ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทพลังงานของญี่ปุ่นอย่าง ‘เอเนออส โฮลดิ้ง’ กำลังเตรียมการถอนตัวออกจากโครงการก๊าซเยตากุนในเมียนมา เพื่อตอบรับกับ “ปัญหาด้านสังคม” หลังจากทางบริษัทถูกวิจารณ์ว่า โครงการดังกล่าวเป็นแหล่งเงินทุนให้แก่ระบอบเผด็จการเมียนมาที่ทำรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนตั้งแต่ ก.พ.ปีก่อน

การพิจารณาถอนตัวในครั้งนี้ของเอเนออสเกิดขึ้น หลังจากที่เดือนก่อนบริษัทของรัฐบาลมาเลเซียอย่างปิโตรนาส และบริษัทมิตซูบิชิ คอร์ป ของญี่ปุ่นตัดสินใจถอนตัวออกจากโครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นการตัดสินใจครั้งใหญ่ล่าสุดของบริษัทยักษ์ทั้งสอง ในการการถอนการลงทุนของตนเองออกจากเมียนมาภายหลังการรัฐประหาร

“เราได้ทำการสำรวจและพูดคุยกับหุ้นส่วนทางธุรกิจของเราเกี่ยวกับความเป็นไปได้ทางมาตรการต่างๆ จากการปิดฐานธุรกิจต่อสถานการณ์ เพื่อตอบรับกับปัญหาทางด้านสังคม และศักยภาพทางธุรกิจ” โฆษกของ เอเนออส โฮลดิ้ง ระบุกับ Reuters

จากรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (25 มี.ค.) ของสำนักข่าว Nikkei ระบุว่า เอเนออสตัดสินใจถอนตัวออกจากโครงการเยตากุนของเมียนมา จากการถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าโครงการดังกล่าวเป็นแหล่งเงินทุนหลักให้แก่คณะรัฐประหารเมียนมา

เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา บริษัทโททัลเอเนอร์จีส์ และเชฟรอน คอร์ป สองหุ้นส่วนทางธุรกิจขนาดใหญ่ด้านโครงการพลังงานก๊าซของเมียนมาได้ตัดสินใจถอนตัวออกจากการทำธุรกิจในเมียนมา โดยอ้างว่าเกิดขึ้นจากสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนที่เลวร้ายลงเรื่อยๆ นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาเข้าทำรัฐประหาร

จากรายงานระบุอีกว่า โครงการเยตากุนมีผู้ถือหุ้นใหญ่ ได้แก่ บริษัทปิโตรนาส กับ พีซี เมียนมา (ฮ่องกง) อยู่ที่ 40.9% ตามมาด้วยบริษัทเมียนมาออยแอนด์ก๊าซที่ 20.5% ทั้งนี้ มีบริษัทของญี่ปุ่นที่นำโดยรัฐบาล และเอเนอออส และ บริษัทสำรวจเจเอ็กซ์ นิปปอน ออยแอนด์ก๊าซ ถือหุ้นอีก 19.3% รวมถึงบริษัท PTTEP ของไทยอีก 19.3%

ที่มา:

https://www.japantimes.co.jp/news/2022/03/25/business/corporate-business/eneos-myanmar-gas-project-withdrawal/#:~:text=Japanese%20energy%20company%20Eneos%20Holdings,southeast%20Asian%20nation's%20military%20junta.

https://www.offshore-technology.com/news/mitsubishi-petronas-exit-myanmar/

https://www.pttep.com/en/OurBusiness/Explorationandproduction/projects/Myanmar/Yetagunproject.aspx