ไม่พบผลการค้นหา
หลังจากการประกาศคว่ำบาตรน้ำมันต่อรัสเซีย ตั้งแต่ช่วงหลังสงครามการรุกรานยูเครนเมื่อ 24 ก.พ. ล่าสุด สหรัฐฯ ได้ออกมาแสดงความกังวลต่ออินเดีย หลังตนพบว่าเรือของอินเดียได้ทำการขนส่งน้ำมันมายังสหรัฐฯ ซึ่งน้ำมันในนั้นเป็นของรัสเซีย

สหรัฐฯ ได้แสดงความกังวลไปยังอินเดียว่า เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีการพบเรือของอินเดียที่ถูกใช้ในการขนส่งน้ำมันดิบที่ผลิตขึ้นจากรัสเซีย เพื่อการนำเข้ามายังมลรัฐนิวยอร์กของสหรัฐฯ ทั้งนี้ ความกังวลดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่รัสเซียถูกนานาชาติ รวมถึงสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรการนำเข้าพลังงาน ทั้งในรูปแบบน้ำมันดิบ น้ำมันกลั่น ถ่านหิน และก๊าซ

“คุณรู้ดีว่ามันมีการคว่ำบาตรต่อคนที่ซื้อน้ำมันจากรัสเซีย และมันมีรายงานมายังเราจากทางกระทรวงการคลังสหรัฐฯ” ไมเคิล พาทรา ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียระบุกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดีย และผู้นำด้านการเงินและการธนาคารของประเทศ

“มันปรากฏออกมาว่า เรือของอินเดียพบกับเรือเก็บน้ำมันของรัสเซียในช่วงกลางทะเล รับน้ำมันกันที่กลางทะเล เดินเรือมายังท่าเรือคุชราต มันเข้ามายังท่าเรือและทำการแปรรูปน้ำมัน” พาทรากล่าวในที่ประชุม “ผลผลิตจากการกลั่นถูกนำกลับขึ้นไปบนเรือ และแล่นไปโดนไม่มีจุดหมาย มันเดินทางไปถึงปลายทาง มลรัฐนิวยอร์ก นั่นคือวิถีที่สงครามเดินไป มันทำกันในลักษณะแปลกๆ”

อย่างไรก็ดี พาทราไม่ได้ให้รายละเอียดของชื่อเรือลำนั้นแต่อย่างใด ในขณะที่สถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงนิวเดลีไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใดๆ

อินเดียเป็นผู้นำเข้าและบริโภคน้ำมันรายใหญ่ของโลกในอันดับที่สาม และกลายมาเป็นหนึ่งในผู้นำเข้าน้ำมันจากรัสเซียอันดับต้นๆ นับตั้งแต่การรุกรานยุเครน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ อินเดียทำการซื้อน้ำมันจากรัสเซียอยู่ในปริมาณที่น้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงหลังสงครามเริ่มขึ้น

นอกจากนี้ รัสเซียเป็นผู้จัดหายุทโธปกรณ์ทางทหารรายใหญ่ที่สุดของอินเดีย ในขณะที่อินเดียไม่ได้ประณามการรุกรานโดยรัสเซียต่อยูเครนแต่อย่างใด แม้ว่าทางการอินเดียจะออกมาเรียกร้องให้ทั้งสองชาติยุติการใช้ความรุนแรงก็ตาม


ที่มา:

https://www.reuters.com/business/energy/us-says-india-hid-russian-origin-fuel-shipped-us-india-cbank-2022-08-13/?utm_campaign=trueAnthem%3A%20Trending%20Content&utm_medium=trueAnthem&utm_source=facebook&fbclid=IwAR0IkozjMbZfYqtXIA4I8I3lkpDtYgl0HOFj1zCB7-h0VxIciFmCQLI1Uf4