ไม่พบผลการค้นหา
องค์กรเสนอชื่อบุคคลเป็น ส.ว.กรุงเทพมหานคร วันเเรกยังบางตา ด้าน กกต. ขอให้เตรียมเอกสารให้พร้อม ยังมีเวลาถึง 24 ตุลาคมนี้ ห่วงคนแห่ลงทะเบียนช่วงท้าย

วันนี้ (15ต.ค.61) คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดรับลงทะเบียนองค์กรที่มีสิทธิ์แนะนำชื่อบุคคล เพื่อสมัครรับเลือกเป็น สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.จังหวัด เป็นวันแรก โดยจะเปิดรับไปจนถึงวันที่ 24 ตุลาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.

สำหรับ กกต.กรุงเทพมหานคร ได้เปิดลงทะเบียนที่ห้องประชุมชั้น 3 กกต. ศูนย์ราชการ มีตัวแทนองค์กรมาลงทะเบียนและขอเอกสารอย่างบางตา ไม่ถึง 10 องค์กรและบางส่วนมาขอรับเอกสาร โดยองค์กรแรกที่มาลงทะเบียน คือสมาคมที่เกี่ยวกับรถร่วมบริการโดยสารประจำทาง แต่มีปัญหาเรื่องการเตรียมเอกสารไม่ครบ จึงต้องกลับไปจัดเตรียมเอกสารให้พร้อมและต้องมาลงทะเบียนให้ถูกต้องในวันหลัง 

ส่วนองค์กรที่เอกสารครบถ้วนแล้วมีทั้ง สมาคมแพทย์อุบัติเหตุแห่งประเทศไทย , มูลนิธิธรรมนิติ, สมาคมศิษย์เก่าจันทร์ประดิษฐารามวิทยาคม 

ด้านนายถิรรัตน์ พินิตตานนท์ ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร คาดว่า ช่วงกลางหรือก่อนปิดลงทะเบียน อาจมีองค์กรมาลงทะเบียนจำนวนมาก เนื่องจากองค์กรและมูลนิธิต่างๆ กว่าร้อยละ 90 จดจัดตั้งที่กรุงเทพมหานคร จึงต้องเตรียมเจ้าหน้าที่ให้พร้อม


5650.jpg

พร้อมกันนี้ได้ฝากถึงองค์กรที่จะมายื่นของจดทะเบียน ให้เตรียมเอกสารและ ศึกษาข้อบังคับองค์กรให้ชัดเจน โดยเฉพาะ กรณีเป็นผู้มีอำนาจกระทำการแทนองค์กร หากไม่มีอำนาจก็ต้องมีใบรับมอบอำนาจ เพื่อดำเนินการเสนอชื่อบุคคล และควรศึกษาระเบียบ กกต. รวมถึงตรวจสอบประเภทองค์กรให้ชัดเจน เนื่องจากเป็นการเลือก ส.ว.ระบบใหม่ มีเอกสารที่ใช้ประกอบการยื่นจำนวนมาก และการประชาสัมพันธ์อาจไม่ทั่วถึงหรือละเอียดพอ ขณะที่มีหลายองค์กรได้เข้ามาขอเอกสาร และบางส่วนได้นำเอกสารมาให้สำนักงาน กกต.กทม.ตรวจสอบความถูกต้องไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งจะการดำเนินการก็รวดเร็วขึ้น 

โดยแต่ละองค์กรที่ประสงค์เสนอชื่อบุคคล ต้องมีคุณสมบัติเป็นองค์กรตามกฎหมาย มีวัตถุประสงค์ของนิติบุคคล, รายงานทางการเงินและรายงานการประชุมย้อนหลัง 3 ปี, โดยต้องเลือกเพียง 1 ประเภทเท่านั้น หากเลือกองค์กรผิดประเภทจะเสียสิทธิ์ ที่สำคัญ ต้องไม่เป็นองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือพรรคการเมือง

สำหรับองค์กรเสนอชื่อบุคคลนั้น หลังรับลงทะเบียนแล้ว กกต.จังหวัด จะใช้เวลาตรวจสอบคุณสมบัติองค์กร 7 วัน ก่อนส่งให้ กกต.กลาง พิจารณาภายใน 20 วัน เพื่อประกาศรายชื่อ หากองค์กรใดไม่ได้รับการประกาศรายชื่อ สามารถยื่นโต้แย้งได้ภายใน 3 วัน 

หากนับกรอบเวลา จะได้ว่า รับลงทะเบียนขององค์กรที่สำนักงาน กกต.จังหวัดถึงวันที่ 24 ตุลาคม จากนั้นวันที่ 25-29 ตุลาคม จะตรวจสอบคุณสมบัติ, วันที่ 5 พฤศจิกายน 2561 กกต.จะประกาศผลและระหว่างวันที่ 6 - 14 พฤศจิกายนเป็นช่วงพิจารณาคำร้องคัดค้านขององค์กร โดยหลังมีพระราช กฤษฎีกาให้มีการได้มาซึ่ง ส.ว.ราวเดือน พฤศจิกายน จะเปิดรับสมัครสำหรับบุคคลที่สามารถเสนอตัวเอง โดยมีหนังสือรับรองจากองค์กรมาสมัครได้ 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :