ไม่พบผลการค้นหา
ไทยและพม่าร่วมสร้างระเบียบตามแนวชายแดน
เปรียบเทียบระบบราชการไทยและญี่ปุ่น
เยือน เยือน เยือน สัปดาห์แห่งการเยือนของผู้นำเอเชีย
นิรโทษกรรมไทยดังลั่นทั่วโลก
ยิ่งลักษณ์ทัวร์เอเชียใต้ จีนแกล้งลืมเหตุการณ์เทียนอันเหมิน
ภาพลักษณ์ของไทยในสายตาต่างประเทศ
สหรัฐฯใช้ภาพทางอากาศแฉเกาหลีเหนือ ขยายโรงงานผลิตนิวเคลียร์
การปฏิรูปครั้งสำคัญของวาติกัน
บอกลานายเนลสัน แมนเดล่า.....
ยิ่งลักษณ์เยือนเอเชียกลาง หารือความสัมพันธ์รอบด้าน
ฤาหมู่เกาะโอกินาวาจะเป็นของจีน?
สัมภาษณ์พิเศษ ดร.เดวิด เสตร็คฟัส อดีตนักวิจัย มหาวิทยาลัยเกียวโต
นโยบายทหารสหรัฐฯ ต่อเอเชียกำลังเป็นไฟที่มอด?
สำนักพระราชวังญี่ปุ่นตำหนิ สส. ดึงจักรพรรดิสู่การเมือง
'ยิ่งลักษณ์' ติดอันดับ 30 หญิงทรงอานุภาพที่สุดของโลก
สหรัฐฯ แต่งตั้ง 'สตรีเหล็ก' ขึ้นดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคง
เกมการเมืองเก้าอี้ดนตรีของออสเตรเลีย และอาการของนายแมนเดลา...ทรงตัว
อนาคตศาสตร์ บริหารความเสี่ยงระยะสั้น
ยิ่งลักษณ์สยบผู้นำญี่ปุ่น เรียกร้องให้มาลงทุนในไทยมากขึ้น
วิเคราะห์นโยบายต่างประเทศจีน
สื่อต่างชาติชี้ ศาลรัฐธรรมนูญขาดความชอบธรรมและอาณัติจากประชาชน
Nov 23, 2013 10:59
Go Global ประจำวันที่ 23 พฤศจิกายน 2556   
 
ไต้ฝุ่นไฮยานที่บุกถล่มฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ได้สร้างความเสียหายอย่างมาก ทั้งในแง่ชีวิตประชาชนและความสูญเสียทางกายภาพ ยอดผู้เสียฃีวิตในขณะนี้อยู่ที่มากกว่า 3,600 คนและมีผู้ผลัดถิ่นอีก 2 ล้านคน ด้วยปัญหาที่เกิดจากสภาพภูมิประเทศและความยากจน ผสมกับปัญหาคอร์รับชั่นที่มีอยู่ยาวนาน ทำให้รัฐบาลทุกชุดไม่สามารถป้องกันและแก้ไขภัยที่เกิดจากธรรมชาติ ซึ่งในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์ต้องเผฃิญกับภัยเช่นนี้มากกว่า 300 ครั้ง รัฐบาลไม่ได้ใส่ใจในการลงทุนในเรื่องการให้การศึกษาต่อประชาชนในแง่ของการเตรียมพร้อม หรือในเรื่องการสร้างอาคารที่สามารถรับมือกับภัยธรรมชาติได้ ปัญหาเช่นนี้นำไปสู่ความล่าช้าในการฟื้นตัวของฟิลิปปินส์ในสถานการณ์ปัจจุบัน
 
อินโดนีเซียประกาศลดระดับความสัมพันธ์ที่มีต่อออสเตรเลีย และเรียกเอกอัครราชทูตที่กรุงแคนเบอร์ร่ากลับประเทศ หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่หน่วยงานข่าวกรองของออสเตรเลียนแอบดักฟังโทรศัพท์ของผู้นำอินโดนีเซีย คือ ประธานาธิบดีซูซิโล บำบัง ยูโดโยโน ซึ่งได้รับการเปิดโปงจากนายเอ็ดเวิร์ด สโนเดน ชาวอเมริกาซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการลี้ภัยในรัสเซีย ทางด้านอินโดนีเซียนั้นได้เรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียออกมาอธิบายเรื่องนี้อย่างเป็นทางการและกล่าวคำขอโทษ ซึ่งก็ยังไม่ได้รับการตอบสนองจากนายกรัฐมนตรีโทนี่ แอ๊บบ๊อตแต่อย่างใด
 
สื่อต่างประเทศ โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์นิวยอร์คไทม์ ได้เสนอข่าวเรื่องการตีความของศาลรัฐธรรมนูญของไทยในข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ซึ่งสื่อเหล่านี้ต่างแสดงความสงสัยต่อการตีความดังกล่าว โดยเฉพาะในการประกาศของศาลที่ว่า การเปิดให้สมาชิกของวุฒิสภามาจากการเลือกตั้งทั้งหมดนั้นขัดต่อหลักประชาธิปไตย โดยสื่อเหล่านี้สรุปได้ว่า ความเคลื่อนไหวของศาลรัฐธรรมนูญนั้นน่าจะอยู่ที่ความต้องการในการลดอิทธิพลของพรรคเพื่อไทยและการลดความสำคัญของการเมืองที่ตั้งอยู่บนการเลือกตั้ง ขณะที่ศาลเองก็ไม่มีความชอบธรรมรองรับ เพราะได้รับการจัดตั้งในบริบทหลังการทำรัฐประหารและไม่ได้รับอาณัติจากประชาชน
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog