ไม่พบผลการค้นหา
วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เสียท่าทีสุขุมนุ่มลึกในช่วงการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรกประจำปี 2566 นี้ หลังประธานาธิบดีรัสเซียวิจารณ์ เดนิส แมนทูรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้ารัสเซีย จากการดำเนินการของระบบราชการที่ล่าช้า ในการสั่งซื้อเครื่องบินพลเรือนและการทหาร

“มันนานไป มันใช้เวลานานเกินไป” ปูตินระบุกลางที่ประชุม โดยก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีรัสเซียไม่เคยวิพากษ์วิจารณ์รุนแรงต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงต่อหน้าสาธารณชนมาก่อน “คุณมัวทำบ้าอะไรอยู่ เมื่อไหร่สัญญาจะได้ลงนามสักที” ปูตินวิจารณ์แมนทูรอฟ

การประชุมคณะรัฐมนตรีรัสเซียในครั้งนี้ เกิดขึ้นในวันเดียวกันกับที่ปูตินได้เปลี่ยนตัวผู้บังคับบัญชาการรบในสมรภูมิที่ยูเครน หลังจากที่ เซอร์เก ซูโรวิคอฟ เพิ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดูแลการรุกรานยูเครนเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ความล่าถอยของรัสเซียในยูเครน ทั้งนี้ ซูโรวิคอฟซึ่งมีฉายาว่าเป็น “นายพลวันสิ้นโลก” กลับไม่สามารถพลิกสถานการณ์ความได้เปรียบมาเป็นของรัสเซียได้อีกครั้ง

ในการสนทนาผ่านทางวิดีโอซึ่งถูกถ่ายทอดผ่านทางโทรทัศน์ของรัสเซีย ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวชื่นชมการจัดการเศรษฐกิจของรัฐมนตรีตัวเอง ก่อนที่ปูตินจะขัดจังหวะแมนทูรอฟซ้ำแล้วซ้ำเล่า ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า กำลังรายงานให้รายละเอียดเกี่ยวกับแผนสั่งซื้อเครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ และเรือ

“เครื่องบิน 700 ลำนี้ รวมทั้งเฮลิคอปเตอร์... คุณต้องจัดการเรื่องนี้กับกระทรวงกลาโหม... บริษัทหลายแห่งยังไม่ได้รับคำสั่งซื้ออะไรเลย” ปูตินวิจารณ์แมนทูรอฟ ทั้งนี้ แมนทูรอฟเป็นหนึ่งในคณะรัฐมนตรีที่จงรักภักดีต่อปูตินมาตั้งแต่ปี 2555 แมนทูรอฟยังเดินทางร่วมกับปูตินหลายครั้งทั้งในและนอกประเทศ โดยเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา แมนทูรอฟได้รับมอบหมายหน้าที่ในการดูแลอุตสาหกรรมอาวุธของรัสเซีย หลังจากรัสเซียขาดแคลนอาวุธในสมรภูมิรุนแรง

ขณะที่แมนทูรอฟอธิบายว่ากระทรวงของตัวเอง ได้เปิดตัวโครงการผลิตเครื่องยนต์เฮลิคอปเตอร์ในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกผลิตในยูเครน ประธานาธิบดีรัสเซียได้บ่นแทรกว่าโครงการดังกล่าวใช้เวลานานเกินไป โดยในขณะที่การทำให้เกิดความอับอายต่อหน้าสาธารณชนของปูตินต่อแมนทูรอฟใกล้ถึงจุดสิ้นสุดในช่วงการประชุม แมนทูรอฟสัญญาว่าหน่วยงานของเขาจะทำให้ดีที่สุดร่วมกับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ แต่เห็นได้ชัดว่าความพยายามดังกล่าวไม่เพียงพอต่อความต้องการของปูตินที่ผันผวนมากขึ้น

“ไม่ มันต้องทำให้ได้ภายใน 1 เดือน คุณไม่เข้าใจสถานการณ์ที่เราเป็นอยู่ใช่ไหม ต้องทำภายใน 1 เดือน ไม่อย่างช้าก็เร็วที่สุด” ปูตินกล่าวย้ำ โดยการถ่ายทอดการประชุมดังกล่าวผ่านทางโทรทัศน์ สะท้อนถึงเหตุการณ์เมื่อ 3 วันก่อนที่สงครามระลอกใหม่ปะทุขึ้น โดยปูตินได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงระดับสูงระบุว่า รัสเซียควรรับรองพื้นที่ยึดครอง 2 แห่งของยูเครนตะวันออกว่าเป็นรัฐอิสระหรือไม่

เมื่อหนึ่งในพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของปูตินอย่าง เซอร์เก นาริชกิน หัวหน้าหน่วยข่าวกรองต่างประเทศ แนะนำอย่างลังเลว่า พันธมิตรทางตะวันตกของรัสเซียควรได้รับโอกาสสุดท้าย ก่อนที่ปูตินจะเริ่มการซักตอบเขา จนนาริชกินสะดุดกับคำพูดของตัวเองหลายครั้ง ก่อนที่จะประกาศว่าเขาจะสนับสนุนดินแดนที่ถูกยึดครองทั้งสองให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในสหพันธรัฐรัสเซีย หลังจากที่หลายเดือนก่อนหน้านี้ ปูตินได้ย้ำว่า การยึดดินแดนยูเครนเพื่อผนวกเป็นของรัสเซียไม้ได้อยู่ในแผน “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” ของรัสเซีย


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-64246902?fbclid=IwAR3aAjDw2TjXAkA7pmEMb3No4ztM3_xqmsb4ynlPQ2rxmo_4mpCUlI3ydxU