ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปฏิเสธข้อกล่าวหาในศาลที่นครนิวยอร์กว่า เขาไม่มีความผิดในข้อหาต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับการจ่ายเงินเพื่อปิดปากล่วงหน้า ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559 รวมถึงข้อหาที่ถูกฟ้องหลังจากมีหลักฐานบ่งชี้ว่า ทรัมป์ยัดเงินปิดปากแก่ดาราหนังโป๊ที่เขาเคยร่วมเพศด้วย

ทรัมป์ กลายมาเป็นอดีตประธานาธิบดีคนแรกที่ถูกดำเนินคดีทางอาญาในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ โดยเขาได้เข้าไปในห้องพิจารณาคดีในเขตแมนฮัตตันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (4 เม.ย.) เพื่อฟังข้อกล่าวหาต่อเขาอย่างเป็นทางการ โดยทรัมป์เผชิญกับความผิดทางอาญา 34 ข้อหา ในการปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจของมลรัฐนิวยอร์ก “เพื่อปกปิดข้อมูลที่สร้างความเสียหาย และกิจกรรมที่ผิดกฎหมายจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกัน ทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้งปี 2559” สำนักงานอัยการเขตแมนฮัตตันอ่านคำฟ้อง

อัลวิน แบรกก์ อัยการที่ดูแลคดีนี้กล่าวว่า ข้อกล่าวหาต่อทรัมป์นั้นรวมถึงการมอบผลตอบแทน 3 ครั้ง รวมถึงเงิน 130,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 4.4 ล้านบาท) ที่จ่ายให้กับ สตอร์มี แดเนียลส์ นักแสดงหนังโป๊ “ในขณะที่สำนักงานนี้ดำเนินการในหลายครั้ง ในวันนี้เราขอยึดหลักการอันมีศักดิ์และสิทธิ์ในหน้าที่ของเรา เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนมีที่ยืนเท่าเทียมกันตามกฎหมาย” แบรกก์กล่าวกับผู้สื่อข่าว ระหว่างการแถลงข่าวในบ่ายวันอังคาร “ไม่มีเงินจำนวนมากและอำนาจมหาศาลใด ที่จะเปลี่ยนแปลงหลักการของอเมริกันที่ยั่งยืน”

ทรัปม์ในชุดสูทสีกรมท่าและเนคไทสีแดง นั่งเอามือกอดอกที่โต๊ะแก้ต่างของศาลเมื่อวันอังคาร ในขณะที่เขายื่นคำร้องโดยมีทนายความขนาบข้าง “ไม่มีความผิด” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวัย 76 ปี ปฏิเสธข้อกล่าวหาต่อศาลแมนฮัตตัน ทั้งนี้ ทรัมป์ไม่พูดอะไรขณะที่เข้าไปในห้องพิจารณาคดี หรือเมื่อระหว่างเขาเดินทางออกไปจากศาลประมาณชั่วโมงต่อมา

ทรัมป์ซึ่งกำลังหาทางลงเลือกตั้งใหม่ในปี 2567 ปฏิเสธว่า เขาไม่ได้กระทำผิดใดๆ และประณามคดีนี้ว่าเป็นการ “ล่าแม่มด” โดยอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โพสต์บนโซเชียลมีเดียก่อนการเดินทางมาถึงศาลแมนฮัตตันว่า “กำลังมุ่งหน้าสู่แมนฮัตตันตอนล่างที่ศาล ดูเหมือนมันจะเป็นเรื่องเหนือจินตนาการ ว้าว พวกเขากำลังจะจับผม ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นในอเมริกา”

การฟ้องร้องต่อทรัมป์มีขึ้นไม่ถึงสัปดาห์ หลังจากคณะลูกขุนใหญ่ของมลรัฐนิวยอร์กลงมติให้ฟ้องร้องอดีตประธานาธิบดี ในการเคลื่อนไหวที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้วิพากษ์วิจารณ์ต่อทรัมป์ แต่การดำเนินคดีในครั้งนี้ ยังให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางจากแกนนำพรรครีพับลิกันเช่นกัน คดีดังกล่าวนี้เน้นย้ำความแตกแยกทางการเมืองที่ลึกซึ้งในสหรัฐฯ

ในขณะทรัมป์กำลังเดินทางมายังศาลในนครนิวยอร์ก เจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากถูกส่งไปประจำการก่อนการพิจารณาคดีในวันอังคาร ท่ามกลางความกังวลว่าอาจเกิดความรุนแรงอาจปะทุออกมา โดยในรอบบริเวณศาลนั้น มีผู้สนับสนุนและผู้คัดค้านทรัมป์กลุ่มใหญ่เข้าร่วมการประท้วงที่เผชิญหน้ากันตลอดทั้งวัน

การสืบสวนในนิวยอร์กมุ่งเน้นไปที่การจ่ายเงิน 130,000 เหรียญสหรัฐฯ ที่ ไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความและผู้ให้บริการด้านกฎหมายส่วนตัวของทรัมป์ จ่ายให้กับแดเนียลส์ในช่วงวันหาเสียงของอดีตประธานาธิบดีในปี 2559 ทั้งนี้ แดเนียลส์ซึ่งมีชื่อจริงว่า สเตฟานี คลิฟฟอร์ด โดยเธอกล่าวว่าเธอมีความสัมพันธ์ทางเพศกับทรัมป์ตั้งแต่ปี 2549 โดยโคเฮนกล่าวว่าเขาจ่ายเงินให้เธอตามคำสั่งของทรัมป์

อดีตประธานาธิบดีปฏิเสธเรื่องดังกล่าว และกล่าวว่าการจ่ายเงินครั้งนี้เป็นไปเพื่อปกป้องชื่อเสียงของเขา จากการถูกกล่าวหาอันเป็นเท็จ โดยทรัมป์ยืนยันว่าเขาไม่ได้ทำอะไรผิด ในขณะเดียวกันแบรกก์ซึ่งเป็นอัยการนิวยอร์กกล่าวเมื่อวันอังคารว่า มีการจ่ายเงิน 30,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1 ล้านบาท) ผ่านตัวกลางให้กับอดีตคนเฝ้าประตูของอาคารทรัมป์ทาวเวอร์ ซึ่งอ้างว่าทรัมป์มีบุตรนอกสมรส

คดีสุดท้ายที่ฟ้องต่อทรัมป์ซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้หญิงคนหนึ่งที่ได้รับเงิน 150,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 5 ล้านบาท) จากหนังสือพิมพ์แผงลอยของสหรัฐฯ เพื่อแลกกับการปิดปากเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเพศที่เธอกล่าวหาว่ามีกับทรัมป์ โดยเมื่อนำโทษจากความผิดทั้งหมดมารวมกัน ทรัมป์กำลังเผชิญหน้ากับข้อกล่าวหาซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดกว่า 100 ปีภายใต้กฎหมายนิวยอร์ก แต่โทษจำคุกจริงหากเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดในการพิจารณาคดีอาจจะน้อยกว่านั้นมาก

แม้ว่าการปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจในมลรัฐนิวยอร์กของทรัปม์โดยตัวของมันเอง ถือเป็นความผิดทางอาญาที่มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี แต่การกระทำดังกล่าวจะถูกยกระดับเป็นความผิดทางอาญา ให้มีโทษจำคุกสูงสุดที่ 4 ปี หากผู้ถูกกล่าวหาถูกพบว่ากระทำการดังกล่าวไปเพื่อก้าวล่วงหรือปกปิดอาชญากรรมอื่นๆ


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/4/4/former-us-president-trump-faces-34-charges-in-historic-first?fbclid=IwAR1FspAexnPgDMGqmOLSHAcEqbDdF3I1bzUBW9lUCs9b1TzxooyTYuo9YOk