ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.พัฒนาการเมืองฯ แถลงความคืบหน้าการตรวจสอบ ปมความรุนแรง ม็อบหน้าสถานทูตเยอรมนี

สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน แถลงถึงความคืบหน้าการร้องเรียนของประชาชน กรณีขอให้กมธ.พิจารณาตรวจสอบ การปฏิบัติหน้าที่และการใช้อาวุปืนของเจ้าหน้าที่ตำรวจกับประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยมีตัวแทนผู้ร้องเรียนจากแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่ม We Volunteer และตัวแทนประชาชนผู้ใช้สิทธิตามกฎหมาย เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ ตัวแทนผู้ร้องเรียนได้ให้ข้อมูลต่อที่ประชุมสืบเนื่องจากในวันดังกล่าว ได้มีประชาชนร่วมกันใช้เสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบสันติ และปราศจากอาวุธตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยรับรองและคุ้มครองไว้ โดยได้มีการเคลื่อนขบวนผู้ชุมนุมจากจุดนัดหมายที่แยกปทุมวัน ไปยังสถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมันประจำประเทศไทย เพื่อยื่นหนังสือแถลงการณ์แสดงเจตนารณ์ต่อผลคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องพิจารณาที่ 19/2563 

และผู้ร้องเรียนได้มีเอกสารข้อสังเกตเกี่ยวกับเรื่องที่มาของเสียงดัง 7 ครั้งแรก เรื่องที่มาของกระสุนปืนที่ยิงใส่ผู้ชุมนุมบริเวณหน้าอก เรื่องการไม่ปรากฏกรณีฉุกเฉินจำเป็นเร่งด่วนถึงระดับให้เจ้าหน้าที่ใช้อาวุธปืน และไม่ปรากฏว่ามีการเจรจาหรือแจ้งเตือนก่อนการใช้อาวุธ เรื่องการแสดงอากัปกิริยา เหยียดหยาม ยั่วยุ ไม่เกรงกลัวกฎหมายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เรื่องระดับการเล็งปืนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเรื่องการดัดแปลงอาวุธของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ในการนี้ กมธ.จะทำการส่งเอกสารข้อสังเกตให้คณะทำงานศึกษากรณีความรุนแรงที่เกิดขึ้นระหว่างการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งมี รศ. พวงทอง ภวัครพันธ์ เป็นประธานคณะทำงานนำไปประกอบการพิจารณาต่อไป