ไม่พบผลการค้นหา
วันนี้ (13 ธ.ค.) บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร แถลงยืนยันว่า สหราชอาณาจักรพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนเป็นรายแรกของประเทศ และเป็นรายแรกของโลกแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้มีรายงานว่า เชื้อโอไมครอนอาจจะไม่ได้ส่งผลให้เกิดอาการป่วยหนักก็ตาม

“น่าเศร้าที่คำตอบคือใช่ โอไมครอนทำให้เกิดอัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้ และน่าเศร้าที่ว่ามีคนไข้หนึ่งรายเพิ่งได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตจากเชื้อโอไมครอน” จอห์นสันระบุกับสื่อมวลชน ขณะลงพื้นที่ในแพดดิงตัน ลอนดอนตะวันตก

ก่อนหน้านี้มีรายงานจากนักวิทยาศาสตร์ในหลายประเทศว่า เชื้อกลายพันธุ์โอไมครอนอาจไม่มีความรุนแรง แต่สามารถแพร่ระบาดได้เร็วกว่าเชื้อกลายพันธุ์อื่นๆ 2-5 เท่าตัว โดยในตอนนี้ การติดเชื้อใหม่ของประชากรในลอนดอนเป็นการติดเชื้อโอไมครอนกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้ทางการสหราชอาณาจักรเพิ่มระดับการจับตาการติดเชื้อโอไมครอนในประเทศมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี ยังคงมีคำแนะนำจากแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ว่า ประชาชนที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว จำเป็นจะต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น และผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนควรเร่งเข้ารับการฉีดโดยเร็วที่สุด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในการรับมือกับเชื้อโอไมครอน ที่มีโอกาสในการหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าเชื้อกลายพันธุ์อื่นๆ 

การยืนยันผู้เสียชีวิตจากจอห์นสันในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการรายงานครั้งแรกของสหราชอาณาจักรและของโลก ที่มีการพบผู้เสียชีวิตจากเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน และอาจสร้างความน่าวิตกกังวลเพิ่มมากยิ่งขึ้น เมื่อฤดูหนาวกำลังจะมาถึงในหลายพื้นที่ทั่วโลก ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่จะช่วยเร่งให้เกิดการติดเชื้อที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/uk-59639007

https://www.reuters.com/world/uk/britain-says-omicron-spreading-phenomenal-rate-2021-12-13/?fbclid=IwAR1NszhQJzEQMoSXk4ypskbqCyj0lM28X9UEsPvEtPKhnYjEiw6Sw7Knt1c