ยอดขายไตรมาสแรกปีนี้ของ 'อาดิดาส' โต 4% ถึงขั้นผลิตสินค้าไม่ทันขาย หลังปรับกลยุทธ์เน้นตลาดจีนและอเมริกาเหนือแบบออนไลน์จนยอดสั่งซื้อทะลัก โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเพื่อการวิ่งและการเทรนนิง
'อาดิดาส' บริษัทผลิตอุปกรณ์กีฬาสัญชาติเยอรมัน เปิดเผยล่าสุดระบุว่า สายการผลิตภายในบริษัทไม่สามารถผลิตสินค้าได้เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จากราคาสินค้าที่ผู้บริโภคสามารถจับต้องได้ อีกทั้งปริมาณสินค้าที่ไม่เพียงพอยังส่งผลให้ยอดการขายในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้เติบโตที่เพียง 4% เท่านั้น อาดิดาสยังระบุเพิ่มเติมว่าปัญหานี้จะส่งผลต่อยอดขายรวมทั้งปีราว 2 % ส่งผลให้ยอดการเติบโตอยู่ในช่วง 5 - 8 %
การเติบโตหลักของสินค้าอาดิดาสอยู่ในหมวดเทรนนิงและสินค้าเพื่อการวิ่งเป็นหลัก ซึ่งเข้ามากอบกู้สถานการณ์ของกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวกับกีฬาฟุตบอลที่อ่อนตัวลง หลังเคยเติบโตมากเมื่อปีก่อนหน้าเนื่องจากฟุตบอลโลก อย่างไรก็ตาม ดูเมือนว่าความสำเร็จนี้จะมีอยู่แค่กับอาดิดาสเท่านั้น เพราะ 'รีบอค' แบรนด์สินค้ากีฬาที่อยู่ภายใต้อาดิดาส มียอดขายตกลงราว 6% เลยทีเดียว
การกลับมามียอดขายเติบโตครั้งนี้ เกิดจากช่วงปลายปี 2016 อาดิดาสปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ โดยเน้นไปที่ตลาดประเทศจีน ทวีปอเมริกาเหนือ และออนไลน์เป็นหลัก ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาเป็นการตอกย้ำว่า อาดิดาสเลือกทางเดินที่ถูกต้อง เมื่อยอดขายออนไลน์เพิ่มขึ้นกว่า 40% ขณะที่ยอดขายในจีนแผ่นดินใหญ่เพิ่มขึ้น 16% และสามารถแย่งส่วนแบ่งตลาดในทวีปอเมริกาเหนือจาก ไนกี้ และ อันเดอร์อาร์เมอร์ ได้เช่นกัน ส่งผลให้ผลกำไรในไตรมาสแรกปีนี้ของอาดิดาสเพิ่มขึ้น 17% และอาดิดาสยังเซ็นสัญญากับบียอนเซ่ นักร้องชื่อดังชาวอเมริกัน เมื่อเดือนที่ผ่าน เพื่อร่วมผลิตสินค้าทั้งเสื้อผ้าและรองเท้าอีกด้วย