ไม่พบผลการค้นหา
‘ชลน่าน‘ เผย สธ.เดินหน้าฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก ตั้งเป้า 100 วัน 1 ล้านโดส พร้อมร่วมมือธนาคารออมสินแก้หนี้ให้ ขรก.สธ. - ย้ำรอดูรายละเอียด ’นิรโทษกรรม’ ฉบับ ‘ก้าวไกล’

วันที่ 28 พ.ย. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขเร่งดำเนินการเรื่องของการฉีดยาป้องกันมะเร็งปากมดลูก รวมถึงการป้องกันเชื้อ HPV ซึ่งถือว่าการดำเนินการคิกออฟไปเบื้องต้นนั้น ประสบความสำเร็จค่อนข้างมาก และมีผู้เข้ารับบริการกว่า 500,000 ราย ในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป้าหมายของกระทรวงฯ จะต้องฉีดยาป้องกันให้ได้ 100 วัน รวม 1,000,000 ราย โดยการบริการนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้กระจายไปทุกจังหวัดเริ่มต้นที่เด็กนักเรียนที่อายุ 11 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นความก้าวหน้าของนโยบายเร่งด่วน

ส่วนการให้สวัสดิการต่อบุคลากรทางการแพทย์สาธารณสุขซึ่งถือเป็นนโยบายเร่งด่วน และสร้างขวัญกำลังใจในสวัสดิการความเป็นอยู่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับธนาคารออมสิน ทำข้อตกลงที่ได้ประกาศประกาศไป เพื่อแก้ปัญหาหนี้สินให้กับชาวสาธารณสุข กว่า 60,000 ราย ที่เป็นหนี้ครัวเรือน และหนี้ของสินเชื่อต่างๆ รวมถึงจะมีโครงการแก้หนี้นอกระบบที่ ธนาคารออมสิน ได้ให้โอกาสผู้ที่ไม่อยู่ในระบบ นำเข้าในระบบ และหากดำเนินการสำเร็จก็จะประหยัดงบได้จำนวนมาก

นพ.ชลน่าน ยังได้กล่าวเพิ่มเติมถึงข้อเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของพรรคก้าวไกลว่า ต้องดูในรายละเอียดว่า มีข้อจำกัดหรือติดขัดอะไรบ้าง หรือมีอะไรที่สามารถสอดรับกันได้ แต่ทั้งหมดนี้ก็ต้องให้คณะกรรมการดังกล่าวร่วมกันพิจารณาเพื่อหาสิ่งที่มีความเหมาะสมร่วมกันต่อไป