ไม่พบผลการค้นหา
ยังคงมีการโจมตีเมืองทางตอนเหนือของยูเครนโดยกองทัพรัสเซียเช่นเคย หลังจากที่รัสเซียได้ระบุในที่เจรจาสันติภาพเมื่อวันอังคาร (29 มี.ค.) ที่ผ่านมาระหว่างตนกับยูเครนในตุรกีว่า กองทัพรัสเซียสัญญาว่าตนจะลดระดับปฏิบัติการของตนในพื้นที่เมืองเชอร์นีฮีฟและรอบกรุงเคียฟของยูเครน เพื่อเสริมสร้าง “ความไว้วางในร่วมกัน”

โอเล็กซานเดอร์ โมทุซยานิก ผู้ว่าการเมืองเชอร์นีฮีฟของยูเครนเปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียยังคงเดินหน้าโจมตีเมืองของตนตลอดวันพุธที่ผ่านมา (30 มี.ค.) ถึงแม้ว่ารัสเซียจะสัญญาว่าตนจะลดระดับปฏิบัติการลงก็ตาม ทั้งนี้ ยูเครนยืนยันว่ารัสเซียยังคงไม่มีการถอนกำลังของตนครั้งใหญ่ออกจากพื้นที่แต่อย่างใด

รัสเซียมีการถอนกำลังของตนเองออกจากพื้นที่เมืองเชอร์นีฮีฟและรอบกรุงเคียฟเพียงบางส่วนเท่านั้น ทั้งนี้ ทางการสหรัฐฯ รายงานว่า กองทัพรัสเซียบางส่วนได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่เชอร์โนบิลที่รัสเซียเข้ายึดตั้งแต่ช่วงเริ่มแรกของสงครามในยูเครน ทั้งนี้ กองทัพรัสเซียได้ถอนกำลังออกจากเชอร์โนบิลก่อนมุ่งหน้ากลับไปยังเบลารุส

“เราคิดว่าเขากำลังถอนกำลังออก แต่เราไม่สามารถบอกคุณว่าพวกเขาไปหมดแล้ว” เจ้าหน้าที่ของทางการสหรัฐฯ ระบุ ทั้งนี้ กองทัพรัสเซียได้เข้ายึดโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. หรือวันแรกของการรุกรานยูเครน ส่งผลให้นานาชาติเริ่มประณามรัสเซียจากการรุกรานประเทศเพื่อนบ้านของตนเอง

รัสเซียเลือกใช้วิธีการโจมตีแบบไม่เลือกเป้าหมาย อย่างไรก็ดี คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเปิดเผยว่า การที่รัสเซียโจมตียูเครนแบบไม่เลือกเป้าหมายจนส่งผลให้มีประชาชนชาวยูเครนเสียชีวิตนั้น อาจเข้าข่าย “อาชญากรสงครามในหลายกรณี” ทั้งนี้ มีรายงานเหตุการณ์โจมตีศูนย์ปฏิบัติการทางแพทย์ในพื้นที่ดังกล่าวกว่า 77 เหตุการณ์ โดยเป็นโรงพยาบาลกว่า 50 แห่ง

ผู้ว่าการเมืองเชอร์นีฮีฟระบุกับ BBC ว่า มีชาวเมืองถูกกองทัพรัสเซียสังหารไปแล้วอย่างน้อย 350 ราย โดยมีผู้ถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลกว่าวันละ 25 ถึง 40 รายที่ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีของกองทัพรัสเซีย ทั้งนี้ ทางการของเมืองเชอร์นีฮีฟระบุว่า รัสเซียยังคงเดินหน้าโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของเมืองอย่างหนัก

“เชอร์นีฮีฟยังคงไม่มีไฟฟ้า น้ำ และความอบอุ่น มันไม่ง่ายที่จะฟื้นคืนโครงสร้างพื้นฐานเหล่านี้ ไม่มีอาคารทางการทหารใดๆ ถูกเล็งเป้าหมายในเมื่อคืนก่อน พวกเขายังคงโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน” โมทุซยานิกกล่าว โดย BBC รายงานอีกว่า ประชาชนในเมืองยืนยันว่ายังคงมีการโจมตีเกิดขึ้นเรื่อยๆ จากทางฝั่งกองทัพรัสเซีย

ทางการของกรุงเคียฟระบุว่าหลังจากการประกาศของรัสเซียในการลดระดับปฏิบัติการลง ยูเครนพบว่ามีการลดกำลังของกองทัพรัสเซียรอบกรุงเคียฟจริง ในขณะที่เมื่อคืนก่อนยังไม่มีการยิงถล่มและทิ้งระเบิดในเมืองหลวงของยูเครนจากทางรัสเซีย ถึงแม้ว่าจะยังคงมีรายงานเสียงยิงปืนจากรอบๆ เมืองหลวงก็ตาม อย่างไรก็ดี ชาติตะวันตกยังคงไม่ไว้ใจท่าทีของรัสเซียในการถอนกำลังออกจากพื้นที่ของยูเครนมากนัก

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-60925713

https://www.ft.com/content/a0a442e6-5603-4b16-8218-e5fd36b0e1bf