ไม่พบผลการค้นหา
Coco ยังรั้งอันดับ 1 Box Office
มูลค่าแบรนด์ Airbnb สูงกว่า Marriott
Tech Feed: Nextbit สมาร์ตโฟนระบบคลาวด์
CLIP Biz Feed : ไทยเป็นตลาดอีคอมเมิร์ซใหญ่อันดับ2ในอาเซียน
SCB รับเป็นที่ปรึกษาซื้อหุ้นบิ๊กซีให้กลุ่มธุรกิจในไทย
ฮ่องกง เมืองที่ช่องว่างรวย-จนสูงสุดในเอเชีย​
CLIP Biz Feed : ไทยพาณิชย์เกาะกระแสฟินเทค เร่งปรับตัว
Biz Insight : ท่องเที่ยวไทยจะช่วยเศรษฐกิจได้ถึงเมื่อไหร่? 
World Trend - Harry Potter and the Cursed Child ขึ้นแท่นบรอดเวย์แพงที่สุด - Short Clip
CLIP Biz Feed : 5 ธุรกิจสำหรับนักลงทุนยุคมิลเลนเนียล
World Trend - ผู้ชมจีนบ่น 'กัปตันมาร์เวล' ไม่สวยตรงสเปก - Short Clip
เว็บไซต์ตลาดมืดพัวพันหลายประเทศ รวมไทย
Biz Feed - ไทยถูกโหวตประเทศน่าสร้างธุรกิจใหม่ที่สุดในโลก - Short Clip
เมียนมาฝันสลาย นักท่องเที่ยวไม่ถึงเป้า
World Trend - นิวยอร์กผ่านกฎหมายกำกับ 'ไรด์แชริง' - Short Clip
ไทยติด 1 ใน 5 ประเทศน่าลงทุนใน 'เอเปก'
เทสลาบุกตลาดรถไฟฟ้าจีน
 โรงแรมสำหรับนักเล่นเกมแห่งแรกในเอเชียเปิดที่ไทเป
'Sully' คว้าอันดับ 1 หนังทำเงินในอเมริกาเหนือ
มาเลเซีย-ออสเตรเลีย-ไทย ร่วมแก้ปัญหาค้ามนุษย์
ไทยกลายเป็นแหล่งลงทุนพันธบัตรยอดนิยม
Sep 14, 2017 12:42

ไทยกำลังกลายเป็นแหล่งเงินทุนยอดนิยมสำหรับนักเล่นพันธบัตรระดับโลก เนื่องจากค่าเงินผันผวนน้อยกว่าจีนหรือเกาหลีใต้ ถือเป็นการสะท้อนเทรนด์การนำเงินไปลงทุนในประเทศที่ตลาดกำลังเติบโต

แม้ว่าสถานการณ์การเมืองไทยจะยังไม่แน่นอนนัก และยังอยู่ใต้รัฐบาลทหาร รวมถึงได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน หรือเครดิตเรทติ้งเหนือระดับ "จังค์" เพียง 3 ระดับเท่านั้น แต่นักลงทุนก็ยังนำเงินเข้ามาลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง เพราะเมื่อเทียบกันกับตลาดเงินในชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯและจีน พันธบัตรไทยให้ผลตอบแทนไม่ต่างกับพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯมากนัก และเงินบาทไทยก็มีเสถียรภาพกว่าเงินหยวนที่ถูกควบคุมจากรัฐบาลจีน


เดือนกันยายนเพียงเดือนเดียว ผ่านไปเพียง 12 วัน ต่างชาตินำเงินเข้ามาลงทุนในตลาดเงินไทยแล้ว 2,600 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 86,000 ล้านบาท มากกว่าเงินที่ไหลเข้าไปลงทุนในเกาหลีใต้ อินโดนีเซีย และอินเดียทั้งหมดรวมกัน แม้ว่าอินเดียและอินโดนีเซียจะเสนอพันธบัตรรัฐบาลที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าถึง 3 เท่า แต่เมื่อเทียบกับแล้ว บลูมเบิร์กประเมินว่าเงินบาทมีเสถียรภาพมากที่สุดในบรรดาประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในภูมิภาค โดยเงินวอนของเกาหลีใต้ผันผวนมากที่สุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ตามมาด้วยริงกิตมาเลเซีย รูเปียห์อินโดนีเซีย เปโซฟิลิปปินส์ รูปีอินเดีย ดอลลาร์ไต้หวัน และหยวนของจีนตามลำดับ 

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เงินบาทไทยมีเสถียรภาพมากที่สุด ทั้งที่สถานการณ์การเมืองและปัจจัยภายในอื่นๆไม่ได้มั่นคงมากนัก เป็นเพราะไทยอยู่ในสถานะที่ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีมากที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในเอเชียแปซิฟิก และธนาคารแห่งประเทศไทยก็ไม่ได้มีนโยบายเข้มงวดในการควบคุมค่าเงินบาทไม่ให้แข็งเกินไป แม้ว่าเงินบาทที่แข้งขึ้นถึง 8.5% ในปีนี้เมื่อเทียบกับดอลลาร์ จะทำให้ภาคการส่งออกได้รับผลกระทบก็ตาม

ความนิยมที่มีต่อพันธบัตรไทยในตอนนี้ เห็นได้จากการที่อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลไทยอยู่ที่ 2.25% ต่ำกว่าเกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศที่มูดีส์จัดให้มีเครดิตดีกว่าไทยถึง 5 ระดับเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนอัตราสัญญาสวอปการผิดนัดชำระหนี้ในระยะ 5 ปีของไทย ต่ำกว่าอัตราของสเปนเสียอีก และต่ำกว่าของอินโดนีเซียถึงครึ่งหนึ่ง

ที่น่าสนใจก็คือ ดูเหมือนว่านักลงทุนจะไม่ได้ใส่ใจนักในประเด็นที่ไทยปกครองด้วยรัฐบาลทหารมาตั้งแต่ปี 2014 และเกิดการรัฐประหารมาแล้วนับสิบครั้งตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครองมาสู่ระบอบประชาธิปไตยเมื่อปี 1932 หรือ 2475  


 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog