ไม่พบผลการค้นหา
'ศิธา' มองปม 'หยก' มีสิทธิแสดงออก แต่ต้องไม่กระทบคนอื่นในสังคม รร.ต้องชี้แจงเหตุตัดสถานะนักเรียน เพราะการมอบตัว ไม่ใช่กฎระเบียบ

วันที่ 19 มิ.ย. ที่พรรคก้าวไกล น.ต.ศิธา ทิวารี แกนนำพรรคไทยสร้างไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี 'หยก' เยาวชนวัย 15 ปี ที่มีปัญหาถูกตัดพ้นสถานะนักเรียน โดยระบุว่า เด็กทุกคนไม่ควรจะต้องหลุดพ้นจากระบบการศึกษา ในส่วนของการแสดงออกหากมีการแสดงออกอะไรที่รุนแรง หรือเป็นตัวของตัวเองมากเกินไป ในมุมหนึ่งตนมองว่าเยาวชนก็คือเยาวชน ต้องมีการพูดคุยกัน และมีกลไกวินิจฉัยอย่างตรงไปตรงมา ทางโรงเรียนก็ต้องมีการชี้แจงในเรื่องที่มองว่าผิดระเบียบ ไม่ได้เป็นเกณฑ์ที่จะพ้นให้หมดสภาพการเป็นนักเรียน แต่เป็นเรื่องของมอบตัวเกินกำหนดเวลา แต่ในมุมผู้ปกครองโรงเรียนก็ได้รับปากว่าให้เข้าได้ ควรจะมีการเจรจาและมีข้อกำหนดที่ชัดเจนว่า หากพ้นสภาพนักเรียนจะมีอะไรรองรับหรือจะมีสถานศึกษาใดรองรับ 

เมื่อถามว่าในการพูดคุยกันทั้ง 3 ฝ่าย แต่ไม่พบผู้บริหารของโรงเรียนเข้าร่วมด้วย น.ต.ศิธา กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นรายละเอียด แต่โดยหลักการ เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ที่ต้องพูดคุยกัน เรื่องที่ผิดก็ว่ากันไป การที่จะคาดโทษหรือตักเตือนควรที่จะอยู่ในกรอบ 

เมื่อถามต่อว่า ขณะนี้กระแสสังคมตีกลับ เนื่องจากหยกไม่ได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียนนั้น น.ต.ศิธา กล่าวว่า เด็กสู้ในเรื่องของสิทธิเสรีภาพ คนอาจจะเข้าใจว่าเผด็จการอยู่ตรงข้ามกับประชาธิปไตย และสิทธิเสรีภาพก็คือประชาธิปไตย ซึ่งไม่ใช่ ส่วนตัวมองว่าเผด็จการอาจจะอยู่ตรงข้ามกับสิทธิเสรีภาพมากกว่า แต่ประชาธิปไตย คือการที่จะทำอย่างไรให้เราใช้สิทธิเสรีภาพอยู่ร่วมกันในสังคมได้ โดยไม่กระทบกับสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น ทั้งนี้มองว่าสิทธิเสรีภาพที่มากเกินไป อาจจะไปกระทบสิทธิเสรีภาพของคนอื่นได้ ทำให้สังคมไม่มีระเบียบแบบแผน 

เมื่อถามถึงการที่หยกย้อมสีผมและสวมชุดไปรเวท เพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์ต่อระบบอำนาจนิยมนั้น น.ต.ศิธา กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ หยก ต้องการจะสื่อกับสังคม ซึ่งก็มีหลายคนที่แสดงเชิงสัญลักษณ์เช่นนี้ ก็มีสิทธิ์ที่จะแสดงออก ผู้ใหญ่ควรรับฟังว่าการแสดงเชิงสัญลักษณ์ก็คือการแสดง แต่สิ่งที่ควรจะแก้ไขให้ถูกต้องก็ต้องแก้ไขให้ถูกต้อง ถ้าไม่ถอยกันคนละก้าวหันหน้ามาคุยกัน สังคมไทยจะเป็นแบบนี้ 

เมื่อถามถึงการประชุมในวันพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.) ของคณะกรรมการประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล น.อ. อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า เรามีการทำงานชัดเจนของคณะทำงานตามเอ็มโอยู 14 คณะ ซึ่งหลายคณะก็มีการประชุมและได้ข้อยุติมาพอสมควร ตนคิดว่าสาระสำคัญของการประชุมในวันพรุ่งนี้ คงจะมีการรายงานจากคณะกรรมการของแต่ละคณะทำงาน เพื่อที่จะอัปเดตและได้ข้อสรุป และนำเสนอต่อคณะประชุมระดับหัวหน้าพรรคต่อไป 

เมื่อถามถึงคณะทำงานด้านคอร์รัปชันว่าได้ข้อสรุปหรือไม่ น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า คณะทำงานคอร์รัปชันประชุมในวันนี้เป็นวันแรก เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยเป็นการประชุมออนไลน์ วันนี้เรามาพบกันและคาดว่าจะมีข้อยุติที่จะนำรายงานให้กับคณะใหญ่ในวันพรุ่งนี้