ไม่พบผลการค้นหา
คณะลูกขุนสหรัฐฯ ตัดสินว่า โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีความผิดจริงฐานล่วงละเมิดทางเพศ อี จีน แคร์โรลล์ อดีตคอลัมนิสต์นิตยสารดัง ในช่วงทศวรรษ 1990 และจากนั้นได้ใส่ร้ายเธอด้วยการตราหน้าว่าเธอเป็นคนโกหก นับเป็นความพ่ายแพ้ในทางคดี ขณะที่ทรัมป์พยายามลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ใหม่อีกครั้งในปี 2567
000_33EQ7AT.jpg

คำตัดสินดังกล่าวถูกอ่านในศาลรัฐบาลกลางแมนฮัตตันในช่วงบ่ายวันอังคาร (9 พ.ค.) เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากคณะลูกขุนเริ่มพิจารณาความผิดของทรัมป์ ภายหลังจากการพิจารณาคดีทางแพ่งเป็นเวลากว่า 7 วัน ในคดีที่แคร์โรลล์กล่าวหาว่า อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ล่วงละเมิดทางเพศเธอในห้างสรรพสินค้าของนครนิวยอร์ก ในช่วงกลางทศวรรษที่ 1990 และจากนั้นได้ใส่ร้ายเธอด้วยการเพิกเฉยต่อเรื่องราวของเธอที่บอกเล่าในหนังสือบันทึกความทรงจำเมื่อปี 2562 ว่าเป็น "งานของนักต้มตุ๋น"

สำนักข่าว The New York Times, CNN และอื่นๆ ของสหรัฐฯ ได้รายงานตรงกันว่า คณะลูกขุน 9 คน ได้ตัดสินเมื่อวันอังคารว่า อดีตประธานาธิบดีไม่ได้ข่มขืนแคร์โรลล์ แต่พวกเขาพบว่าทรัมป์ต้องรับผิดฐานล่วงละเมิดทางเพศและหมิ่นประมาทเธอ

คณะลูกขุนได้สั่งให้ทรัมป์จ่ายเงินชดใช้แก่อดีตคอลัมนิสต์นิตยสาร Elle ประมาณ 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 168 ล้านบาท) ในการชดใช้ค่าเสียหายและการลงโทษ ทั้งนี้ เนื่องจากการตัดสินในครั้งนี้เป็นคดีทางแพ่ง ทรัมป์จึงไม่ต้องรับโทษทางอาญา และไม่ถูกเรียกว่าเป็นผู้กระทำความผิดทางเพศ โดย สตีเฟน ชาง โฆษกของทรัมป์กล่าวเมื่อวันอังคารว่า อดีตประธานาธิบดีจะยื่นอุทธรณ์ ส่งผลให้ทรัมป์จะไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายที่ถูกตัดสินโดยคณะลูกขุน ตราบเท่าที่คำตัดสินยังถูกพิจารณาต่อในชั้นศาลอุทธรณ์

แคร์โรลล์เดินออกจากศาลพร้อมกันทนายของเธอ พร้อมกันกับการยิ้มและสวมแว่นกันแดด และเดินเข้าไปในรถโดยไม่ได้พูดอะไรกับผู้สื่อข่าว “ฉันยื่นฟ้อง โดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อล้างชื่อของฉัน และได้ชีวิตของฉันกลับคืนมา” แคร์โรลล์กล่าวในแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษรในเวลาต่อมา “วันนี้ ในที่สุดโลกก็ได้รู้ความจริง ชัยชนะนี้ไม่ใช่แค่สำหรับฉัน แต่สำหรับผู้หญิงทุกคนที่ทนทุกข์เพราะไม่มีใครเชื่อเธอ”

ทรัมป์ซึ่งไม่ได้เข้าร่วมการพิจารณาคดีในนิวยอร์ก ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของแคร์โรลล์ พร้อมระบุว่าการดำเนินคดีในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะทำร้ายเขาในทางการเมือง และกระตุ้นยอดการขายหนังสือของแคร์โรลล์ในปี 2562 ทั้งนี้ ทรัมป์ออกมาวิจารณ์ในทันทีด้วยข้อความบนเว็บไซต์โซเชียลมีเดียของเขา โดยทรัมป์อ้างอีกครั้งว่าเขาไม่รู้จักแคร์โรลล์ และอ้างถึงคำตัดสินเมื่อวันอังคารว่าเป็น “ความอัปยศอดสู” และ “ความต่อเนื่องของการล่าแม่มดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล”

ยังไม่มีความชัดเจนว่าคำตัดสินในครั้งนี้ จะส่งผลต่อโอกาสทางการเมืองของทรัมป์หรือไม่ เนื่องจากเขายังคงเป็นผู้นำคนแรกในการเสนอชื่อแคนดิเดตประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันในปี 2567 นอกจากนี้ อดีตประธานาธิบดีต้องเผชิญกับปัญหาทางกฎหมายอื่นๆ รวมถึงข้อหาทางอาญาในนิวยอร์กที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายสินบนให้กับดาราหนังโป๊ในปี 2559 เพื่อปิดปากเธอ และการสืบสวนของกระทรวงยุติธรรมเกี่ยวกับการจัดการเอกสารลับของทรัมป์


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/5/9/donald-trump-found-guilty-of-sexually-abusing-e-jean-carroll?fbclid=IwAR2ZtCX1tfrutR8p9DTeHzbMoL2QoBlKFBDpm37i5R0DgFIu67irClx6eDM