได้สัญญาว่า พวกตนจะแก้ไขปัญหาราคาพลังงานและค่าครองชีพสูง ทางด้านความสัมพันธ์กับสหภาพยุโรป เธอกล่าวว่า “เป็นเวลาที่ต้องปกป้องผลประโยชน์แห่งชาติของอิตาลีเสียที” แต่ทว่า เธอยังมีท่าทีสนับสนุนสหภาพยุโรปในประเด็นการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย ในขณะที่ซัลวินี คู่แข่งของเธอ มีประวัติเคยแสดงท่าทีที่สนิทสนมกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียมาก่อน

จุดยืนของเธอต่อการเมืองและสังคม คือ การสนับสนุนแนวคิดอนุรักษ์นิยม ชาตินิยม และคุณค่าทางสังคมแบบดั้งเดิม เมโลนีต่อต้านสิ่งที่เธอเรียกว่า “ความรุนแรงของอิสลาม” “อุดมการณ์เรื่องเพศ” และ “การล็อบบี้ของกลุ่ม LGBT” นอกจากนี้ เธอยังไม่เห็นด้วยกับการรับผู้อพยพ และการกำหนดโควตาให้ผู้หญิงได้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอีกด้วย