ไม่พบผลการค้นหา
สำนักข่าว KCNA สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธร่อนเชิงกลยุทธ์ 4 ลูก ระหว่างการฝึกซ้อมที่ออกแบบมา เพื่อแสดงให้โลกเห็นถึงความสามารถในการโจมตีตอบโต้ด้วยนิวเคลียร์ต่อกองกำลังของศัตรูที่คุกคามตัวเอง

สำนักข่าว KCNA รายงานว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (23 ก.พ.) ดำเนินการโดยหน่วยขีปนาวุธร่อนเชิงกลยุทธ์ของกองทัพประชาชนเกาหลี ซึ่งยิงขีปนาวุธฮวาซฮง-2 จำนวน 4 ลูกในพื้นที่เมืองคิมแชก จังหวัดฮัมกยองเหนือ สู่ทะเลนอกชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี

ขีปนาวุธร่อนเชิงกลยุทธ์ทั้ง 4 ลูกพุ่งเข้าใส่เป้าหมายที่ตั้งไว้ หลังจากถูกยิงในวงโคจรรูปวงรี 8 รอบ “ยาว 2,000 กิโลเมตร เป็นเวลา 10,208 วินาทีถึง 10,224 วินาที” รายงานฉบับภาษาอังกฤษระบุ ทั้งนี้ มีความกังวลว่าอาจมีสารกัมมันตรังสีปนเปื้อนในทะเลจากเกาหลีเหนือ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนในภูมิภาคนับแสนคน

การฝึกซ้อมดังกล่าวแสดงให้เห็นถึง “ท่วงท่าการทำสงครามของกองกำลังต่อสู้ทางนิวเคลียร์ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ที่สนับสนุนความสามารถในการโจมตีตอบโต้ทางนิวเคลียร์ที่ร้ายแรงต่อกองกำลังที่เป็นศัตรูในทุกวิถีทาง” KCNA รายงาน

การยิงขีปนาวุธ 4 ลูกของเกาหลีเหนือ ไม่ได้รับการประกาศยืนยันโดยทางการเกาหลีใต้หรือญี่ปุ่น ซึ่งมักจะตรวจจับและรายงานการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือต่อสาธารณะ ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และเกาหลีใต้เข้าร่วมการฝึกบนโต๊ะจำลองสงคราม หรือการฝึกจำลองที่เน้นความเป็นไปได้ ที่เกาหลีเหนือจะใช้อาวุธนิวเคลียร์

เกาหลีเหนือเดินหน้าอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาและผลิตขีปนาวุธรุ่นใหม่เป็นจำนวนมาก แม้ว่าจะมีการคว่ำบาตรโดยมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ห้ามกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกันกับขีปนาวุธของประเทศติดอาวุธนิวเคลียร์ก็ตาม

สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานการยิงขีปนาวุธหลายครั้ง รวมทั้งขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ว่าเป็นการฝึกซ้อมที่ออกแบบมาเพื่อปรับปรุงขีดความสามารถทางการทหาร ที่เป็นหน่วยปฏิบัติการการใช้อาวุธของประเทศ

“การสาธิตเหล่านี้อาจถูกพิจารณาว่าเป็นการฝึกขีปนาวุธมากกว่าการทดสอบเพื่อการพัฒนา” ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศและยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ กล่าวในรายงานในสัปดาห์นี้ 

สมาชิกรัฐสภาของเกาหลีใต้กล่าวเมื่อวันพุธ (22 ก.พ.) โดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ข่าวกรองว่า เกาหลีเหนือสามารถทดสอบยิง ICBM บนวิถีกระสุนที่ต่ำและยาวกว่า และดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 7 ในปีนี้ เพื่อให้ขีดความสามารถด้านอาวุธของตัวเองเกิดความสมบูรณ์แบบ 


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/feb/24/north-korea-test-fires-four-missiles-to-show-ability-to-launch-nuclear-attack?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR3fAXilEvf36kOCYI3sqSE2nfLEShD6ZFtFxBcSyhAeadRUVqWQ4dBny_A