สัปดาห์ที่ผ่านมา เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ปได้เปิดตัว LONDON STREET คอมมูนิตี้ ฟู้ดมอลล์แห่งแรก การเปิดตัวโครงการนี้ สะท้อนถึงแผนธุรกิจและแนวคิดของ เอ็มเค อย่างไร
LONDON STREET คอมมูนิตี้ ฟู้ดมอลล์แห่งแรก ของบริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) พื้นที่ 1.8 ไร่ บนถนนพัฒนาการ ด้วยงบลงทุน 300 ล้านบาท ที่สะท้อนรูปลักษณ์ผ่านอาคารและหอนาฬิกาบิ๊กเบน และร้านอาหาร ในเครือทั้ง 5 แบรนด์ ทั้ง เอ็มเค สุกี้ ยาโยอิ มายาซากิ เทปปันยากิ เลอ สยาม และ เลอ เพอทิท คาเฟ่ ที่ตกแต่งและแตกต่าง มีเมนูพิเศษ และราคาอาหารเท่ากับสาขาปกติ เฉลี่ย 205-300 บาทต่อคน
การเปิดคอมมูนิตี้ ฟู้ดมอลล์ครั้งนี้ ผู้บริหารรุ่นใหม่ในครอบครัวของฤทธิ์ ธีระโกเมน CEO ของ MK มาเปิดตัวเป็นครั้งแรกอีกด้วย และ MK เตรียมขยายธุรกิจนี้แบบ 4 มุมเมืองกรุงเทพฯ ภายใน 2-3 ปี โดยแห่งที่ 2 ถนนบางนา-ตราด ขนาด 6 ไร่ ในรูปแบบมิกซ์ยูส ทั้งคอมมูนิตี้มอลล์ พื้นที่ค้าปลีก และโครงการที่อยู่อาศัย สะท้อนว่า เอ็มเค อาจเข้าสู่ธุรกิจคอมมูนิตี้มอลล์ ที่เป็นรูปแบบของตัวเอง เหมือนกับผู้ประกอบการค้าปลีกและอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ แต่มีความได้เปรียบที่เอ็มเค เป็นเจ้าของร้านอาหารแบรนด์ชั้นนำนั่นเอง
ส่วนแผนธุรกิจในปีนี้ MK เตรียมงบลงทุน 600 ล้านบาท ผ่านการขยายทั้ง 5 แบรนด์ 50-60 สาขา และการขยายสาขาในต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มอาเซียน เช่น เอ็มเคสุกี้ สาขาแรกในลาว รวมทั้งเมียนมาร์และกัมพูชา จากปัจจุบันในญี่ปุ่น เวียดนาม อินโดนีเซีย และบริษัทร่วมทุนในสิงคโปร์ รวมทั้งตั้งเป้ารายได้เติบโตปีนี้ 10% จากกำลังซื้อผู้บริโภคที่คาดว่าจะดีขึ้นในอนาคต
แต่ที่น่าสนใจที่สุด คือ การซื้อและควบรวมกิจการทั้งในและต่างประเทศ หลังมีเงินจากการระดมทุนเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มากกว่า 8 พันล้านบาท โดยเน้นที่ธุรกิจร้านอาหาร ที่มีความเชี่ยวในรูปแบบเครือข่าย แต่อาจใช้เวลานานกว่า 1 ปีกว่าจะมีความชัดเจน ทั้งหมดคือความเคลื่อนไหวของ MK ที่ต้องจับตามองนับจากนี้